Ấn Độ: Khai thác khoáng sản trái phép dẫn đến voi tàn phá làng mạc

11:50, 09/08/2021

Cư dân của một ngôi làng ở miền đông Ấn Độ đang trải qua những đêm mất ngủ, lo lắng khi sống trong nỗi kinh hoàng của bầy voi hoang dã bị xua đuổi khỏi nơi sinh sống do nạn khai thác khoáng sản trái phép, hãng tin Reuters cho biết. 

Cư dân của ngôi làng Karanjia cho biết, những con voi hoang dã đã phá hoại mùa màng, thậm chí là nhà cửa của họ.  Chất nổ được sử dụng trong các hầm mỏ đã xua đuổi các loài động vật hoang dã di chuyển đến các khu định cư của con người để tìm kiếm nơi trú ẩn và thức ăn.  Trên đường đi, chúng đã phá hủy tài sản, thậm chí còn gây thương tích cho con người.

Đàn voi phá hủy nhiều ngôi nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân 

Chuyên gia động vật hoang dã Vanoomitra Acharya, Ấn độ cho rằng “Những con voi từ Jharkhand hoặc từ Công viên Simli tàn phá khu vực này quanh năm. Nguyên nhân chính là do con người đã khai thác trái phép trong các khu vực nhạy cảm với sinh thái. Không ai để ý đến những con voi và kiểm soát chúng”. 

Voi được tôn thờ ở Ấn Độ, và Ganesha là một trong những vị thần mình người đầu voi được tôn thờ nhất trong các đền thờ Hindu.

Ấn Độ có hơn một nửa số voi châu Á trên thế giới, nhưng số lượng của chúng đã giảm dần trong những năm gần đây.