Phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Đại Từ phát triển nhanh, bền vững

09:32, 29/07/2022

Ngày 29-7, tại Lễ kỷ niệm 100 năm huyện Đại Từ hình thành và phát triển (1/8/1922 - 1/8/2022); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và khai mạc Đại hội Thể dục thể thao huyện Đại Từ lần thứ VII năm 2022, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đã có bài phát biểu chúc mừng địa phương. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng đăng tải lược ghi bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. 

Kính thưa đồng chí Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện Đại Từ qua các thời kỳ!

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, thưa toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng, xúc động được tới dự Lễ kỷ niệm 100 năm huyện Đại Từ hình thành và phát triển; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; khai mạc Đại hội Thể dục thể thao huyện Đại Từ lần thứ VII, năm 2022. Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc buổi Lễ thành công tốt đẹp.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Chúng ta vừa nghe bài diễn văn do đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đại Từ trình bày tại buổi Lễ. Qua đó, giúp toàn thể các đại biểu và Nhân dân ôn lại quá trình hình thành và phát triển của huyện Đại Từ trong 100 năm qua.

Theo đó, kể từ năm 1922 đến nay, trải qua 100 năm hình thành và phát triển, đặc biệt là sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát huy truyền thống, năng động, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đưa Đại Từ từ một huyện nông nghiệp lạc hậu, đời sống khó khăn, cơ sở hạ tầng kém phát triển trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Trong đó, một số kết quả nổi bật của huyện như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành Công nghiệp - Xây dựng và Dịch vụ.

Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo chiều sâu. Cây chè trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương, với tổng diện tích trên 6.400ha (chiếm 1/3 diện tích chè toàn tỉnh, đứng thứ 2 trong các huyện của cả nước), sản lượng đạt trên 70.000 tấn/năm. Sản phẩm chè Đại Từ ngày càng khẳng định được thương hiệu và uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện, nhiều công trình, dự án được triển khai thực hiện. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được huyện Đại Từ triển khai hiệu quả và đạt kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện đã có 23/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới, là đơn vị có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất trên địa bàn tỉnh.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng - an ninh được giữ vững và đảm bảo; an sinh xã hội được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Cùng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Đại Từ luôn quan tâm tới công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, trong đó, đặc biệt quan tâm công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên. Từ những hạt nhân cộng sản đầu tiên của huyện được gieo mầm và phát triển (với 6 đảng viên vào năm 1938), đến nay, Đảng bộ huyện Đại Từ đã có hơn 9.500 đảng viên, sinh hoạt ở 52 chi, đảng bộ trực thuộc. 

Với những thành tựu to lớn đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đại Từ đã 2 lần vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược và thời kỳ đổi mới. Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận huyện Đại Từ là vùng An toàn khu (ATK) của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt, ngày 15/7/2022, Đại Từ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, đó là phần thưởng cao quý ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện trong thời gian qua.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể Nhân dân!

Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển huyện Đại Từ là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc địa phương ôn lại truyền thống vẻ vang trong suốt chặng đường đã qua, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước; khẳng định công lao đóng góp của đồng bào các dân tộc trong huyện đối với những kết quả đã đạt được, để tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới. 

Đồng thời chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ và hiệu quả, phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ huyện đã đề ra; phấn đấu xây dựng huyện Đại Từ trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2025, cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, trở thành thị xã trực thuộc tỉnh vào năm 2030. Đặc biệt, tôi hy vọng huyện Đại Từ phấn đấu hơn nữa để đạt được kết quả trên sớm hơn trước 2-3 năm.

Kính thưa các đồng chí!

Tại Lễ Kỷ niệm hôm nay, huyện Đại Từ đồng thời tổ chức khai mạc Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VII, với mục đích đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể dục, thể thao, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của thể dục - thể thao, tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Tôi đề nghị huyện Đại Từ tiếp tục dành sự quan tâm, chỉ đạo và tạo nguồn lực để thể thao phát triển, đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới. Tôi cũng mong muốn các vận động viên phát huy tinh thần thể thao, giữ vững kỷ luật trong thi đấu, thi đua quyết thắng, phấn đấu đạt thành tích cao nhất.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, với những kết quả đạt được trong 100 năm qua, cùng với sự đoàn kết, thống nhất, sự quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ, chúng ta tin tưởng rằng trong những năm tới, Đại Từ sẽ phát triển với nhịp độ nhanh hơn và bền vững hơn; xây dựng Đại Từ ngày càng giàu đẹp, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh – đó là xây dựng Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, trở thành “một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta” đúng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964. 

Cuối cùng trước khi ngừng lời, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, khách quý và toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn!