Thái Nguyên tạo ấn tượng và sức hút với các nhà đầu tư Hàn Quốc

08:01, 17/06/2022

Với những cam kết mạnh mẽ và quyết liệt về chính sách thu hút đầu tư, tỉnh Thái Nguyên đã tạo được ấn tượng và sức hút đặc biệt đối với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Chiến lược đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” được tổ chức vào chiều 17-6, tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL) tổ chức. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, TP. Hồ Chí Minh và đại diện các tập đoàn đầu tư lớn của Hàn Quốc, như: SK EcoPlant, Lotte E&C, Hyosung, CJ, Asam Security, Hana, KepCo…

Đồng chí Trịnh Việt Hùng cùng lãnh đạo một số địa phương tọa đàm với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội nghị do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến các cơ chế, chính sách của Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, khôi phục và phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới hậu COVID-19. Đồng thời, đại điện các bộ, ngành và chính quyền các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị đã đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư để cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam...

Các nhà đầu tư Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm và đặt câu hỏi liên quan đến chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với lãnh đạo các tỉnh, thành phố khác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và những chính sách thu hút đầu tư Thái Nguyên đang triển khai đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, mặc dù trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, song năm 2021, Thái Nguyên vẫn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6,51%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 35 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 28,85 tỷ USD… Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên ước đạt 7,08%; giá trị xuất khẩu ước đạt 17,2 tỷ USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng giải đáp những ý kiến, thắc mắc của nhà đầu tư Hàn Quốc liên quan đến các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Hiện nay, Thái Nguyên đã quy hoạch 12 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.245ha, trong đó có 1 khu công nghệ thông tin tập trung; quy hoạch 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.067ha. Thái Nguyên hiện có trên 170 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ USD; cùng với đó là 846 dự án DDI, với tổng số vốn trên 145 nghìn tỷ đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, chiến lược thu hút đầu tư của Thái Nguyên trong giai đoạn sau đại dịch COVID-19 là tập trung phát triển cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; phát triển khu vực phía Nam của tỉnh (hạ tầng du lịch, thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng ở phía Đông dãy núi Tam Đảo, hồ Núi Cốc; phát triển các khu đô thị bám theo tuyến đường liên kết vùng Bắc Giang - Vĩnh Phúc và đường Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội); chú trọng thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, hình thành và phát triển chuỗi sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận mặt bằng sản xuất - kinh doanh, tiếp cận các thông tin về thị trường, đầu tư và doanh nghiệp…

 Đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên tham dự Hội nghị.

Khẳng định 6 cam kết của tỉnh Thái Nguyên đối với các nhà đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: “Chính quyền tỉnh Thái Nguyên cam kết luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư bất kể mới hay cũ, đầu tư trong hay ngoài khu công nghiệp đều sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời trong quá trình thực hiện các dự án”.

Những cam kết này đã tạo ấn tượng và sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Chính vì vậy, trong buổi thảo luận, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm, đặt câu hỏi cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xung quanh một số vấn đề, như: Giải pháp chiến lược của tỉnh để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực do tác động của dịch COVID-19; chính sách thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới khi đầu tư vào khu vực không phải khu công nghiệp; chính sách ưu đãi đặc thù của Thái Nguyên đối với các nhà đầu tư so với các địa phương khác… Những nội dung trên đã được đồng chí Trịnh Việt Hùng trả lời, giải đáp một cách rõ ràng, thấu đáo và được các nhà đầu tư đánh giá rất cao.

Lễ ký kết các thoả thuận hợp tác giữa Liên minh số SAIGONTEL - NGS và Ngân hàng BIDV.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết các thoả thuận hợp tác giữa Công ty SAIGONTEL với Cơ quan hợp tác cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị Hàn Quốc tại nước ngoài (KIND); Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) với Công ty SAIGONTEL; Liên minh số SAIGONTEL - NGS và Ngân hàng BIDV.