“Ghế nóng” ở V.League

H.T 18:47, 17/01/2024

Mùa giải bóng đá Vô địch guốc gia (V.League) 2023-2024 mới trải qua chưa được nửa chặng đường nhưng đã có tới 10 huấn luyện viên (HLV) bị mất việc - một con số kỷ lục. Điều này phần nào cho thấy mức độ khắc nghiệt tại sân chơi bóng đá chuyên nghiệp cao nhất Việt Nam.

Ông Vũ Tiến Thành (đứng giữa) vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai.
Ông Vũ Tiến Thành (đứng giữa) vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai.

V.League mùa này đã hoàn thành 8 vòng đấu và đang tạm nghỉ để Đội tuyển quốc gia thi đấu ở Asian Cup, cùng nghỉ Tết Nguyên đán. Trong thời gian này, nhiều CLB tranh thủ “thay tướng” mong đổi vận, cải thiện thành tích thi đấu.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Thắng chính thức giữ cương vị HLV trưởng CLB Thể Công Viettel, đẩy người tiền nhiệm là Thomas Dooley trở lại vị trí Giám đốc Kỹ thuật. Tại Công an Hà Nội, Kiatisak được lựa chọn làm "thuyền trưởng" thay HLV tạm quyền Trần Đại Nghĩa; HLV Vũ Tiến Thành được bổ nhiệm vào "ghế nóng" tại LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Còn tại Hà Nội FC, Ban lãnh đạo Đội bóng này quyết định điều chuyển ông Đinh Thế Nam trở lại vai trò Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ và bổ nhiệm ông Daiki Iwamasa làm HLV trưởng.

Trong số các đội bóng tham dự V.League 2023-2024, Hà Nội FC là CLB thay đổi nhiều HLV nhất (4 lần), tiếp đến là Công an Hà Nội (3 lần); Thể Công Viettel và Khánh Hòa (2 lần).

Đến nay, các HLV đã mất ghế là: Trần Tiến Đại, Gong Oh-kyun (Công an Hà Nội); Bozidar Bandovic, Lê Đức Tuấn, Đinh Thế Nam (Hà Nội FC); Vũ Tiến Thành (TP. Hồ Chí Minh); Võ Đình Tân, Trần Thiện Hảo (Khánh Hòa); Thạch Bảo Khanh và Thomas Dooley (Thể Công Viettel).

Với một giải đấu chuyên nghiệp, có mức độ cạnh tranh rất lớn thì việc HLV phải dời ghế khi đội bóng không đạt được kết quả như ý là điều dễ hiểu. Tuy vậy, nhiều người lại chưa thể lý giải một cách thấu đáo hiện tượng bất thường, vì sao nhiều đội bóng “thay tướng” đến thế? Thậm chí có thể coi là kỷ lục lịch sử của bóng đá Việt Nam và hi hữu với bóng đá thế giới.

Trong quá khứ, V.League không ít lần xảy ra hiện tượng biến động lớn ở băng ghế chỉ đạo các CLB nhưng không ở mức kỷ lục như hiện tại. Có nhiều lý do khiến các HLV bị mất việc, chủ yếu xuất phát từ thành tích thi đấu và lối chơi không được như kỳ vọng. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ mâu thuẫn nội bộ, ý kiến cá nhân của ông chủ đội bóng, nhà tài trợ…

Nhìn vào cục diện mùa giải đến thời điểm hiện tại, những chiếc “ghế nóng” ở V.League có lẽ sẽ còn là đề tài được nhắc đến nhiều trong thời gian tới.