Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Tích cực chuẩn bị cho World Cup 2023

Theo HNM 13:09, 04/06/2023

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khép lại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) thành công với lần thứ tư liên tiếp giành Huy chương vàng và lần thứ 8 lên vô địch môn bóng đá của SEA Games. Không có nhiều thời gian ăn mừng chiến tích này, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã hội quân ngay trở lại và đang tích cực tập luyện, hướng đến mục tiêu mới tại vòng chung kết bóng đá nữ thế giới (World Cup nữ) 2023.


Một buổi tập luyện của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2023. Ảnh: Như Đạt
Một buổi tập luyện của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2023. Ảnh: Như Đạt

Áp lực không nhỏ

Vòng chung kết World Cup nữ 2023 diễn ra từ ngày 20-7 đến 20/8/2023 tại 10 địa điểm thuộc 9 thành phố của hai nước đồng chủ nhà Australia và New Zealand. Đây là lần đầu tiên đội tuyển nữ Việt Nam góp mặt ở đấu trường danh giá nhất thế giới của bóng đá nữ thế giới. Tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam ở bảng E, cùng với đương kim vô địch Mỹ và Á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Đây được coi là bảng đấu khó khăn và nhiều thách thức đối với đội tuyển Việt Nam.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Minh Hải nhận xét, do trình độ, đẳng cấp quá chênh lệch so với các đội bóng khác cùng bảng E, việc đội tuyển nữ Việt Nam giành được điểm ở bảng đấu này là tương đối khó. Tuy nhiên, trong bóng đá không có gì là không xảy ra. Hy vọng đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục lập nên kỳ tích mới.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung chia sẻ, dù rơi vào bảng đấu khó nhưng đây là cơ hội quý để các cầu thủ Việt Nam được thi đấu với các đối thủ hàng đầu thế giới. “Tôi sẽ động viên các cầu thủ đoàn kết, nỗ lực thi đấu hết mình với một tinh thần Việt Nam”, ông Mai Đức Chung nói. Còn tiền đạo đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Huỳnh Như chia sẻ: “Trước cơ hội được thi đấu với các đội bóng hàng đầu thế giới, tôi và đồng đội rất hạnh phúc, vui mừng. Đây thực sự là cơ hội lớn trong sự nghiệp cầu thủ của chúng tôi. Chiến thắng tại SEA Games 32 giúp toàn đội cảm thấy tự tin hơn khi bước vào World Cup”.

Tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất

Sau khi giành Huy chương vàng SEA Games 32, ngày 22-5, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cùng các học trò hội quân trở lại tích cực tập luyện chuẩn bị cho World Cup nữ 2023. “Thành tích Huy chương vàng SEA Games 32 chính là bước đà quan trọng để đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến World Cup 2023 sắp tới. Để giúp các tuyển thủ có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã bố trí cho đội tuyển nữ đi tập huấn và du đấu ở các quốc gia có nền bóng đá nữ mạnh như Đức, Ba Lan, New Zealand… Đội sẽ có 4 trận giao hữu, trong đó có trận gặp đội tuyển quốc gia Đức. Sau đó, toàn đội sẽ sang New Zealand để dự World Cup 2023”, huấn luyện viên Mai Đức Chung thông tin.

Trong khi đó, tiền đạo đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Ngân Thị Vạn Sự cho hay, trước các đội bóng mạnh hàng đầu thế giới, đội tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu hạn chế tối đa số bàn thua tại World Cup 2023. “Trước các đối thủ mạnh, chúng tôi sẽ nỗ lực hạn chế bàn thua. Tôi và các đồng đội cũng hy vọng có điểm tại đấu trường lớn nhất thế giới. Hiện tại, cả đội vẫn đang chuẩn bị thể lực tốt cho kỳ World Cup”, cầu thủ Ngân Thị Vạn Sự nói.

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, bóng đá nữ Việt Nam đã được vào World Cup, nghĩa là phải chấp nhận “cuộc chơi”, gặp những đội bóng mạnh hơn, chất lượng hơn rất nhiều. Vì thế, không nên tạo áp lực cho các cầu thủ, mà hãy nghĩ đây là dịp để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội thi đấu, cọ xát với các đội tuyển chất lượng, qua đó hướng tới đấu trường World Cup tiếp theo.

Còn cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Minh Nguyệt nêu quan điểm: “Tham dự World Cup là một cơ hội lớn, là mơ ước của nhiều đội bóng trên thế giới đang hướng tới World Cup. Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào vì đã góp mặt tại sân chơi này, dù nó đẳng cấp và có trình độ cao hơn rất nhiều. Đây sẽ là cơ hội để huấn luyện viên Mai Đức Chung trau dồi kinh nghiệm thi đấu cho các cầu thủ trẻ, thế hệ tương lai của chúng ta, như Ngân Thị Vạn Sự, Trần Thị Hải Linh hoặc  Nguyễn Thị Thanh Nhã... Họ sẽ có thể học hỏi chiến thuật, kỹ thuật, thể lực, bản lĩnh thi đấu từ World Cup”.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư về dinh dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển bóng đá nữ có những chuyến tập huấn chất lượng ở nước ngoài, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2023 nữ. Cùng với đó, Liên đoàn và Ban Huấn luyện lên kế hoạch cụ thể tập luyện, nâng cao thể lực, tính toán điểm rơi phong độ để đội tuyển nữ Việt Nam đạt kết quả tốt nhất tại vòng chung kết World Cup 2023 nữ sắp tới.