Các nước kêu gọi Israel chấm dứt các hành động đơn phương bất hợp pháp

Theo TTXVN 10:43, 18/01/2023

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Quốc vương Jordan Abdullah II đã hối thúc Israel chấm dứt mọi hành động đơn phương bất hợp pháp.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi (giữa), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) và Quốc vương Jordan Abdullah II. (Nguồn: Ahram)
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi (giữa), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (phải) và Quốc vương Jordan Abdullah II. (Nguồn: Ahram)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 17-1, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Quốc vương Jordan Abdullah II đã hối thúc Israel chấm dứt mọi hành động đơn phương bất hợp pháp, vốn đang làm suy yếu giải pháp hai nhà nước cũng như các cơ hội đạt được hòa bình công bằng và toàn diện.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập, ông Bassam Radi cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Cairo ngày 17-1, ba nhà lãnh đạo Ai Cập, Palestine và Jordan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ người dân Palestine và các quyền chính đáng của họ, phản đối các hành động đơn phương của Israel bao gồm việc mở rộng các khu định cư, tịch thu đất đai của người Palestine, phá hủy nhà cửa, di dời người Palestine ra khỏi nhà của họ và các chiến dịch của Israel tại các thành phố của Palestine.

Tổng thống El-Sisi, Tổng thống Abbas và Quốc vương Abdullah II cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan tăng cường nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine để giải quyết vấn đề Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Ba nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ các quyền hợp pháp của người Palestine và thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới ngày 4/6/1967 với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với luật pháp quốc tế, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Sáng kiến Hòa bình Arab.
Trước đó, khoảng 40 quốc gia thành viên Liên hợp quốc ngày 16-1 đã kêu gọi Israel dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Palestine.

Trong tuyên bố với báo giới, các quốc gia này tái khẳng định “sự ủng hộ vững chắc” của họ đối với Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) và luật pháp quốc tế, bày tỏ quan ngại sâu sắc về quyết định của Chính phủ Israel áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Palestine sau khi Palestine yêu cầu ICJ nêu quan điểm về hành vi của Israel đối với các vùng lãnh thổ thuộc Bờ Tây.

Các nước này cũng kêu gọi Israel hủy bỏ các biện pháp trừng phạt này.

Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp về vấn đề Palestine trong ngày 18-1.

Đầu tháng này, Israel đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt đối với Palestine, trong đó có quyết định chuyển khoảng 139 triệu Shekel (hơn 39 triệu USD) từ tiền thuế của chính quyền Palestine được Israel thu hộ cho gia đình các nạn nhân bị các tay súng Palestine tấn công.

Bước đi này được cho là nhằm mục đích đáp trả việc Palestine yêu cầu ICJ nêu quan điểm về hành vi chiếm đóng của Israel đối với các vùng lãnh thổ thuộc Bờ Tây.