Cộng đồng trách nhiệm bảo vệ môi trường ở Phú Lương

Phan Trang 08:13, 29/06/2023

Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương đã triển khai nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của người dân vào việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Người dân xóm Thâm Găng, xã Tức Tranh, tham gia vệ sinh môi trường tại khu dân cư.
Người dân xóm Thâm Găng, xã Tức Tranh, tham gia vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Trước đây, ô nhiễm môi trường là thực trạng gây bức xúc tại một số địa phương của huyện Phú Lương. Nhiều hộ dân thường xuyên xử lý rác không đúng cách. Các hộ chăn nuôi xả chất thải trực tiếp vào hệ thống rãnh thoát nước, ra đường dân sinh.

Đặc biệt, tại các xã vùng chè, người sản xuất thường xuyên sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi. Điều này khiến môi trường ở các khu dân cư bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Trước thực trạng trên, song hành cùng các giải pháp của UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện đã tập trung thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trọng tâm là nội dung “Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Cụ thể hóa Cuộc vận động trên, MTTQ huyện đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình tự quản tại khu dân cư. Trung bình mỗi năm, huyện khảo sát và lựa chọn 2 xóm, tổ dân phố để chỉ đạo làm mô hình điểm cấp huyện.

Tại các khu dân cư này, huyện phối hợp tổ chức ra mắt tổ tự quản với thành viên là trưởng ban công tác mặt trận, trưởng xóm, chi hội trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, người có uy tín trong khu dân cư hoặc công dân tiêu biểu trong bảo vệ môi trường. Đồng thời tổ chức tuyên truyền về 5 nội dung của Cuộc vận động, đặc biệt là về công tác bảo vệ môi trường; hỗ trợ vật tư, kinh phí để mua thùng rác, xe đẩy rác, giống cây cho các mô hình.

Không chỉ vậy, MTTQ huyện còn chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các hội, đoàn thể triển khai xây dựng mô hình tự quản tại các xóm, tổ dân phố.

Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 637 mô hình, trong đó có 153 mô hình do ban công tác mặt trận các khu dân cư chủ trì; 484 mô hình do các hội, đoàn thể ở xóm chủ trì.

Nội dung hoạt động của các mô hình được xây dựng sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh, chỉnh trang nhà ở, đường làng, ngõ xóm; thu gom, phân loại rác thải và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định…

Anh Hầu Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm, Tổ phó Tổ tự quản bảo vệ môi trường xóm Thâm Găng, xã Tức Tranh, cho biết: Sau khi thành lập mô hình tự quản, chúng tôi giao cho các tổ viên phụ trách đảm bảo vệ sinh môi trường ở từng đoạn đường. Hàng tháng, các chi hội đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh 2 bên đường. Ngoài ra, các tổ viên còn có trách nhiệm hướng dẫn các hộ phân loại rác thải, ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường…

Hiện, toàn huyện Phú Lương có 12/13 xã hoàn thành tiêu chí môi trường nông thôn mới; 100% vỏ bao bì chứa hóa chất bảo vệ thực vật tại các làng nghề trồng, chế biến chè được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý tại các xã đạt khoảng 80% và 2 thị trấn đạt 90%.

Ông Nguyễn Thường Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tại khu dân cư để nhân rộng mô hình tự quản bảo vệ môi trường; tăng cường phối hợp tuyên truyền nhân dân tham gia bảo vệ môi trường; đề xuất chính quyền sớm có giải pháp lâu dài trong xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi.