Làm rõ trách nhiệm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

06:45, 02/12/2021

Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua cũng đã làm phát sinh không ít vấn đề, được cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị. Đã có nhiều chuyển biến trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri của chính quyền các cấp thời gian gân đây, song vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần tiếp tục khắc phục.

Dưới đây là ghi nhận của chúng tôi tại Phiên giám sát, giải trình về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIV và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 138/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của HĐND tỉnh, được Thường trực HĐND tỉnh tổ chức ngày 2-12 (ảnh trên).

Theo đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Đây là phiên kết hợp đầu tiên giữa giám sát và giải trình của Thường trực HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2026; nhằm làm rõ những kết quả, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã kéo dài qua nhiều kỳ họp. Đồng thời xác định trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trước đó, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập 2 tổ khảo sát, tiến hành khảo sát trực tiếp đối với 31 ý kiến cử tri tại 8 huyện, thành phố, thị xã. Với tổng số 105 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh phân loại trả lời, giải quyết, tại phiên họp này, Thường trực HĐND tỉnh chia thành 2 phần: Giải trình và giám sát.

Đối với nội dung giải trình, các đại biểu tập trung vào 2 nhóm vấn đề là: Đầu tư xây dựng cơ bản và tài nguyên, môi trường. Trong đó, những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đề cập bao gồm: Vướng mắc còn tồn tại trong thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng chợ Dốc Hanh (T.P Thái Nguyên), định hướng và giải pháp xử lý trong thời gian tới; nguyên nhân khiến Dự án Nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà chậm tiến độ 1 năm nay, mặc dù chủ đầu tư đã 2 lần xin gia hạn; việc hơn 100 hộ dân (ở phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên) mua nhà thanh lý tại khu C, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, từ năm 1991 đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đại biểu HĐND tỉnh nêu yêu cầu giải trình.

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành, địa phương báo cáo, giải trình những nội dung có liên quan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến đã nêu hướng giải quyết và giao nhiệm vụ cụ thể.

Cụ thể như: Với dự án Nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà, giao UBND T.P Thái Nguyên thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2022.

Về đất nông, lâm trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý và đề nghị các huyện thực hiện theo 2 cách: Với diện tích đã có sự đồng thuận từ phía các công ty lâm nghiệp thì tiến hành thu hồi ngay; còn những diện tích chưa nhận được đồng thuận mà có các hộ gia đình sinh sống, trong trường hợp cần thiết UBND tỉnh sẽ giao cho thanh tra chuyên ngành thực hiện việc này; sau khi thu hồi sẽ cấp đất cho người dân quản lý, sử dụng theo quy định. Phấn đấu giải quyết dứt điểm trong năm nay.

Về nội dung liên quan đến các hộ dân ở phường Tích Lương, đồng chí yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường trình ngay UBND tỉnh hồ sơ thu hồi phần diện tích này để giao UBND T.P Thái Nguyên quản lý, sau đó giao cho các hộ…

Về phần giám sát, theo dự thảo báo cáo của Đoàn khảo sát tại Phiên họp, trong tổng số 105 ý kiến được cử tri gửi đến có 6 ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, 94 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 5 ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp huyện.

Đến nay, có 25 ý kiến đã giải quyết xong; 37 ý kiến đã được xem xét giải trình và thông tin đến cử tri; 32 ý kiến đang được xem xét giải quyết. Các ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương và cấp huyện đã được chuyển đến các cơ quan theo thẩm quyền.

Đoàn công tác của HĐND tỉnh khảo sát tại huyện Phú Bình trước việc cử tri đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư cải tạo các tuyến đường tỉnh (ĐT) 269B và ĐT.261D do đã xuống cấp.

Kết quả giám sát cho thấy, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tiếp thu, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhờ đó tỷ lệ ý kiến giải quyết xong tăng đáng kể, chiếm 66%. Nhiều nội dung trả lời đầy đủ, ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, có phương án, lộ trình giải quyết cụ thể…

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Có ý kiến, kiến nghị chưa rõ lộ trình giải quyết; việc giải quyết chưa sát với ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Trên cơ sở này, Đoàn khảo sát kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri; tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị; thường xuyên rà soát tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, hướng giải quyết cho phù hợp….

Phát biểu kết luận tại Phiên giám sát, giải trình, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tăng cường trách nhiệm trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đang phát sinh nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng chí giao Đoàn giám sát tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại Phiên giám sát để hoàn chỉnh báo cáo kết quả giám sát.

Thường trực HĐND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri để làm cơ sở cho việc theo dõi, giám sát tại các kỳ họp HĐND tỉnh.