"Cô gái vàng" của thể thao Thái Nguyên

16:10, 21/06/2016

Trong làng thể thao của Thái Nguyên, mọi người thường gọi Nguyễn Thị Ngân, vận động viên (VĐV) bộ môn đua thuyền thuộc Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh là “cô gái vàng”. Bởi sau gần 7 năm tham gia tập luyện, thi đấu, Ngân đã giành được 66 huy chương các loại, trong đó có 42 Huy chương Vàng (HCV), 14 Huy chương Bạc (HCB) và 10 Huy chương Đồng (HCĐ).

Đầu tháng 6-2016, Nguyễn Thị Ngân cùng Đội tuyển quốc gia tham dự Giải Canoeing Cúp thế giới tổ chức tại Pháp, với sự tham gia của hàng trăm VĐV đến từ 77 nước. Trên đường đua thế giới, Ngân luôn thể hiện được sự vượt trội của mình so với các đối thủ. Kết quả, Ngân đã mang vinh quang về cho ngành Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Thái Nguyên và Quốc gia với 2 tấm huy chương, trong đó có 1 HCV ở cự ly 500m C2 và 1 HCĐ ở cự ly 500m C4.

 

Ngân cho biết: Trước lúc được Đội tuyển Quốc gia triệu tập, tập huấn chuẩn bị đi thi đấu tại Pháp, tôi cùng 11 VĐV thuộc bộ môn đua thuyền Thái Nguyên tham dự Giải Canoeing vô địch các câu lạc bộ toàn quốc. Tại giải này, tôi giành 1 HCV ở nội dung C1, cự ly 200m; 1 HCB nội dung C1 ở cự ly 1.000m… Ngân nói hiền khô, chân chất về những kỷ niệm các mùa giải và những tấm huy chương, không kiêu căng mà gần gũi, thân thiện.

 

Sau mỗi lần tham gia giải, được nghỉ ít hôm, Ngân tranh thủ về nhà giúp bố mẹ công việc đồng áng. Thấy Ngân về, bà con xóm Đồng Vĩ, xã Bàn Đạt (Phú Bình) - nơi Ngân sinh ra, bảo: Ngân về Hà Nội ở nhiều năm rồi, mà “hương đồng gió nội”… chẳng bay đi tí nào. Ngân kể: Nhà có 3 chị em, chị gái đi làm dâu, em trai học Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, mẹ đau yếu thường xuyên, nên có dịp nghỉ là em về giúp bố, mẹ việc cấy, gặt. Chị Dương Thị Mai, Huấn luyện viên bộ môn đua thuyền Canoeing Thái Nguyên cho biết: Trong gia đình, Ngân là người con ngoan, có hiếu với bố mẹ. Trong Đội tuyển, Ngân là VĐV có nghị lực, có tố chất thể thao, chịu khó khổ luyện, luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao và được chị em trong Đội tuyển quý mến.

 

Năm 2009, thông qua hoạt động phong trào thể thao cơ sở, chị Mai phát hiện Ngân là người có tố chất của một VĐV đua thuyền. Khi đó, Ngân 16 tuổi. Bản thân Ngân cũng rất ngỡ ngàng khi được chị Mai lựa chọn vào Đội tuyển đua thuyền của tỉnh. Rồi những ngày tháng tập luyện bơi chải trên mặt nước hồ Tây (Hà Nội) khiến cô bé Ngân ngày ấy không còn thời gian để buồn và nhớ nhà. Hằng ngày, Ngân tập trung cho học văn hoá, tập luyện bộ môn đua thuyền. 17 tuổi, Ngân chính thức bước vào đường đua và liên tiếp giành huy chương trong các mùa giải. Chị Ngô Phương Thảo và chị Dương Thị Bích Loan, 2 người đồng đội gần gũi của Ngân nói vui: Đem chia tổng số huy chương cho tuổi đời, thì mỗi tuổi của chị Ngân có 2,86 huy chương. Còn đem chia cho tuổi nghề, mỗi năm chị Ngân giành được 9,4 huy chương.

 

Hiện nay, Ngân đang tham gia tập huấn cùng Đội tuyển Quốc gia tại Hải Phòng, và theo học năm thứ 4 Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Hằng ngày, Ngân cùng đồng đội miệt mài tập luyện bơi chải, rèn luyện thể lực để không chỉ giữ vững thành tích cá nhân, mà Ngân còn mong muốn phá vỡ kỷ lục của chính mình trên đường đua ở những mùa giải trong nước cũng như thế giới.