World Cup 2022: Vẫn còn đó những bóng hình "nghệ sĩ trên sân cỏ"

N.H 09:49, 09/12/2022

Như chúng tôi đã phân tích, tại World Cup 2022, ở vòng đấu bảng và vòng 16 đội ghi nhận sự thắng thế của bóng đá thực dụng, hầu hết các đội tuyển đều chơi phòng ngự phản công. Nhưng thật may mắn, trong 8 đội vào đến vòng tứ kết vẫn còn đó những bóng hình "nghệ sĩ trên sân cỏ".

Richarlison (áo vàng) và các tuyển thủ Brazil vẫn là “những nghệ sĩ trên sân cỏ”.
Richarlison (áo vàng) và các tuyển thủ Brazil vẫn là “những nghệ sĩ trên sân cỏ”.

Từ thực tế cho thấy các đội tuyển có lối chơi hấp dẫn nhất đều đã vào tứ kết, đó là sự viên mãn cho World Cup 2022. Vòng đấu bảng chứng kiến bóng đá thực dụng lên ngôi, nhưng đến vòng tứ kết thì ưu thế đang ngả dần sang bóng đá cống hiến.

Argentina và Hà Lan là đại diện cho thứ bóng đá pha trộn giữa toan tính và bay bổng. Họ toan tính trong những hoàn cảnh ngặt nghèo. Nhưng khi đã có “lưng vốn” hoặc thoát khỏi áp lực đè nặng, rất nhanh chóng, những phẩm chất kỹ thuật trỗi dậy như một bản năng.

Trong những giây phút khó khăn nhất, Messi vẫn là một cầu thủ đầy cảm xúc. Anh đá hỏng 11m khi cả đội cần phải thắng Ba Lan. Nhưng cũng là anh, bất thần vẽ một đường cong vào lưới Australia, thêm một lần “cứu rỗi” cho đội tuyển của “xứ sở Tango”. Với Messi, dường như không có thứ “áp suất” nào đè nặng, chỉ là đôi chân anh có "thánh thót" trên sân hay không.

Messi vẫn tạo nên nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. 
Messi vẫn tạo nên nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. 

Hà Lan luôn có hai bộ mặt khiến đối thủ nào cũng phải kiêng dè. Và lúc họ nhún nhường là lúc họ nguy hiểm nhất. Nhìn Hà Lan vận hành lối chơi có vẻ cứng nhắc của Van Gaal nhưng thực ra họ là đội chuyển đổi trạng thái nhanh và mềm mại hơn hết thảy.

Anh và Pháp, tiếc thay, lại gặp nhau hơi sớm. Đó là hai đội bóng mà đông đảo người hâm mộ đều muốn nhìn thấy họ vào bán kết. Nhưng giờ thì chỉ có một vé mà thôi.

Nói về Pháp lúc này, đơn giản là Mbappe và đồng đội. Mbappe đã vụt sáng như một siêu sao trên bầu trời Qatar, ghi 5 bàn, kiến tạo 3, chưa kể còn di chuyển như một thỏi nam châm để kéo giãn mọi đội hình phòng thủ. Sự thăng hoa ấy khiến Giroud cũng như trẻ lại, Dembele đột nhiên tinh tế, những cầu thủ còn ít kinh nghiệm như Kounde, Tchouameni ở phía sau cũng dễ chơi hơn hẳn.

Mbappe đã vụt sáng như một ngôi sao trên bầu trời Qatar. 
Mbappe đã vụt sáng như một ngôi sao trên bầu trời Qatar. 

Đội tuyển Anh lại là sức mạnh tập thể với tua tủa các mũi tấn công. Ngay cả khi vắng Sterling, Anh vẫn còn quá nhiều chân sút như Kane, Saka, Rashford, Foden, Mount, Grealish… Cái khó nhất của HLV Southgate chỉ là chọn ai, bỏ ai giữa một rừng gươm.

Brazil có lẽ không cần ca ngợi nữa. Trong lúc World Cup trĩu nặng về chiến thuật thì Brazil vẫn cho chúng ta được chứng kiến những pha tung móc của Richarlison, úp vô lê như đá cầu mây của Casemiro… Đó là vẻ đẹp của những người chơi bóng bằng thứ kỹ năng thiên phú. 

Và sẽ thật thiếu sót nếu không “điểm danh” Bồ Đào Nha, đội thắng tưng bừng nhất ở vòng 16 đội. Thụy Sĩ là đối thủ khó chịu ngay cả với Brazil. Nhưng các tuyển thủ Bồ Đào Nha đã “lột xác” hoàn toàn so với sự chật vật ở vòng bảng, giành chiến thắng tới 6-1 trước Thụy Sĩ tại vòng 16 đội.

Ở vòng tứ kết, Bồ Đào Nha sẽ thử sức với hiện tượng Morocco, đội chơi phòng ngự triệt để nhất nhưng cũng mềm mại nhất. Morocco nhường toàn bộ quyền kiểm soát bóng cho Tây Ban Nha, thứ duy nhất họ giành chỉ là chiến thắng. Nhìn toàn cục, ngoài loạt sút 11m với ưu thế quá rõ ràng, Morocco hơn hẳn Tây Ban Nha cả về sự hợp lý và hàm lượng kỹ thuật trong suốt thời gian đá chính và hiệp phụ. Đừng nhìn vào tỷ lệ cầm bóng 23% của Morocco mà đánh giá họ là chơi tiêu cực. Họ cũng là nghệ sĩ, có điều, họ chọn lối đá phòng ngự mà thôi.