Sẵn sàng cho ngày hội thể thao học đường

Thảo Nguyên 07:55, 22/05/2024

Ngày mai (23-5), tại Thái Nguyên sẽ vang lên tiếng còi khai cuộc các trận đấu tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X, khu vực 2. Khoảng 2.700 huấn luyện viên và vận động viên (VĐV) đến từ 12 tỉnh, thành phố trong khu vực đang háo hức đón chờ ngày hội thể thao học đường. Trên 300 VĐV của tỉnh Thái Nguyên đã sẵn sàng cho các cuộc tranh tài, quyết tâm thi đấu giành kết quả cao nhất.

Vận động viên môn Bơi tập luyện để tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực 2 tại Thái Nguyên.
Vận động viên môn Bơi tập luyện để tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực 2 tại Thái Nguyên.

Ra sức tập luyện

Thái Nguyên là đơn vị đăng cai tổ chức HKPĐ toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực 2. Các VĐV đến từ 12 tỉnh, thành phố tham gia tranh tài, thi đấu 11 môn: Bóng đá; Bóng chuyền, Bóng rổ, Bơi, Kéo co, Đẩy gậy, Cầu lông, Đá cầu, Bóng bàn, Thể dục Aerobic, Điền kinh. Trên 300 VĐV đội chủ nhà Thái Nguyên đến từ các trường tiểu học, THCS, THPT đang hăng say tập luyện, với tinh thần quyết tâm cao. Đây là những học sinh có năng khiếu, tố chất, được lựa chọn từ HKPĐ của tỉnh, cấp huyện và các mùa giải khác.

Đến bể bơi Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) từ sáng sớm, chúng tôi thấy các VĐV môn Bơi của Đội tuyển tỉnh đã có mặt đông đủ và hăng say tập luyện. VĐV Phạm Đức Tâm, sinh năm 2014, lớp 4A3, Trường Phổ thông liên cấp Iris (TP. Thái Nguyên), háo hức kể: Ngay từ những năm học mẫu giáo, cháu đã rất yêu thích và tham gia tập luyện môn thể thao này. Được sự ủng hộ của bố mẹ, cháu trở thành VĐV của Đội tuyển Thái Nguyên và tham gia nhiều giải đấu. Cháu đã đoạt giải Nhì Bơi ngửa cấp tỉnh và một số giải khác...

Phạm Đức Tâm là một trong 36 VĐV tham gia tập luyện đều đặn, hăng hái môn Bơi để dự HKPĐ toàn quốc năm 2024, khu vực 2. Có 7 thầy, cô giáo là giáo viên thể chất của các trường học được giao dẫn dắt các em. Anh Bùi Thanh Định, giáo viên Trường THPT Đại Từ, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bơi, cho biết: Các VĐV đã nắm vững kỹ thuật cơ bản và tham gia một số giải. Bởi vậy, trong quá trình huấn luyện, chúng tôi trang bị về kỹ, chiến thuật nâng cao, đặc biệt là giúp các em vững tâm lý để chuẩn bị bước vào thi đấu.

Tạm chia tay với các VĐV môn Bơi, chúng tôi đến sân bóng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, chứng kiến sự luyện tập miệt mài của các VĐV môn thể thao “vua”. VĐV để lại ấn tượng đối với chúng tôi nhất là Trần Văn Anh, học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Hòa (Phú Bình), Đội trưởng Đội bóng THCS. Hằng ngày, Anh phải di chuyển hơn 20 cây số từ nhà đến nơi luyện tập cùng với 14 thành viên của Đội. Là học sinh ngoan, học giỏi, lại có năng khiếu môn bóng đá, Anh rất nỗ lực, ý thức tập luyện cao. Trên sân, em đứng ở vị trí Trung vệ, với lối chơi chững chạc, kỹ thuật điêu luyện và sở hữu những cú sút xa uy lực. Anh luôn biết quan tâm và động viên đồng đội tập luyện và quyết tâm thi đấu.

Háo hức chờ khai cuộc

Trước giờ G, trên 300 VĐV tỉnh Thái Nguyên đã sẵn sàng, mong chờ tiếng còi khai cuộc nhằm tạo nên dấu ấn qua các trận đấu và mong đợi đạt thành tích cao. Là đội chủ nhà, các VĐV tham gia thi đấu đủ 11 môn ở cấp khu vực (giai đoạn 1), HKPĐ toàn quốc năm nay.

Để các em thi đấu đạt kết quả cao, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lựa chọn các huấn luyện viên là thầy, cô giáo có kinh nghiệm, từng dẫn dắt các đội, VĐV đoạt giải; tổ chức huấn luyện tập trung theo các nội dung thi đấu. Sở GD&ĐT cũng tổ chức gặp mặt, động viên kịp thời VĐV nâng cao tinh thần thi đấu.

Thầy giáo Hoàng Việt Hà, huấn luyện viên Đội tuyển Bóng đá THCS, bộc bạch: Tôi tham gia huấn luyện Đội bóng đá THCS từ năm 2017, từng dẫn dắt Đội tuyển đoạt giải Nhất khu vực 1 Cup Milo tại Phú Thọ năm 2019, năm 2022... Môn Bóng đá cần kỹ thuật và chiến thuật cao, thêm vào đó, người dẫn dắt đội phải quan tâm tập hợp mối đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các cầu thủ. Trong quá trình tập luyện, nhiều em ở ngoài địa bàn TP. Thái Nguyên phải đi lại khá xa; có em còn phải tập trung ôn luyện cho Kỳ thi vào lớp 10, nhưng được sự quan tâm, ủng hộ của các phụ huynh nên việc luyện tập vẫn đảm bảo theo kế hoạch. Nhờ đó, đến nay các VĐV tiến bộ rõ nét về trình độ chuyên môn và sự phối hợp nhịp nhàng...

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Với sự đầu tư bài bản, cộng với nỗ lực luyện tập, các VĐV Thái Nguyên quyết tâm thi đấu đạt thành tích cao nhất có thể và tiếp tục giành vé tham dự giai đoạn 2 HKPĐ toàn quốc lần thứ X, năm 2024 tại Hải Phòng vào tháng 7 tới.