Dự án xây dựng Đài Bắc Hotel: Vì sao phải thu hồi?

Kim Oanh - Dương Hưng 17:01, 10/07/2024

Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009 và được Nhà nước giao đất năm 2015. Tuy nhiên, sau 15 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 9 năm được giao đất, nhưng chủ đầu tư không triển khai thi công theo kế hoạch đã cam kết. Vì vậy, mới đây, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi diện tích đất đã giao cho nhà đầu tư, bàn giao cho TP. Thái Nguyên quản lý theo quy hoạch. Qua đó, thể hiện sự quyết liệt của tỉnh trong xử lý các dự án vi phạm...

Lực lượng chức năng của TP. Thái Nguyên bảo vệ thu hồi đất Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel, phường Phan Đình Phùng.
Lực lượng chức năng của TP. Thái Nguyên bảo vệ thu hồi đất Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel.

Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel được thực hiện tại tổ 25, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, do Công ty CP Đầu tư Đài Bắc TNKS làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 255 tỷ đồng, trên diện tích đất 8.288m2. Tiến độ thực hiện dự án được triển khai từ quý I/2010, dự kiến thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2011.

Đến năm 2020, Công ty CP Đầu tư Đài Bắc TNKS xin điều chỉnh “Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel” thành “Dự án Khu nhà ở Đài Bắc”, với nội dung xây nhà để bán hoặc cho thuê, với chiều cao không quá 5 tầng, mật độ xây dựng khoảng 60%, đất giao thông 35%, đất cây xanh 5%; diện tích được điều chỉnh từ 8.288m2 lên thành 10.004m2; tổng vốn đầu tư là 150 tỷ đồng. Tiến độ sau khi điều chỉnh hoàn thành là 24 tháng, kể từ ngày được cấp quyết định điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư. Chủ đầu tư cũng đã cam kết, sau khi được cấp quyết định điều chỉnh dự án, sẽ thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, mục đích sử dụng đất; lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thi công xây dựng; lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành gửi Sở Tài chính thẩm định; thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Mặc dù cam kết là như vậy, nhưng “Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel”  trước đây và giờ mang tên “Dự án Khu nhà ở Đài Bắc” vẫn là khu đất hoang. Chủ đầu tư không triển khai dự án nên UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và đã chỉ ra nhiều tồn tại, như: Chậm tiến độ, chưa đi vào sử dụng trên 5 năm so với giấy chứng nhận đầu tư; chậm so với thời điểm giao đất tại thực địa; nhà đầu tư chưa lập hồ sơ kê khai quyết toán tiền thuê đất theo quy định. Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên được đánh giá là do chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, không thể thực hiện Dự án.

Năm 2023, trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất đã giao cho chủ đầu tư. Đến tháng 2-2024, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 8.288m2 đất của Dự án và bàn giao cho TP. Thái Nguyên quản lý theo quy hoạch. Lý do thu hồi là nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng để thực hiện Dự án liên tục trong 12 tháng kể từ khi được bàn giao đất trên thực địa và không làm thủ tục gia hạn tiến độ thực hiện Dự án theo quy định.

Ông Ma Văn Nguyên, người dân Phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) cho biết: Dự án này để quá lâu không triển khai, gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất. Việc tỉnh, TP. Thái Nguyên thu hồi Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel, bà con chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.

Còn ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, cho biết: Trong nhiều năm qua, tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị các ngành chức năng về việc đốc thúc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Đài Bắc Hotel hoặc thu hồi nếu Dự án không khả thi. Thực hiện quyết định của tỉnh, mới đây, phường Phan Đình Phùng đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của TP. Thái Nguyên bảo vệ thu hồi trên 8.288m2 của Dự án này. Địa phương mong muốn, thời gian tới, thành phố sẽ thu hút được nhà đầu tư có tiềm lực để triển khai dự án mới, góp phần xây dựng phố, phường ngày càng khang trang hơn.

Khu đất có giá trị này tiếp tục được cơ quan chức năng thực hiện quy trình thu hút đầu tư theo đúng quy định của pháp luật
Khu đất có giá trị này tiếp tục được cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên thực hiện quy trình thu hút đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

 Dự án này sau khi bị cấp có thẩm quyền thu hồi, TP. Thái Nguyên tiếp tục triển khai các bước đấu giá quyền sử dụng đất để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện dự án khác, nhằm tránh lãng phí nguồn lực đất đai.

Ngoài dự án trên, hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên đang tăng cường kiểm tra, kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm, chậm tiến độ để nâng cao hiệu quản quản lý và phát huy nguồn lực của đất đai. Việc làm nay đã, đang nhận được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên, nhân dân địa bàn tỉnh.