Ban Kinh tế Trung ương khảo sát việc thực hiện các nghị quyết tại Thái Nguyên

Hằng Nga 19:02, 06/05/2024

Ngày 6-5, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Tổ trưởng Tổ Biên tập các đề án làm Trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát tại tỉnh Thái Nguyên nhằm phục vụ xây dựng Đề án sơ kết thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Cụ thể, gồm: Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và Nghị quyết số 52-NQ/TW, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung. Tỉnh đã xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực, nhà đầu tư, ưu tiên các nhóm ngành, sản phẩm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn như điện tử, máy vi tính và thiết bị điện; công nghiệp cơ khí chế tạo… Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp giai đoạn 2018-2023 của tỉnh đạt bình quân 8,32%/năm; trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 8,35%/năm. Tỷ trọng công nghiệp GRDP đến năm 2023 chiếm 58,4%, đạt mục tiêu của Nghị quyết.

Để tận dụng hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thái Nguyên đã phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương. Tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng hạ tầng số, phát triển kinh tế số, đô thị thông minh. 100% thôn, bản được phủ băng rộng cố định cáp quang. 100% doanh nghiệp của tỉnh đã thực hiện khai thuế điện tử; 98% số doanh nghiệp đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử…

Phát biểu với Đoàn công tác, đồng chí Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh kinh nghiệm trong thực hiện thắng lợi các nghị quyết của tỉnh, trong đó nhận thức và quyết tâm của người đứng đầu tỉnh là yếu tố quyết định. Đặc biệt, Thái Nguyên đã quan tâm dành nhiều nguồn lực và sẵn sàng thực hiện thí điểm các vấn đề mới do Trung ương đề ra.  

Tại chương trình, lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi làm rõ những nội dung thành viên Đoàn khảo sát yêu cầu như: Cơ chế chính sách phát triển công nghiệp ưu tiên, nguồn nhân lực, quản lý bảo vệ môi trường; thu hút các dự án FDI gắn với thúc đẩy công nghiệp phụ trợ trong nước; công tác chuyển đổi số…

Đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển ghi nhận, đánh giá cao kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết của tỉnh Thái Nguyên. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, nhiều chỉ tiêu đạt cao so với mục tiêu nghị quyết. Tổ biên tập cũng tiếp thu các ý kiến đề xuất của tỉnh như đề nghị sớm xây dựng, ban hành Luật Công nghiệp trọng điểm để phát triển nền công nghiệp quốc gia; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ để hình thành, phát triển các cụm ngành, hình thành các hệ sinh thái thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao… để bổ sung vào báo cáo trình Bộ Chính trị.

Các thành viên trong Đoàn giám sát tại
Các thành viên trong Đoàn khảo sát tại Công ty TNHH Mani Hà Nội - Nhà máy Phổ Yên 2

Chiều cùng ngày, Đoàn đã khảo sát việc thực hiện 2 nghị quyết trên tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG và Công ty TNHH Mani Hà Nội - Nhà máy Phổ Yên 2.