Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

14:25, 28/11/2017

Ngày 28-11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới; phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2017. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và đại diện các ngành, ban của tỉnh.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh, các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới từng bước được nâng lên, định kiến giới dần được xóa bỏ, khoảng cách giới từng bước được thu hẹp. Địa vị của người phụ nữ trong xã hội và gia đình ngày càng được cải thiện.

Cũng trong 10 năm qua, các cấp Hội phụ nữ giúp đỡ phát triển kinh tế cho trên 28,4 nghìn lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trong đó có gần 17 nghìn hộ (đạt 59,8%) thoát nghèo. Trong lĩnh vực chính trị, đến hết năm 2016 tại UBND cấp huyện có 4/9 đơn vị có lãnh đạo UBND là nữ; Thường trực HĐND cấp huyện có 5/9 đơn vị có lãnh đạo nữ; Thường trực Huyện ủy có 2/9 đơn vị có lãnh đạo nữ. Từ năm 2011 đến nay, bình quân mỗi năm toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho trên 21 nghìn lao động, trong đó tỷ lệ lao động nữ chiếm 48,3%. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái tham gia các bậc học giáo dục phổ thông không có sự khác biệt; tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi từ năm 2010 đến nay đạt 100%…

Tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2017 với chủ đề: “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Theo đó, Tháng hành động được tổ chức với mục đích huy động sự tham gia của toàn xã hội cùng góp sức tích cực, thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội bình đẳng, tiến bộ và phát triển bền vững. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh tích cực hưởng ứng, tổ chức các hoạt động phòng, chống bạo lực với phụ nữ, trẻ em gái; các hoạt động thiết thực đối với công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh để không chỉ Tháng hành động có kết quả tốt đẹp mà còn nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.

Nhân hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, Ban Tổ chức đã trao 5 Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trao 12 bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Luật Bình đẳng giới...