Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri

16:59, 14/11/2013

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XII, ngày 14-11, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương.

* Tại T.P Thái Nguyên: Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2011-2016 tại khu dân cư số 11, phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên.
 


Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Dương Ngọc Long đã thông tin nhanh tới các cử tri về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2013; thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12-12. Kỳ họp lần này sẽ thông qua 8 nghị quyết thường kỳ và 5 nghị quyết chuyên đề.



Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: Đề nghị tỉnh xem xét, chọn tuyến đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp; sớm giải quyết tồn tại về đền bù tái định cư dự án nhà máy ván dăm Thái Nguyên; tuyến đường Phú Xá đã được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng nhưng hiện chưa có rãnh thoát nước kiên cố ở 2 bên đường, chưa có biển báo tốc độ, biển báo trọng tải; đề nghị tỉnh, thành phố sớm khảo sát, hỗ trợ phường xây dựng kè đường cạnh nhà văn hoá tổ 28; đầu tư lắp biển báo tín hiệu giao thông ở ngã ba Tê Ba Nhất và ngã tư ga Lưu Xá, nhằm đảm bảo an toàn giao thông…



Sau khi nghe những kiến nghị của cử tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có những giải trình, làm rõ một số ý kiến. Những ý kiến không thuộc thẩm quyền sẽ được tổng hợp để gửi lên kỳ họp sắp tới.

 

* Tại TX Sông Công: Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XII, ngày 14-11, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri phường Lương Châu. Cùng dự chương trình tiếp xúc cử tri có các đồng chí đại diện lãnh đạo thị xã.

 

Sau khi nghe lãnh đạo địa phương báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã thông tin đến cử tri về dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XII. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới các đại biểu, trong đó, một số ý kiến được nhiều cử tri quan tâm như: Đề nghị tỉnh nâng cấp đường tỉnh 262 vì hiện tại đã xuống cấp nghiêm trọng; tăng mức hỗ trợ hàng tháng cho trưởng ban công tác mặt trận ở cơ sở; đề nghị giảm mức nộp tiền để được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người dân ở trong khu tập thể nhà cao tầng cũ (hiện tại quy định bằng 40% giá đất) vì người dân đã được thanh lý từ 20 năm trở lên và hầu hết là công nhân đã nghỉ chế độ, đời sống kinh tế khó khăn; sớm chi trả tiền hỗ trợ giống lúa lai vụ mùa; hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại lúa màu do thiên tai...

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu và đại diện lãnh đạo địa phương đã giải trình với cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền đồng thời tiếp thu, tổng hợp những kiến nghị còn lại để trình lên kỳ họp sắp tới.


* Tại huyện Phổ Yên: Đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã tiếp xúc cử tri tại các xã Thành Công, Minh Đức, Hồng Tiến, Đồng Tiến, Tân Phú và Thuận Thành.

 

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, HĐND huyện năm 2013; tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2013 của tỉnh và huyện; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XII và kỳ họp thứ 7, HĐND huyện khoá XVIII.

 

Tiếp đó, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện tập trung vào một số vấn đề như: Đề nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, sửa chữa các công trình thủy lợi, trường học tại địa phương; chế độ chính sách đối với các nạn nhân chất độc da cam và người có công với cách mạng còn một số điểm bất cập; mức phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách ở cấp xã còn thấp. Ngoài ra, các cử tri xã Thành Công cũng phản ánh tình trạng điện sinh hoạt yếu, ô nhiễm môi trường do các trang trại chăn nuôi; cử tri xã Thuận Thành đề nghị các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm tồn đọng trong giải phóng mặt bằng khu Vinaxuki; xây dựng các tuyến đường gom dọc đường cao tốc để nhân dân đi lại; cử tri xã Minh Đức kiến nghị về việc 3 trạm điện RE II đã xây dựng xong từ lâu nhưng chưa đưa vào sử dụng…


Đại biểu HĐND các cấp đã trực tiếp giải trình với cử tri về một số vấn đề thuộc thẩm quyền; đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị còn lại để gửi đến kỳ họp HĐND các cấp sắp tới.

 

*Tại huyện Đồng Hỷ: Trong hai ngày (13 và 14-11), 3 đoàn đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 tại 9 xã, thị trấn của huyện Đồng Hỷ gồm: xã Văn Hán; thị trấn Chùa Hang; xóm Chí Son (xã Nam Hòa); xóm Tân Thái (xã Hóa Thượng); xóm Bãi Vàng (xã Hợp Tiến), xóm Cà Phê 2 (xã Minh Lập), xóm Làng Phan (xã Linh Sơn); tổ 8 (thị trấn Trại Cau); xóm 8 (thị trấn Sông Cầu).


