Sức nặng tình thân

Theo qdnd.vn 10:52, 12/02/2023

Sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria rạng sáng 6-2, một video về hai em nhỏ bị mắc kẹt giữa những khối bê tông khổng lồ, bám đầy bụi trắng được lan tỏa trên các mạng xã hội. Câu chuyện về cô chị đặt cánh tay lên trên đầu cậu em, bảo vệ em trai mình khiến nhiều người xúc động.

Bé Mariam che chắn cho em trai Ilaaf tại Syria. Ảnh: Twitter/Mohamad Safa.
Bé Mariam che chắn cho em trai Ilaaf tại Syria. Ảnh: Twitter/Mohamad Safa.

Theo CNN, bé gái trong video là Mariam, 7 tuổi. Khi lực lượng cứu hộ phát hiện hai chị em Mariam dưới đống đổ nát tại ngôi nhà ở làng Besnaya-Bseineh, Haram, phía Bắc Syria vào chiều 7-2, cô bé cầu cứu: “Xin hãy cứu cháu, cháu sẽ làm bất cứ điều gì để trả ơn”.

Cô bé còn nói: “Cháu sẽ làm người giúp việc cho chú” trước khi nhân viên cứu hộ trả lời: “Không, cháu không cần làm vậy”. Sau khi được đưa ra khỏi đống đổ nát, Mariam và em trai Ilaaf đã được đưa đến bệnh viện để chăm sóc y tế.

Đoạn video chị em Mariam mắc kẹt trong đống đổ nát được anh Mohamad Safa, đại diện của tổ chức phi chính phủ Patriotic Vision, đăng tải trên Twitter. Anh Safa cũng kêu gọi mọi người chia sẻ video trên nhằm thắp lên hy vọng cho nhiều người trong vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 6-2.

Sau khi đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người xem đã gửi lời chúc sức khỏe tới hai em nhỏ. “Điều kỳ diệu đã xảy ra. Cô bé là một người chị tuyệt vời khi cố gắng bảo vệ em trai trong hoàn cảnh khó khăn như vậy. Hy vọng bình an đến với tất cả những người vẫn bị mắc kẹt”, một người dùng Twitter bình luận. 

Bố của hai em bé trên, anh Mustafa Zuhir Al-Sayed, cho biết vợ chồng anh và các con đang ngủ thì động đất xảy ra. “Chúng tôi thấy mặt đất rung chuyển, những mảnh vỡ rơi xuống đầu. Chúng tôi đã trải qua cảm giác mà tôi hy vọng không ai phải hứng chịu”, anh Al-Sayed nói với phóng viên của CNN. May mắn hơn nhiều gia đình khác, gia đình anh Al-Sayed đã bình an với sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ.

Sức nặng tình thân còn hiện hữu trong bức ảnh một người đàn ông râu quai nón nắm chặt tay con gái nằm bất động trong đống đổ nát. Tác giả của bức ảnh trên là Adem Altan-một nhiếp ảnh gia có nhiều năm làm việc cho hãng tin AFP.

Ngay sau khi xảy ra động đất, Altan cầm máy ảnh lao tới Kahramanmaras-một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của Thổ Nhĩ Kỳ. Anh Altan kể lại, khi đó chưa có đội cứu hộ nào đến hiện trường và người dân đang tự dọn dẹp đống đổ nát để cứu người thân. Giữa đám đông hỗn loạn, một người đàn ông mặc áo khoác màu cam ngồi bất động, không để ý đến mưa và lạnh.

"Tôi đứng cách ông ấy khoảng 60m và bắt đầu chụp cảnh người cha nắm chặt tay đứa con đã chết giữa đống đổ nát hoang tàn. Thấy tôi chụp ảnh, người đàn ông thì thầm, giọng run run: "Chụp ảnh con tôi đi". Ông rời tay cô bé vài giây để chỉ cho tôi thấy con gái 15 tuổi đang nằm bất động. Lúc đó tôi đã khóc. Chúa ơi, đây là nỗi đau không thể chịu nổi", Altan nói.

Altan sau đó hỏi tên người đàn ông và cô bé xấu số. "Con gái tôi, Irmak", người cha Mesut Hancer nghẹn ngào trả lời. Altan không thể hỏi thêm vì mọi người yêu cầu giữ yên lặng để họ có thể nghe thấy giọng nói của người mắc kẹt còn sống dưới đống đổ nát.

Tuy nhiên, bức ảnh của Altan đã toát lên được tình phụ tử thiêng liêng cũng như nỗi đau tận cùng mà các nạn nhân phải hứng chịu. Khi báo chí quốc tế đưa tin, bức ảnh đã được chia sẻ, lan truyền rộng trên mạng xã hội. Nhiếp ảnh gia Altan đã nhận được hàng nghìn tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ tình đoàn kết và sự xúc động trước nỗi đau của người cha mất con. "Đó là bức ảnh biểu tượng của tình phụ tử. Nhiều người nói họ không bao giờ quên hình ảnh này và tôi cũng vậy”, Altan tâm sự.

Cho đến nay, lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn đang chạy đua với thời gian để cứu người mắc kẹt trong đống đổ nát giữa thời tiết lạnh giá. Trong khi đó, người dân vẫn đau khổ chờ đợi bên những đống đổ nát với hy vọng mong manh tìm thấy người thân, bạn bè và hàng xóm còn sống.