Nhiều ý kiến tham gia Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

15:12, 07/03/2013

Ngày 7/3, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị tham gia đóng góp ý kiến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Dự Hội nghị có đại diện Uỷ ban MTTQ tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và Hội Nông dân các huyện, thị, thành.

Hội nghị đã thu hút được 16 ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu là cán bộ, hội viên Hội Nông dân các cấp, trong đó có 5 ý kiến đóng góp trực tiếp tại Hội nghị, 11 ý kiến tham gia đóng góp bằng văn bản gửi đến Ban Tổ chức. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí cao với nội dung, bố cục của Dự thảo Luật; đồng thời có thêm các ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung đối với một số vấn đề, như: thay cụm từ "người sử dụng đất" bằng cụm từ "đối tượng sử dụng đất" ở Điều 1; Tại Điều 102, khoản 1, mục d, nên bỏ cụm từ "thuế thu nhập từ quyền sử dụng đất", vì khi chuyển quyền sử dụng đất người dân đã nộp lệ phí; Điều 61, khoản 3, nên thêm cụm từ "chưng mua" để thực hiện các dự án đầu tư…

 

 

Ban Tổ chức Hội nghị đã tổng hợp các ý kiến đóng góp để chuyển đến Sở Tài nguyên - Môi trường.

 

Lược ghi một số ý kiến đóng góp tại hội nghị

* Điều 22, khoản 2 mâu thuẫn với Điều 23, khoản 1

            Ông Nguyễn Hải Khê, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

 

 Sau khi nghiên cứu Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tôi thấy Điều 22, khoản 2 mâu thuẫn với Điều 23, khoản 1. Nên bỏ mục a của khoản 1, Điều 23 hoặc ghi giống Điều 22. Tại Điều 52, vấn đề cưỡng chế phải theo thủ tục mới; nên thêm cụm từ: “Người đang sử dụng đất hết hiệu lực sử dụng hoặc không có nhu cầu mới cho người khác thuê”. Điều 61, khoản 3 nên thêm từ "trưng mua" để thực hiện các dự án đầu tư. Tại Điều 75, khoản 1, mục a quy định: "Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định…" là không phù hợp. Vì chủ trương của Đảng, Nhà nước khuyến khích, cho phép nông dân tích tụ đất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nên nhiều người đầu tư mua đất để phát triển sản xuất, khi bị thu hồi lại không được bồi thường là không phù hợp, chỉ bồi thường chi phí vào đất là không thoả đáng. Điều 77, khoản 1 nên bỏ từ "bồi thường bằng tiền theo đề nghị của người có đất bị thu hồi", vì thu hồi như thế sẽ rất khó khăn, nên thay là "bồi thường bằng tiền với giá đất thị trường thực tế tại địa phương".

 

* Con không làm nông nghiệp vẫn được nhận tặng quyền sử dụng đất trồng lúa của cha mẹ

Ông Nông Văn Thịnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Lương: Tôi nhất trí cao với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), song cũng xin có thêm một số ý kiến: Điều 62 chưa hợp lý, vì việc thu hồi đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, thị, thành phố đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Vì thực tế, một số khu đất sau khi thu hồi, đền bù cho nhân dân với giá thấp, nhưng sau đó được bán ra với giá cao hơn rất nhiều so với tiền đền bù cho dân. Đặc biệt là một số trường hợp đất sau thu hồi lại để trống hàng chục năm làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân sau khi bị thu hồi đất. Đề nghị Nhà nước cần có biện pháp cụ thể hơn, như kế hoạch sử dụng đất phải được thực hiện ngay sau khi thu hồi đất không quá bao nhiêu ngày. Điều 102, nên bỏ khoản d "Thuế thu nhập từ quyền sử dụng đất", vì khi chuyển quyền sử dụng đất người dân đã nộp lệ phí. Điều 109, nên lựa chọn phương án 1 như hướng dẫn. Điều 156, khoản 2, nên thêm cụm từ "giá đất" sau cụm từ "mức đất", thêm cụm từ "từng khu vực" sau cụm từ "nghĩa địa". Điều 161, nên lựa chọn phương án 2 như hướng dẫn. Điều 158, đề nghị thêm trường hợp đặc biệt như cha mẹ làm nông nghiệp, con lại tham gia công tác xã hội, không làm nông nghiệp nhưng vẫn được nhận tặng quyền sử dụng đất trồng lúa của cha mẹ cho.

 

*Bảo đảm hài hoà lợi ích giữa người bị thu hồi đất và người sử dụng đất

Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Theo tôi, Điều 34 nên bổ sung thêm cụm từ "quy định sự tham gia của người dân trong xây dựng kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất" sau cụm từ "có thẩm quyền phê duyệt". Hoặc thêm cụm từ trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh cần có sự tham gia, nhất trí của người dân trước khi công bố. Tại Chương VIII "Các khoản thu tài chính từ đất", để bảo đảm hài hoà lợi ích giữa người bị thu hồi đất và người được sử dụng đất, nên chọn phương án 1 như hướng dẫn, vì theo phương án 1, giá đất được cập nhật theo thị trường trong thời gian 60 ngày. Tại Điều 161, trong 2 phương án Dự thảo Luật nêu ra, theo tôi nên chọn phương án 2 vì phương án này thiết thực hơn so với phương án 1.