Thái Nguyên: Dấu mốc quan trọng để hình thành Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng

06:56, 16/06/2022

Sáng 16-6, Kỳ họp thứ 6 (Kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh Thái Nguyên đã chính thức thông qua Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng. Đây là giải thưởng báo chí đầu tiên của tỉnh mang tên chí sĩ yêu nước, nhà báo lớn Huỳnh Thúc Kháng.

Có thể khẳng định, đây là thông tin vui đối với những người làm báo chuyên và không chuyên trong, ngoài tỉnh. Bởi lẽ, trước đây trên địa bàn tỉnh đã có một số giải báo chí song mới chỉ dừng ở cấp ngành, riêng của các cơ quan báo chí. Việc mở rộng đối tượng tham dự, đa dạng các loại hình báo chí tham gia góp phần tạo nên giải thưởng ý nghĩa, chất lượng.

Theo Nghị quyết, tác giả, nhóm tác giả tham dự Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng là công dân Việt Nam, người nước ngoài có tác phẩm báo chí viết về Thái Nguyên bằng tiếng Việt, được đăng tải, phát sóng trên các loại hình báo chí, cơ quan báo chí, truyền thông đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí trong giai đoạn quy định xét giải thưởng.

Các thể loại báo chí được xét trao giải và chi giải thưởng, gồm: Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử… Các giải thưởng gồm: Giải đặc biệt, giải A, giải B, giải Khuyến khích.

Nghị quyết quy định mức chi cho các giải thưởng, cụ thể: Giải đặc biệt (nếu có) tương đương 20 lần mức lương cơ sở hiện hành; giải A tương đương 10 lần mức lương cơ sở hiện hành; giải B tương đương 7 lần mức lương cơ sở hiện hành… Thời gian xét giải thưởng là 2 năm một lần. Kinh phí khen thưởng Giải thưởng từ ngân sách tỉnh và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Nghị quyết được thông qua tại thời điểm những người làm báo đang hướng tới kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6) càng tăng thêm ý nghĩa. Giải thưởng sẽ góp phần tạo ra sân chơi về nghiệp vụ cho những người làm báo, người có tác phẩm báo chí viết về Thái Nguyên.

Qua đây, những người làm báo tại Thái Nguyên sẽ có thêm cơ hội được cọ xát với đội ngũ làm báo toàn quốc, có thêm động lực để tạo ra nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao; đóng góp tích cực vào sự phát triển báo chí, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nghị quyết được ban hành là cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan liên quan tiếp tục xây dựng quy chế giải, điều lệ và phương án tổ chức cụ thể, hoàn tất các nội dung tiếp theo để ra đời Giải báo chí của tỉnh.