Ngòi Mèn “kêu cứu”

Phương Huy 11:47, 16/05/2024

Hơn 2 năm nay, hoạt động xả thải trong chăn nuôi tại 1 trang trại lợn ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đã khiến tình trạng ô nhiễm môi trường tại ngòi Mèn, thuộc xóm An Thịnh, xã Thành Công (TP. Phổ Yên) ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng này đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân địa phương.

Người dân xóm An Thịnh, xã Thành Công (TP. Phổ Yên) phản ánh tình trạng ô nhiễm tại khu vực ngòi Mèn do hoạt động xả thải của trang trại chăn nuôi lợn ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) gây ra.
Người dân xóm An Thịnh, xã Thành Công (TP. Phổ Yên) phản ánh tình trạng ô nhiễm tại khu vực ngòi Mèn do hoạt động xả thải của trang trại chăn nuôi lợn ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) gây ra.

Được biết, ngòi Mèn chảy qua các xóm: Ao Sen, Vạn Phú, Cầu Dài, Đặt, An Thịnh… của xã Thành Công, phục vụ nước tưới cho khoảng 15ha đất nông nghiệp. Theo phản ánh của người dân: Trước đây, tình trạng ô nhiễm tại ngòi Mèn đã từng xảy ra, song nghiêm trọng hơn khi trang trại chăn nuôi lợn của ông Lưu Văn Trường, ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đi vào hoạt động, xả thải trực tiếp ra môi trường. Địa phận xóm An Thịnh được ngăn cách với trang trại trên bởi ngòi Mèn, lại nằm ở khu vực cuối dòng chảy, nên bị ảnh hưởng nặng nề hơn.  

Khảo sát thực tế tại ngòi Mèn (ngày 10-5), chúng tôi thấy nước có màu đen, bề mặt nổi váng dày đặc, dùng que khấy mạnh một lúc lớp váng mới tan. Thậm chí có đoạn, xuất hiện những đám lục bình bị khô héo, chết dần. Người dân cho biết, những ngày gần đây thời tiết mưa nhiều, tình trạng ô nhiễm đã giảm đi đôi chút. Tuy nhiên, khi trời nắng, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Mỗi khi đi làm đồng, người dân dù đã đeo vài lớp khẩu trang, song vẫn không ngăn được mùi. Nguồn nước trong ngòi bị ô nhiễm, dẫn đến nhiều diện tích hoa màu của 2 xóm An Thịnh, An Miên, xã Thành Công và một phần xóm Hạ Vụ 1, xã Vạn Phái bị ảnh hưởng, không được thu hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Bí thư Chi bộ xóm An Thịnh: Mặc dù, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm khu vực ngòi Mèn tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, song vẫn chưa được giải quyết. Cùng với tình trạng ô nhiễm, những năm gần đây, người dân trong vùng cũng phản ánh về việc ngòi Mèn bị lấn chiếm dòng chảy, chưa được nạo vét kịp thời. Khi trời mưa to, nước trong ngòi không tiêu thoát kịp đã tràn vào các ruộng, gây ngập úng, ảnh hưởng đến hoa màu 

Nhìn vào những ruộng lúa, dù đang trong giai đoạn chín sữa song chỉ toàn lá xanh tốt, bông lưa thưa, bà Dương Thị Hồng, xóm An Thịnh, bức xúc: Do sử dụng nguồn nước tưới từ ngòi Mèn bị ô nhiễm nên cây lúa bị tốt lốp, ảnh hưởng đến năng suất. Để khắc phục, vào mỗi mùa vụ, người dân chúng tôi chỉ dùng nước ở ngòi Mèn trong khâu làm đất, đổ ải, còn khi chăm sóc lúa, cây màu đều phải bơm nước từ giếng khoan, hoặc dẫn nước từ các ao, đầm quanh khu vực. Tuy nhiên, khoảng cách khá xa nên việc dẫn nước rất vất vả, hiệu quả không cao. Vụ chiêm xuân vừa qua, gia đình tôi có 3 sào ngô không cho thu hoạch, toàn bộ cây ngô được bán với giá rất thấp để dọn ruộng.

Nước trên bề mặt ngòi Mèn có màu đen, nổi váng dày đặc.
Nước trên bề mặt ngòi Mèn có màu đen, nổi váng dày đặc.

Ngoài việc ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, ngòi Mèn chỉ cách miếu Mèn của xóm An Thịnh vài chục mét, do vậy, tình trạng ô nhiễm đã khiến mọi sinh hoạt nơi đây gặp khó khăn. Hiện nay, nước giếng của miếu không thể dùng do quá nặng mùi. Mỗi khi có công việc, hội họp, người dân phải mua nước lọc đóng bình hoặc vận chuyển nước từ nơi khác về để dùng. Thực tế cho thấy, tình trạng ô nhiễm khu vực ngòi Mèn, khiến mọi sinh hoạt của các hộ dân rất bất tiện.

Là một trong những hộ dân ở liền kề với ngòi Mèn, bà Nguyễn Thị Hợp, lo lắng: Mạch nước ngầm đều bắt vào con ngòi đen đặc, hôi thối ngoài kia, khiến tôi vô cùng bất an về nguồn nước sinh hoạt của gia đình. Tôi mong muốn tình trạng này sớm được giải quyết, giúp cuộc sống người dân nơi đây được trở lại bình thường.  

Ông Dương Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công: Ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND xã cùng một số cán bộ liên quan đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại ngòi Mèn và báo cáo sự việc lên UBND TP. Phổ Yên, đồng thời liên hệ làm việc với UBND xã Bắc Sơn để phối hợp giải quyết. Được biết, mới đây, UBND xã Bắc Sơn cũng đã mời chủ trang trại là ông Lưu Văn Trường lên làm việc và đang tiến hành các bước kiểm tra, xác minh theo quy trình, quy định. Sự việc liên quan đến 2 địa phương ở 2 tỉnh khác nhau, do vậy việc trao đổi, giải quyết vẫn còn những hạn chế nhất định, khiến tình trạng ô nhiễm chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm

Thực tế cho thấy, việc ngòi Mèn bị ô nhiễm đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Vì vậy, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc, nhằm mang lại cuộc sống trong lành cho nhân dân.