Ban Dân tộc HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết chuẩn bị kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh

19:15, 23/11/2017

Ngày 23-11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIII. Dự Hội nghị có các đồng chí: Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành liên quan.

Hội nghị đã tập trung thảo luận các vấn đề về nội dung các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp tứ 6 liên quan đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Hội nghị đã nghe tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, đồng thời cùng các ngành liên quan làm rõ các nội dung cần được trả lời ý kiến cử tri.

Về cơ bản, đại biểu đều nhất trí với các nội dung dự thảo báo cáo, Nghị quyết và kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2018. Các vấn đề được cử tri quan tâm là chính sách đầu tư phát triển, hỗ trợ đời sống, sản xuất vùng dân tộc thiểu số những năm gần đây còn mang tính dàn trải, thiếu đồng bộ và chưa kịp thời. Đại biểu cũng đã chia sẻ những khó khăn trong việc đầu tư công giai đoạn hiện nay. Nhiều vấn đề cử tri kiến nghị là chính đáng, song thẩm quyền giải quyết các vấn đề lại chưa được các cấp, ngành giải quyết đồng bộ, đẫn đến, nhiều kiến nghị không thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, nhưng cử tri vẫn kiến nghị. Bên cạnh đó, các vấn đề về chế độ hỗ trợ cho học sinh bán trú vùng cao chưa kịp thời và chính sách đầu tư thiếu đồng bộ, dẫn đến điều kiện học tập của học sinh vùng sâu, vùng xã còn gặp nhiều khó khăn…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hà Thị Bích Hồng cũng đã ghi nhận những cố gắng của các cơ quan trong việc cập nhật các số liệu, dữ liệu và chịu trách nhiệm giải trình các vấn đề cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại mà trong quá trình tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát của các cơ quan chuyên trách cần chỉ rõ trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm ngay tại cơ sở, đồng thời thẩm tra các vấn đề, ý kiến cử tri bảo đảm tính chính xác để có cơ sở chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.