Euro 2016: Những đội nào sẽ bị loại sau vòng bảng

17:07, 17/06/2016

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2016 đã khởi tranh được gần 1/3 chặng đường. Sau 2 lượt trận đấu tại vòng bảng, đội Cộng hoà Pháp - chủ nhà đã là đội đầu tiên được tham dự vòng loại trực tiếp và đội bóng vùng Đông Âu - Ukraine cũng là đội đầu tiên phải xách va ly về nước, cho dù vẫn còn 1 trận đấu thủ tục.

Các loạt trận cuối cùng của vòng đấu bảng đang tiếp tục diễn ra rất khốc liệt. Cơ hội đi tiếp vẫn còn đối với không ít đội bóng do thể thức thi đấu tại Euro khá cởi mở khi có đến 2/3 số đội được tham dự vòng đấu loại trực tiếp sau vòng bảng. Vậy trong số 8 đội phải ra về sớm thì ngoài Ukraine đã rõ sẽ còn những đội nào sẽ theo chân đội bóng này?.

 

Theo chúng tôi, sau khi phân tích tình thế tại các bảng, nhất là phong độ thi đấu tại loạt trận đầu tiên thì những đội sau nhiều khả năng sẽ bị loại khi vòng đấu bảng kết thúc: Trước hết tại bảng A, đội Albania sẽ là đội bị loại cho dù có thắng trận cuối, nhưng chỉ với 3 điểm, nếu có cũng không thể là đội đứng thứ 3 có thành tích tốt. Ở bảng B: Đội tuyển Nga cũng là đội rất khó khăn khi mới chỉ có được 1 điểm sau 2 trận. Đội Nga cũng sẽ khó đánh bại được Xứ Wales trong trận đấu cuối cùng, nên Nga cũng sẽ bị loại sớm. Bảng C: Đức, Bắc Ireland, Ba Lan, Ukraine. Bảng này, Ukraine đã bị loại chính thức. Bảng D: Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Czech, Croatia. Tại bảng này, nhiều khả năng đội Thổ Nhĩ Kỳ bị loại sớm vì thực lực yếu hơn các đội khác trong bảng. Bảng E: Bỉ, Cộng hoà Ireland, Thuỵ Điển, Italia. Bảng này, đội Thuỵ Điển sẽ là đội bị loại sau vòng bảng do thi đấu khá mờ nhạt và khó cạnh tranh với các đội khác trong bảng. Bảng F: Bồ Đào Nha, Iceland, Hungari, Áo. Bảng này đội tuyển Áo nhiều khả năng bị loại sớm vì không được đánh giá cao.

 

Như vậy theo dự báo của chúng tôi thì sẽ 6 đội đứng thứ 4 tại 6 bảng bị loại như nêu trên. Còn 2 đội đứng thứ 3 tại 6 bảng có thành tích kém nhất bị loại sau vòng bảng là đội nào? Đây là việc rất khó dự đoán vì thực lực các đội không mấy chênh lệch và tình hình thi đấu tại các bảng đang diễn ra khá phức tạp. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi thì các đội sau sẽ theo chân 6 đội đứng bét các bảng phải sớm chia tay ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu là: Iceland và Romania.

 

Trước hết đội Iceland là đội bóng của một quốc gia rất nhỏ tại châu Âu. Nền bóng đá nước này cũng mới phát triển mạnh gần đây. Iceland tham dự Euro lần này là lần đầu tiên nên còn rất ít kinh nghiệm. Tuy trong trận đầu, đội Iceland đã có trận hòa may mắn trước đội bóng mạnh Bồ Đào Nha, nhưng có lẽ đội bóng này khó có được thành tích tốt trong các trận sau. Nếu có được xếp thứ 3 tại vòng bảng thì Iceland cũng không thể là đội thứ 3 có thành tích tốt.

 

Tiếp theo, đội Romania là đội bóng cho dù có may mắn khi đứng thứ 3 vòng bảng thì với khả năng đội này có được kết quả tốt trước các đội thứ 3 khác là rất ít xảy ra. Qua phân tích trên, sau vòng đấu bảng, 8 đội sẽ phải chia tay Euro là: Ukraine, Albania, Áo, Thuỵ Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iceland, Romania.