Mới đây, UBND huyện Phú Bình đã tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung liên quan đến Dự án đường vành đai 5 khu vực tỉnh Thái Nguyên, đoạn nối giữa huyện Phú Bình với tỉnh Bắc Giang dài 6,78km.
Dự án đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020. Theo đó, tuyến đường vành đai 5 đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 331,5km (không bao gồm đoạn 41km đi qua các tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Hạ Long, Nội Bài - Lào Cai và Quốc lộ 3).
Riêng đoạn qua tỉnh Thái Nguyên dài 28,9km với điểm đầu là Quốc lộ 37 thuộc thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), sau khi đi qua sông Cầu sẽ vào đại lộ Đông Tây - Khu tổ hợp Yên Bình và di chuyển trùng vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 12km cùng Quốc lộ 3 cũ dài 2,5km. Sau đó, theo hướng Tây Nam đến đèo Nhởn, qua TP. Sông Công, vượt dãy Tam Đảo để vào tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo Quyết định số 3643 ngày 19/11/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên, Dự án đường vành đai 5 đoạn qua huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang có tổng chiều dài 6,78km, bề rộng mặt đường trung bình 22,5m; điểm đầu giáp ranh giữa xóm Tân Lập, xã Tân Đức, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên và xóm Khánh Châu, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối giao với Quốc lộ 37 tại Km 6+684,75, thuộc địa phận thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình.
Tổng nguồn vốn đầu tư cho Dự án là gần 700 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 346 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương (gồm: Nguồn vốn đầu tư công, từ nguồn thu sử dụng đất; nguồn tăng thu, vượt thu) khoảng 353,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án từ quý II/2021 đến quý II/2025.
Tuyến đường đi qua địa phận thị trấn Hương Sơn và các xã Tân Đức, Lương Phú (Phú Bình) với khoảng 700 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất thu hồi là gần 30ha.
Trước khi triển khai thực hiện Dự án, UBND huyện Phú Bình đã công khai chủ trương phê duyệt Dự án và thông báo về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất tới người dân. Nhân dân các địa phương có tuyến đường đi qua cơ bản đều đồng thuận với chủ trương Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án.
Người dân cũng đề nghị Nhà nước có cơ chế hỗ trợ phù hợp trong quá trình bồi thường, nhất là với những diện tích bị thu hồi nhưng còn một phần nhỏ đất không thuộc Dự án, khó cho việc canh tác thì đề nghị Nhà nước nên thu hồi hết hoặc cho chuyển đổi mục đích canh tác để thuận tiện cho người dân trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế.
Trong số các đoạn tuyến của đường vành đai 5 trên địa phận tỉnh Thái Nguyên, đây cũng là đoạn được tỉnh xác định cần ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Khi Dự án này hoàn thành sẽ kết nối cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Quốc lộ 37 và tỉnh Bắc Giang, tạo thành tuyến đường nối Khu tổ hợp Yên Bình (TP. Phổ Yên) và huyện Phú Bình với tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, kết nối các khu vực lân cận với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 37, tạo cơ sở về hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn…