Bàn giải pháp tăng thu ngân sách

07:38, 09/08/2022

Chiều 9-8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe báo cáo tình hình thực hiện và giải pháp hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp (ảnh).

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, năm 2022, ngành Thuế Thái Nguyên được Bộ Tài chính giao thu tiền sử dụng đất là 2.500 tỷ; HĐND, UBND tỉnh giao 4.660 tỷ. Các huyện, thành phố dự kiến phấn đấu đạt 8.518 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 7, tổng thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt 2.131 tỷ đồng, bằng 85,2% dự toán Bộ giao; bằng 46% dự toán tỉnh giao; bằng 25% dự kiến thu của các địa phương.

Như vậy, theo dự kiến thu của các huyện, thành phố, số còn phải thu 5 tháng cuối năm là hơn 6.300 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương còn phải thu với số thu lớn theo kế hoạch gồm: TP. Thái Nguyên , TP. Phổ Yên, TP. Sông Công, huyện Phú Bình và huyện Đại Từ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã báo cáo, làm rõ thêm kết quả thực hiện chỉ tiêu thu này; đưa ra những khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết. Trong đó tập trung vào một số vấn đề chính, như: Việc xác định, thẩm định giá đất của các sở, ngành chức năng cần đảm bảo kịp thời để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất; tăng cường hướng dẫn các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đấu thầu, đấu giá các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn…

Lãnh đạo TP. Phổ Yên làm rõ những kết quả đạt được và đề xuất một số giải pháp thực hiện chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong công thu ngân sách nói chung, thu tiền sử dụng đất nói riêng; thể hiện quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu thu hơn 8.500 tỷ đồng của cả năm.

Để đảm bảo nguồn thu đạt kết quả cao nhất, đồng chí đề nghị các địa phương tổng hợp bằng văn bản những khó khăn, vướng mắc để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ, giải quyết theo đúng cam kết tại cuộc họp. Đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ngành để sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và đơn vị tư vấn làm việc với từng địa phương có số thu lớn đển kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kể cả vào ngày nghỉ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị, địa phương cần thường xuyên thông tin, báo cáo kết quả phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh. Sau 1 tháng, UBND tỉnh sẽ tiến hành kiểm điểm lại những nội dung đã được giao tại cuộc họp này…