Để an toàn khi qua ngầm tràn

Lương Hạnh 07:30, 06/09/2022

Do địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông, suối khá dày, nên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hàng chục ngầm tràn kết hợp đường giao thông. Vào mùa mưa bão, nước tại các ngầm tràn dâng cao, gây nguy cơ mất an toàn về tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Một xe bồn bị lật khi cố đi qua ngầm tràn tại xã Thần Sa (Võ Nhai) vào thời điểm nước dâng cao (ngày 4/9/2022). Ảnh: MXH Facebook
Một xe bồn bị lật khi cố đi qua ngầm tràn tại xã Thần Sa (Võ Nhai) vào thời điểm nước dâng cao (ngày 4/9/2022). Ảnh: MXH Facebook

Những trận mưa lớn diễn ra những ngày qua đã làm 15 ngầm tràn ở các xã: Thần Sa, Cúc Đường, Tràng Xá, Phú Thượng, Phương Giao (Võ Nhai) bị ngập, khiến giao thông bị chia cắt tạm thời. Khi mực nước dâng cao, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Võ Nhai đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương bố trị lực lượng canh gác 24/24 giờ. Đồng thời, căng dây, cắm biển cảnh báo, chỉ dẫn để tránh gây nguy hiểm cho người dân.

Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Võ Nhai là địa phương thường xuyên bị ngập sâu tại các ngầm tràn vào mùa mưa do nước lũ chảy dồn từ các khe suối, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, giao thương cũng như thời gian học tập của các nhà trường. 

Theo thống kê, Thái Nguyên có hàng chục ngầm tràn, nhiều ngầm nằm ở những tuyến giao thông huyết mạch, lưu lượng phương tiện đi qua đông. Do vậy, mỗi khi lũ về, nguy hiểm luôn rình rập tại các ngầm tràn này, đặc biệt là vào buổi tối. Vào mùa mưa, tại những khu vực thấp trũng, đập tràn hay các cây cầu bắc qua suối dễ xảy ra hiện tượng nước dâng cao, che mất lối đi, trơn trượt. Bên cạnh đó, mặc dù tại các ngầm tràn đều có cột đo mực nước nhưng thời điểm dòng chảy mạnh, nhất là khi xảy ra lũ ống, lũ quét, nước từ thượng nguồn đổ xuống khiến người và phương tiện lưu thông vào khu vực này dễ bị cuốn trôi.

Ngầm tràn đi qua xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai) thường bị ngập do lũ dâng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trong mùa mưa.

Vào mùa mưa bão các năm trước, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường hợp tử vong do bị lũ cuốn khi đi qua suối, ngầm tràn. Nguyên nhân phần lớn là do người dân chủ quan, không chấp hành khuyến cáo của các cấp chính quyền. Mặt khác, ở một số địa phương chưa sâu sát, quan tâm bố trí lực lượng hoặc lập rào chắn, chốt chặn, nhất là vào ban đêm.

Trước thực trạng trên, việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, phương tiện cho người tham gia giao thông qua các ngầm tràn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong mùa mưa bão.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh: Trước và trong khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh có văn bản yêu cầu các địa phương bố trí lực lượng kiểm tra, canh gác, hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các ngầm tràn, các đoạn đường giao thông thường bị ngập sâu, các bến đò ngang để đảm bảo an toàn. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đi qua ngầm tràn khi nước dâng cao và nghiêm cấm việc vớt củi, đánh cá trên ngầm tràn.

Đối với chính quyền các địa phương, cơ quan chuyên môn khuyến cáo cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, bổ sung hệ thống báo hiệu nguy hiểm và tổ chức lực lượng ứng trực, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại khi trời mưa lớn, nước lũ dâng cao.

Còn đối với Sở Giao thông Vận tải, từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã triển khai đầu tư thay thế gần 20 ngầm tràn bằng hệ thống cầu dạng cống hộp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Mặt cống hộp được xây dựng bằng với mặt đường nên đảm bảo an toàn hơn cho người tham gia giao thông vào mùa mưa lũ. 

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc vào mùa mưa lũ, mỗi người dân được khuyến cáo cần cẩn trọng, không chủ quan và tuyệt đối không cố tình vượt qua ngầm tràn khi quan sát thấy có hiện tượng nước đang dâng cao, chảy xiết. Bên cạnh đó, cần chú ý hệ thống biển báo, thước đo mực nước, tuân thủ nghiêm cảnh báo nguy hiểm từ chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng. 


Từ khóa:

ngầm tràn

thiên tai