Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên: Khởi động dự án ứng phó với biến đổi khí hậu

Thảo Nguyên 17:25, 03/05/2024

Ngày 3-5, Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) tổ chức khởi động Dự án “Trung tâm học tập về trung hòa phát triển và bền bỉ với khí hậu ở miền Bắc Việt Nam”. Tham dự có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự.
Các đại biểu tham dự.

Dự án “Trung tâm học tập về trung hòa phát triển và bền bỉ với khí hậu ở miền Bắc Việt Nam” (gọi tắt là Dự án LEARN-VN) do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới (BfgW) tài trợ và đồng thực hiện bởi Tổ chức Nghiên cứu nông - lâm quốc tế (ICRAF), Trường Đại hộc Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) triển khai, đóng vai trò quan trọng trong nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu cho các tỉnh phía Bắc. Dự án cũng góp phần giúp Việt Nam đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP-26).  

Dự án sẽ cung cấp cho người dân, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số và giới trẻ kiến thức về thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, thông qua việc trình diễn các giải pháp giảm thiểu và thích ứng khí hậu tiên tiến; hoạt động nghiên cứu, đào tạo và nâng cao nhận thức, năng lực (với mục tiêu ít nhất 16.440 người tham dự).

Đặc biệt, Dự án thiết lập “Công viên học tập về khí hậu” rộng 15ha nằm trong khuôn viên Trường Đại học Nông lâm là một trong những điểm nhấn độc đáo. Đồng thời hướng tới xây dựng một Trung tâm học tập về khí hậu. Trung tâm này sẽ là nơi trao đổi, chia sẻ các vấn đề và hành động chống biến đổi khí hậu; đào tạo kiến thức, giúp các cộng đồng địa phương thể hiện vai trò của mình trong quản lý tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ thiết lập mạng luới và quan hệ đối tác với nhiều bên liên quan, kết nối với mạng lưới toàn cầu...