Năm 2021, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều chuyển biến tích cực. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm việc tiếp dân theo quy định.
11 tháng năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 11 buổi/11 vụ việc/19 công dân; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 6 buổi/8 vụ việc/11 công dân; đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp 1 buổi/1 vụ việc/2 công dân.
Cơ quan hành chính các cấp của tỉnh tiếp 9.180 lượt công dân (tăng 9,6% so với cùng kỳ), trong đó có 39 lượt đoàn đông người; tiếp nhận 5.686 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2020).
Tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân tại Huyện ủy Đại Từ và Huyện ủy Đồng Hỷ; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kiến nghị của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn...