Bệnh viện Đại học Y khoa Thái Nguyên: Triển khai thành công kỹ thuật tán sỏi qua da

13:08, 26/11/2017

Ngày 26-11, Bệnh viện Đại học Y khoa Thái Nguyên cùng các bác sĩ Bệnh viện Giao thông Vận tải (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy (T.P Hồ Chí Minh) đã thực hiện thành công kỹ thuật tán sỏi qua da tại Bệnh viện.

Đây là phương pháp nội soi đặc biệt để điều trị sỏi thận và cả sỏi niệu quản. Với phương pháp này, các bác sĩ dùng một kim chọc qua da vùng lưng vào trong thận. Đường hằm của kim chọc dò sẽ được nong rộng bằng các dụng cụ nong để đạt được kích thước hợp lý, qua đó cho phép đưa vào máy nội soi tán sỏi. Sỏi sẽ được tán thành mảnh vụn và đồng thời được hút ra.

Ưu điểm của phương pháp tán sỏi qua da là: phẫu thuật nhẹ nhàng, ít đau, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục sức khỏe nhanh; vết sẹo nhỏ, tránh được các biến chứng của một vết mổ rộng; khắc phục được tình trạng sót sỏi; ít tổn hại đến thận… Trong ngày đầu tiên triển khai kỹ thuật mới, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y khoa Thái Nguyên đã thực hiện thành công 5 ca phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da.

Để đạt được thành công trên, thời gian qua Bệnh viện Đại học Y khoa Thái Nguyên đã tích cực đào tạo nhân lực và đầu tư trang thiết bị, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các Bệnh viện tuyến trên. Việc thực hiện thành công kỹ thuật nội soi tán sỏi qua da có ý nghĩa rất lớn trong điều trị cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.