Tại những điểm tiếp xúc, các cử tri đã được thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 10 tháng năm 2013, nghe dự kiến nội dung chương trình của kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã tập trung kiến nghị một số vấn đề như: Cần xây dựng thêm phòng học cho trường tiểu học Văn Hán; đẩy nhanh việc khởi công xây dựng tuyến đường Khe Mo - Đèo Nhâu; nâng cấp hệ thống thoát nước tại các tổ 18, 20, 21 thị trấn chùa Hang; đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình phục vụ lễ hội Chùa Hang; giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở xóm Chí Son (xã Nam Hòa) và ở xóm Tân Thái (xã Hóa Thượng); sớm nâng cấp cầu Thác Lạc, giáp ranh giữa thị trấn Trại Cau và xã Nam Hòa; cần nâng cấp hệ thống điện, cầu, cống để phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng cường cán bộ cho y tế tuyến xã; tăng mức hỗ trợ xây dựng làm đường giao thông; quan tâm đến chế độ lương, phụ cấp đối với cán bộ xã, thôn, xóm; xử lý nghiêm những trường hợp làm giả hồ sơ chế độ chính sách; quan tâm đến việc tạo việc làm cho lao động nông thôn và sinh viên mới ra trường; xử lý nghiêm trường hợp xe trọng tải lớn lưu thông làm hỏng đường và gây ô nhiễm môi trường…


Đại biểu HĐND tỉnh và huyện đã giải đáp, trao đổi với các cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời tiếp thu, chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri tới kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh và các cấp có thẩm quyền.

 

*Tại huyện Đại Từ: 3 đoàn đại biểu HĐND các cấp đã tiếp xúc cử tri tại các xã: Hùng Sơn, Lục Ba, Đức Lương và các xóm: Khuôn Thông (xã Phú Cường), Trại Cọ (xã Mỹ Yên), Tiến Thành 2 (xã Bình Thuận).



Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đã bày tỏ nhiều ý kiến, nguyện vọng tập trung vào các vấn đề: đề nghị được quan tâm đầu tư, nâng cấp các công trình: điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, chợ… Về chế độ chính sách, cử tri mong muốn nâng chế độ phụ cấp cho các đoàn thể ở cơ sở; giải quyết chế độ chính sách với người có công còn chậm; cán bộ hợp đồng tại các điểm bưu điện văn hóa xã hiện chưa tham gia bảo hiểm và các chế độ, chính sách. Cử tri xã Đức Lương đề nghị tăng mức đầu tư về cơ sở hạ tầng cho các xã 135; đối với các hộ dân nên hỗ trợ cụ thể bằng vật tư nông nghiệp hoặc bằng hiện vật, tránh tình trạng hỗ trợ bằng tiền như hiện nay không hiệu quả. Cử tri xã Hùng Sơn kiến nghị tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Dự án Núi Pháo chưa được cải thiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

 

Đặc biệt, cử tri rất bức xúc về Dự án Núi Pháo chưa di dời hết dân, chưa đáp ứng nhu cầu về tái định cư đã đi vào nổ mìn, khai thác. Về vấn đề tái định cư, Dự án hiện cũng chưa đấu nối đường giao thông của khu tái định cư Nam Sông Công với Quốc lộ 37 như quy hoạch khiến cho gần 200 hộ dân tại khu này phải đi nhờ đường bê tông của xóm Táo gây mất an toàn giao thông… Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện lãnh đạo huyện và các xã đã tiếp thu và giải trình những vấn đề liên quan. Các đại biểu HĐND cũng tiếp thu kiến nghị để tổng hợp và gửi tới kỳ họp HĐND sắp tới.

 

Tại huyện Phú Lương: Cùng ngày, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do các đồng chí: Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; Lương Trung Hà, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tiếp xúc với cử tri 2 xã là Phú Đô và Ôn Lương.

 

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã thông báo nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2013 của tỉnh, huyện; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới và trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc lần trước. Tiếp đó, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến các đại biểu HĐND. Tại xã Phú Đô, cử tri đề nghị các cấp, ngành cần quan tâm giải quyết việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân từ miền xuôi lên khai hoang từ năm 1985; đề nghị giải quyết dứt điểm việc làm nhà 167 chưa đúng đối tượng; vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tình trạng dạy thêm, học thêm tại Trường THPT Phú Lương... Cử tri xã Ôn Lương đề nghị nâng phụ cấp cho người làm công tác cao tuổi ở cơ sở; việc định giá đền bù đất quy hoạch khu dân cư xóm Xuân Trường chưa hợp lý…

 

Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết đã được các đại biểu HĐND tỉnh, huyện trả lời tại Hội nghị; những ý kiến vượt thẩm quyền, các đại biểu tiếp thu, tổng hợp để gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh, huyện sẽ diễn ra trong thời gian tới.