Chờ đợi một trận chung kết hay và kịch tính

Theo Báo Nhân dân 07:18, 16/01/2023

Tối nay (16/1), đội tuyển Việt Nam bước vào cuộc đấu chung kết lượt về với đội tuyển Thái Lan trên sân Thammasat (Bangkok) để quyết định ngôi vô địch AFF Cup 2022. “Các chiến binh Sao vàng” đang gặp khó sau khi hòa đối thủ 2-2 trên sân nhà, nhưng cơ hội nâng Cúp vẫn còn nhiều nếu đội tuyển Việt Nam khắc phục được những điểm yếu đã bộc lộ ở trận lượt đi. 

Ðội tuyển Việt Nam tập luyện tại Thái Lan chuẩn bị cho trận chung kết lượt về.
Ðội tuyển Việt Nam tập luyện tại Thái Lan chuẩn bị cho trận chung kết lượt về.

Với kết quả hòa 2-2 ở trận lượt đi trên sân Mỹ Ðình, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ phải giành chiến thắng hoặc hòa với tỷ số 2-2 trở lên thì mới đoạt ngôi vô địch. Theo luật bàn thắng sân khách, đội tuyển Thái Lan đang có lợi thế bởi chỉ cần hòa 0-0 hoặc 1-1 là họ có thể bảo vệ thành công ngôi vương.

Thi đấu trên sân Thammasat, lại gặp bất lợi khi đối thủ đang có được hai bàn thắng trên sân khách, rõ ràng áp lực đang đè nặng lên các tuyển thủ Việt Nam khi họ buộc phải có một chiến thắng vào tối nay. Ðể làm được điều này, điều kiện tiên quyết là các học trò của thầy Park cố gắng không để thủng lưới trước bởi nếu Thái Lan có bàn thắng dẫn trước thì sẽ rất khó khăn cho đội bóng nước ta.

Trong trường hợp ngược lại, một bàn thắng mở tỷ số cho Việt Nam sẽ giúp “các chiến binh Sao vàng” thi đấu hưng phấn, chủ động hơn trong thế trận và đẩy đối thủ vào thế khó. Thắng cách biệt một bàn là mục tiêu khả thi bởi chúng ta khó có thể rượt đuổi để trông chờ vào một chiến thắng ở hiệp đấu phụ hay luân lưu nếu chỉ hòa 2-2 hay một chiến thắng từ kết quả hòa 3-3 trở lên.

Muốn vậy, đội tuyển Việt Nam cần khắc phục được những hạn chế, yếu kém như đã bộc lộ ở trận lượt đi. Chúng ta nhập cuộc tốt ở trận đấu này và chơi khá hay trong hiệp một, song sang hiệp hai lại liên tiếp mắc sai lầm để đối thủ gỡ hòa và cũng từ đây tâm lý thi đấu của toàn đội trở nên bất ổn và thua tiếp bàn thứ hai. Sai lầm lớn nhất là lối chơi phòng ngự dàn hàng ngang, giăng bẫy việt vị của Việt Nam. Ðó là “một con dao hai lưỡi” bởi nếu không có được sự phối hợp tốt thì sẽ rất dễ để đối thủ phá bẫy, ghi bàn. Ðiều này có thể thấy qua hai bàn thắng của Thái Lan khi các trung vệ của Việt Nam có vẻ quá chậm trễ khi dâng lên để cài việt vị.

Mặt khác, khi có bàn thắng dẫn trước, chúng ta không chuyển về lối chơi sở trường phòng ngự phản công, không khai thác được sở trường đánh biên mà vẫn mải mê tấn công trực diện trung lộ, để lộ nhiều khoảng trống sau lưng hàng thủ để Thái Lan tận dụng với những đường chuyền dài xuyên qua các trung vệ, xuất phát từ Theerathon Bunmathan để thành bàn thắng, trong khi lại lơ là không kèm chặt hay truy cản được cầu thủ này. Hàng tiền vệ của Việt Nam với Quang Hải, Hùng Dũng và ngay cả Hoàng Ðức cũng chơi không thật tốt, chưa thể hiện được nhiều ở trận đấu, phối hợp thiếu ăn ý và thường đá hỏng hoặc để mất bóng ở những khu vực nhạy cảm.

Trận lượt về sẽ không có chỗ cho những sai lầm như vậy để sửa chữa. Chắc chắn, HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện đã nhận ra và có cách khắc phục để siết chặt hàng phòng ngự, đồng thời tạo ra một hàng tiền vệ mạnh, giàu sức chiến đấu, có khả năng kiểm soát bóng tốt. Hàng công cũng cần bổ sung những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật khéo léo như Văn Ðức hoặc Văn Toàn để có thể chọc thủng hàng thủ của Thái Lan bên cạnh một Tiến Linh nhạy bén trong dứt điểm. Quan trọng là chúng ta phải biết chắt chiu, không để lãng phí và biết cách tận dụng từng cơ hội có được.

Dù thiếu vắng rất nhiều ngôi sao tại AFF Cup 2022, nhưng nhìn chung đội tuyển Thái Lan vẫn thể hiện được sự vượt trội so với các đội bóng bằng bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc dày dạn. Ðoàn quân của HLV Mano Polking đang có 18 bàn thắng và chỉ để thủng lưới năm bàn. Có lợi thế sân nhà cùng hai bàn thắng trên sân khách, Thái Lan ở thế chủ động hơn so với Việt Nam ở trận lượt về. Với bộ đôi Bunmathan và Yooyen, họ có khả năng kiểm soát khu vực giữa sân khá tốt để triển khai các pha tấn công trung lộ nguy hiểm, trong khi các tuyến cũng phối hợp nhuần nhuyễn, nhịp nhàng hơn. Tuy nhiên, hàng thủ của “Voi chiến” không phải mạnh và có nhiều hạn chế, thường lúng túng khi phải đối phó với những tình huống tấn công trung lộ.

Tại cuộc họp báo chiều 15/1 tại Bangkok trước trận lượt về, HLV Park Hang-seo cho biết, đã có phương án để khóa chặt cầu nối nguy hiểm giữa sân Theerathon Bunmathan của Thái Lan, không để cầu thủ này có được khoảng trống. Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng chia sẻ: “Ðội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan nhiều, thậm chí từng giành chiến thắng trên sân của Thái Lan vào năm 2019. Chúng tôi sẽ quyết tâm để tiếp tục làm được điều đó ở trận lượt về”. Trong khi đó, HLV Mano Polking cho biết: “Chúng tôi đang tập trung cho trận lượt về đầy khó khăn, căng thẳng như thường lệ mỗi khi Thái Lan đối đầu Việt Nam. Chúng tôi phải duy trì màn trình diễn tốt như đã làm ở trận đấu đầu tiên. Chưa có gì được định đoạt cả, cho nên đội tuyển Thái Lan cần phải chơi tốt”.

Trận chung kết lượt về vào 19 giờ 30 phút tối 16/1 sẽ do trọng tài chính người Nhật Bản Jumpei Iida điều hành. Ðiều này khiến các cổ động viên nước chủ nhà rất lo lắng bởi ba lần trước đó ông cầm còi thì cả ba lần đội tuyển Thái Lan đều thất bại, trong số đó có trận Thái Lan thua Việt Nam 0-1 ở bán kết King's Cup 2019. Theo Liên đoàn Bóng đá Thái Lan, nếu không có thay đổi, Chủ tịch FIFA Infantino sẽ dự và trao Cúp vô địch AFF Cup 2022 cho đội chiến thắng vào tối nay.