Thái Nguyên là một tỉnh đi đầu trong sắp xếp đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập

Thúy Hằng - Mạnh Hùng 20:05, 04/05/2024

Chiều 4-5, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023, do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, làm Trưởng đoàn, tiến hành giám sát tại UBND tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh  Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Báo cáo của Sở Nội vụ nêu rõ: Giai đoạn 2018-2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng và các văn bản của Nhà nước trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL.

Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày báo cáo tại Hội nghị.
Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Tính đến hết năm 2021, khối Chính quyền tỉnh đã giảm 105 ĐVSNCL so với năm 2015, đạt tỷ lệ 11,64%, đạt chỉ tiêu so với mục tiêu giảm tối thiểu 10% ĐVSNCL so với năm 2015 quy định tại Nghị quyết số 19-NQ/TW. Đến ngày 31/12/2023, Thái Nguyên đã thực hiện giảm 116 đơn vị, đạt tỷ lệ 12,86% so với năm 2015. Đối với các ĐVSNCL cơ quan Đảng, đoàn thể, giảm 2 đơn vị so với năm 2015.

Về quản lý biên chế, các ĐVSNCL thuộc khối Chính quyền, so với năm 2015 đã giảm 4.539 người làm việc, đạt tỷ lệ 15,5%; so với năm 2021, số lượng người làm việc giảm 1.664, đạt tỷ lệ 6,3%. Đối với các ĐVSNCL thuộc cơ quan Đảng, đoàn thể, so với năm 2015, số người làm việc giảm 27 người, đạt tỷ lệ 20%.

Trao đổi tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Thái Nguyên là một tỉnh đi đầu trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, ĐVSNCL và thực hiện tinh giản biên chế. Quá trình thực hiện tạo được sự đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận cao trong cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi ngân sách, hiệu quả hoạt động được nâng lên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị, với mỗi tỉnh, nhóm tỉnh, liên tỉnh, Đoàn giám sát nên có đề cương khác nhau bởi mỗi địa phương có đặc thù riêng. Cùng với đó, đồng chí cũng nêu những khó khăn, bất cập và đề nghị không nên giao chỉ tiêu cào bằng trong việc tinh giản biên chế cho các tỉnh, đặc biệt là đối với khối y tế, giáo dục…

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi làm rõ một số nội dung các thành viên Đoàn giám sát đề nghị, như đánh giá việc thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy, biên chế; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật một số lĩnh vực; làm rõ thêm việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong giai đoạn 2021-2026; hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp…

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự phối hợp và công tác chuẩn bị báo cáo, các nội dung làm việc với Đoàn của tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp thu, sớm hoàn chỉnh các báo cáo trên cơ sở nêu rõ những đề xuất, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, những bài học kinh nghiệm và hiệu quả sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Đồng chí nhấn mạnh, từ năm 2021 đến nay, việc cơ cấu lại các ĐVSNCL khó khăn hơn, đề nghị tỉnh khi xây dựng kế hoạch cần rà soát, tính toán, xây dựng lộ trình thực hiện hiệu quả, để đạt mục tiêu giảm chi từ ngân sách.