FA tăng cường công tác bảo vệ trọng tài

Theo HNMO 10:37, 19/02/2023

Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) sẽ thử nghiệm bodycam (camera gắn trên người) tại các giải cấp thấp nhằm tăng cường nỗ lực bảo vệ trọng tài.

Các trọng tài thường đối diện nhiều nguy cơ khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Reuters
Các trọng tài thường đối diện nhiều nguy cơ khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Reuters

Trong bóng đá, vai trò “cầm cân nảy mực” luôn thuộc về đội ngũ trọng tài. Quyết định của những "ông vua áo đen", dù có gây tranh cãi hay không, đều sẽ tác động rất lớn đến kết quả của các trận đấu. 

Song hành với trách nhiệm quan trọng là những nguy cơ đối với các trọng tài mỗi khi làm nhiệm vụ trên sân cỏ, đặc biệt tại những giải đấu cấp thấp. Chủ tịch Hiệp hội trọng tài Anh (ERA) Paul Field cho biết, những hành vi lạm dụng bằng lời nói và thể xác đối với đội ngũ trọng tài ở các giải cấp thấp đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Theo một khảo sát do BBC thực hiện, hơn 900 trọng tài nghiệp dư từng đối mặt với tình trạng bị lạm dụng và thậm chí bị đe dọa tính mạng. Năm 2022, FA cũng đã mạnh tay trừng phạt 380 cầu thủ và huấn luyện viên vì hành vi tấn công hoặc đe dọa trọng tài.

Trước thực trạng đáng lo ngại kể trên, FA mới đây đã có động thái nhằm tăng cường sự bảo vệ đối với các trọng tài. Trong thử nghiệm ban đầu, cơ quan quản lý bóng đá Anh sẽ cho phép trọng tài sử dụng bodycam. Mục đích nhằm đánh giá liệu công nghệ này có thể giúp cải thiện hành vi của các cầu thủ và huấn luyện viên đối với người điều khiển trận đấu. 

Tất cả trọng tài tham gia chương trình của FA sẽ được đào tạo để có thể sử dụng bodycam một cách hiệu quả nhất trong quá trình làm nhiệm vụ tại một số trận đấu được cấp phép. Những hình ảnh từ loại thiết bị này cũng có thể được sử dụng làm bằng chứng tại các phiên điều trần kỷ luật khi được yêu cầu.

Theo kế hoạch, FA sẽ thử nghiệm tại 4 giải ở Middlesbrough ngay trong tháng 2, trước khi được chuyển sang 3 giải khác. Tổng số trọng tài tham gia chương trình của cơ quan này vào khoảng 100 người.

Giám đốc Điều hành FA Mark Bullingham kỳ vọng thử nghiệm này sẽ làm thay đổi hành vi của cầu thủ và huấn luyện viên đối với đội ngũ trọng tài, qua đó giúp họ thực hiện nhiệm vụ trong môi trường an toàn.