World Cup 2022: Chờ các đội Nam Mỹ vượt lên

Nam Hà 15:59, 22/11/2022

Tại World Cup 2022, đông đảo người hâm mộ kỳ vọng hai đại diện sáng giá của khu vực Nam Mỹ là Brazil và Argentina sẽ vượt lên, có thể mang Cúp vàng rời khỏi châu Âu sau nhiều năm đợi chờ.

Các tuyển thủ Argentina được đánh giá rất cao tại World Cup 2022.
Các tuyển thủ Argentina được đánh giá rất cao tại World Cup 2022.

Từ World Cup 2006 đến nay, “ngôi vương” là sự thống trị tuyệt đối của các đội tuyển châu Âu. Trong 4 trận chung kết, 3 trận là “nội chiến” của “lục địa già” giữa  Italia - Pháp, Tây Ban Nha - Hà Lan và Pháp - Croatia. Đại diện khu vực Nam Mỹ là Argentina chỉ chen chân được vào trận tranh ngôi vô địch năm 2014 với đội tuyển Đức, nhưng rồi cũng ngậm ngùi nhận thất bại sau hiệp phụ. 

Như chúng ta đều biết, trước đây, vòng chung kết World Cup luôn diễn ra vào mùa hè, thời điểm các giải vô địch quốc gia ở châu Âu và Champions League, Europa League… đã hạ màn. Đó cũng là lúc các cầu thủ Nam Mỹ đã bị vắt kiệt sức ở trời Âu. Cơ thể họ cần được nghỉ ngơi, con tim họ hướng về gia đình, bạn bè và những buổi tiệc tùng. World Cup có thể đầy thiêng liêng và day dứt đối với Messi, Neymar…, nhưng nhiều đồng đội khác của họ thì chưa hẳn đã tập trung cao độ nhất cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Năm 2014, nếu Gonzalo Higuain tận dụng được một trong những cơ hội "trời cho" trong trận chung kết, có lẽ đội tuyển Argentina đã lên "ngôi vương" trước đối thủ Đức. Nhưng các tuyển thủ Argentina thiếu vận may và thiếu cả sự sắt đá trong những thời khắc có thể định đoạt trận đấu, để rồi họ phải trả giá. 

Cũng năm 2014, Brazil là nước chủ nhà, mang theo kỳ vọng lớn lao một lần đăng quang World Cup trên chính tổ quốc mình. Tuy nhiên, họ đã phải rời giải sau thất bại bẽ bàng nhất trong lịch sử khi bị đội tuyển Đức đè bẹp tới 7-1 trong trận bán kết. Đây rõ ràng là một thảm họa đối với quốc gia tôn thờ bóng đá không khác gì tôn giáo.

Những nỗi đau của Argentina và Brazil kéo dài đến vậy cũng là bởi các nền bóng đá có truyền thống của châu Âu nối nhau thăng hoa. Người Italia tìm lại hào quang đúng bằng lối chơi phòng ngự phản công đặc sản, với những ngôi sao nổi bật là Cannavaro, Buffon giành Quả bóng Vàng và Bạc năm 2006. Còn đội tuyển Tây Ban Nha vô địch năm 2010 với các ngôi sao Xavi, Iniesta, Villa; đội tuyển Đức của Kroos, Muller, Neuer… giành “ngôi vương” năm 2014. Với đội tuyển Pháp, họ lên ngôi tại World Cup 2018 với một đội hình siêu hạng dưới tay của HLV Deschamp, cũng là một nhà vô địch World Cup lẫy lừng.

Cán cân Nam Mỹ - châu Âu ngày càng trở nên chênh lệch một phần còn do sự trỗi dậy mạnh mẽ của "những kẻ phá đám”. Ví như đội tuyển Bỉ tuy chưa có cơ hội lên “ngôi vương” nhưng nhiều năm nay họ không rời tốp 3 trên bảng xếp hạng của FIFA. Với các đội Đan Mạch, Croatia, Serbia hay Thụy Sĩ cũng ngày càng trở nên khó chịu với lối chơi thực dụng, gây nhiều khó khăn cho những “ông lớn”.

Quay lại vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra vào mùa đông, thời điểm mà hầu như tất cả các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu bắt đầu đạt phong độ đỉnh. Nhờ đó, các ngôi sao Nam Mỹ sẽ có được điểm rơi lý tưởng hơn nhiều so với những kỳ World Cup trước. Bộ đôi Messi - Neymar đang hủy diệt Ligue 1 mà không phải mất quá nhiều sức lực. “Cuộc dạo chơi” của họ với câu lạc bộ Paris Saint Germain (Pháp) giống như một sự chuẩn bị lý tưởng cả về cảm giác thi đấu lẫn trạng thái tâm lý cho ngày trở về khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết World Cup 2022. 

Tại kỳ World Cup năm nay, lực lượng trong tay HLV Lionel Scaloni của Argentina đầy khí chất, với thủ thành Martinez đang bắt rất chắc tay tại Aston Villa (Tây Ban Nha), trung vệ Lisandro Martinez là trụ cột ở Manchester United (Anh), đặc biệt là hàng tấn công đầy sức mạnh với Messi, Di Maria, Paulo Dybala, Lautaro Martinez… Chức vô địch Copa America 2021 cũng là một chất xúc tác để Argentina có thể vượt qua những trở ngại để bước lên đỉnh vinh quang tại World Cup 2022.

Với đội tuyển Brazil hiện nay thì rất khác so với World Cup 2014, thời điểm mà họ chỉ có niềm tin gần như duy nhất là tài năng trẻ Neymar. Khi Neymar phải nằm cáng rời sân do bị chấn thương trong trận đấu căng thẳng với Colombia tại vòng tứ kết, hàng triệu người đã khóc vì chỗ dựa cuối cùng không còn nữa. Nhưng đến năm 2022 là một Brazil đa dạng hơn, có chiều sâu hơn, quan trọng nhất là lối chơi tấn công mềm mại, cống hiến đã trở lại. Và người Brazil đang rất tự tin vào các tuyển thủ của họ.

Nếu không có bất ngờ lớn, cả Brazil hay Argentina đều có thể giành “ngôi vương” tại kỳ World Cup năm nay, mang Cúp vàng về khu vực Nam Mỹ sau nhiều năm đợi chờ.


Từ khóa:

World Cup 2022

Nam Mỹ