Thời tiết Tết Nguyên đán 2023: Miền Bắc rét đậm, miền Trung và miền Nam có mưa

Theo baotintuc.vn 18:03, 09/01/2023

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, miền Bắc có thể xảy ra rét đậm trước Tết Nguyên đán, sau đó trời rét trong dịp Tết, vùng núi có rét đậm. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ có thể mưa trong dịp Tết. Miền Nam, Tây Nguyên nắng ấm.

Miền Bắc sẽ có mưa, trời rét vào Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: TTXVN
Miền Bắc sẽ có mưa, trời rét vào Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng từ 24 - 27 tháng Chạp, miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh tăng cường. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời gian này, miền Bắc nhiều mây, có khả năng xảy có mưa nhỏ, rét đậm ở vùng núi và trung du.

Các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ những ngày này trời rét, mưa nhỏ. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ có thể xuất hiện mưa, mưa rào, nền nhiệt giảm. Các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét, các tỉnh Đà Nẵng đến Quảng Nam se lạnh.

Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa rào cục bộ vào chiều tối, ban ngày có nắng. Đêm và sáng sớm có thể se lạnh.

Vào dịp Tết Nguyên đán, từ 19 - 24/1 (tức 28 Tết đến 3 Tết), không khí lạnh tiếp tục bổ sung xuống nước ta. Do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh miền Bắc tiếp tục trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, nhiệt độ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Cùng với trời rét, miền Bắc sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn trong những ngày này. Nhiệt độ cao nhất vùng núi từ 16 - 18 độ C, vùng đồng bằng có thể từ 18 - 20 độ C.

Khu vực Bắc Trung Bộ thời gian này có mưa nhỏ vài nơi, trời rét. Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác.

Tây Nguyên dịp Tết phổ biến ít mưa, nhiệt độ cao nhất phổ biến 28 - 31 độ C. Nam Bộ khả năng xảy ra mưa rào cục bộ vào chiều tối, ban ngày có nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32 - 33 độ C.

Thời tiết từ mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng, thời điểm này, theo ông Nguyễn Văn Hưởng, không khí lạnh có khả năng được tăng cường, Bắc Bộ có ngày có mưa nhỏ, trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Khu vực Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác. Trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Cũng theo ông Hưởng, La Nina còn duy trì đến hết mùa xuân năm 2023 với xác suất 50-60%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè với xác suất khoảng 65-75%, những tháng cuối năm 2023 nhiệt độ mặt nước biến khu vực NINIO3.4 có xu hướng tăng dần và trạng thái ENSO có khả năng nghiêng về pha nóng.

Các tháng nửa đầu năm, nền nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, các tháng nửa cuối năm nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo nắng nóng ở mức nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022. Các đợt nắng nóng chủ yếu tập trung từ tháng 4 đến tháng 8 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Về lượng mưa năm 2023, tổng lượng mưa ở mức thấp hơn đến tương đương trung bình nhiều năm. Chưa có dấu hiệu mưa lớn lịch sử. Tuy nhiên, mưa lớn cục bộ vẫn xuất hiện nhiều trong các tháng mùa mưa.

Năm 2023 là năm chuyển pha ENSO, thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên trên phạm vi toàn quốc cũng như khu vực Biển Đông đề phòng Bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng chuyển mùa và trong thời kỳ mùa mưa bão năm 2023.