Quy hoạch khu đô thị, khu dân cư ở TP. Thái Nguyên: Đẹp nhưng chưa hiện đại (Kỳ 1)

Nhóm P.V 07:32, 28/09/2022

Trong hành trình 60 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là sau khi được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2010, TP. Thái Nguyên có sự bứt phá ngoạn mục về mọi mặt. Thành phố là một trong những địa phương khẳng định được vai trò, vị thế “đầu tàu” của đô thị trung tâm, tạo tiền đề quan trọng xây dựng, phát triển tỉnh Thái Nguyên theo hướng văn minh, hiện đại.

Khu đô thị DanKo City đang trong quá trình hoàn thiện, tạo diện mạo mới cho TP. Thái Nguyên.

Kỳ 1: Thu hút đầu tư phát triển khu đô thị, khu dân cư

Đại hội Đảng bộ TP. Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu: Đổi mới, sáng tạo, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, xây dựng TP. Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững theo hướng văn minh, hiện đại. Mục tiêu đó được cụ thể qua việc đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC), tạo diện mạo mới xanh - sạch - hiện đại.

Diện mạo mới của “thành phố thép”

Những năm gần đây, diện mạo đô thị TP. Thái Nguyên đã có nhiều thay đổi. Ngoài các dự án lớn về giao thông, đầu tư kết cấu hạ tầng, thành phố đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư triển khai xây dựng các KĐT, KDC, tạo điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên, thông tin: Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, thành phố đã thu hút được 18 dự án xây dựng KĐT, KDC - cả vốn trong và ngoài ngân sách. Các dự án này góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng giá trị sử dụng đất, chuyển đổi chức năng phù hợp với những định hướng quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị. Việc hình thành KDC, KĐT trong những năm qua cũng phù hợp với định hướng phát triển mới của thành phố, phục vụ nhu cầu trước mắt, đáp ứng được tầm nhìn phát triển đô thị dài hạn. Có thể đánh giá mức độ đô thị hóa ở TP. Thái Nguyên đang diễn ra với tốc độ khá nhanh.

Có thể lấy ví dụ như tại phường Đồng Bẩm. Sau hơn 10 năm chuyển địa giới hành chính từ huyện Đồng Hỷ về TP. Thái Nguyên, đến nay, địa phương có tới 4 KĐT, KDC hình thành gồm: KĐT Picenza 1, 2; Khu nhà ở Đồng Bẩm và 2 KDC đang triển khai là Khu tái định cư Tân Thành 1 và Khu nhà ở Nhị Hòa.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm, phấn khởi: Các KĐT, KDC được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị một cách nhanh chóng, góp phần tạo cảnh quan, đảm bảo môi trường sống của nhân dân.

Hình thành những khu đô thị đẳng cấp

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Thái Nguyên có tỷ lệ dân sống ở thành thị đứng đầu trong số các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 2 trong vùng Thủ đô (chỉ sau TP. Hà Nội). Tỉnh Thái Nguyên có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, với tỷ lệ trên 36% (tính đến năm 2022).

Với vị trí là cực phát triển kinh tế vùng Thủ đô Hà Nội, cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng Bắc Bộ, những năm gần đây, Thái Nguyên thu hút mạnh các các doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, Thái Nguyên “giàu nhưng chưa sang” khi thành phố vẫn đang vắng bóng các KĐT thông minh, cao cấp với hệ thống tiện ích hoàn hảo từ ngoại - nội khu.

Khu dân cư đường Bắc Sơn kết nối giao thông với Khu du lịch hồ Núi Cốc, góp phần thúc đẩy khai thác các tiềm năng du lịch.

Mặt khác, thị trường bất động sản TP. Thái Nguyên đang "chiếm sóng" tại khu vực phía Bắc, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đón làn sóng đầu tư vào lĩnh vực này, TP. Thái Nguyên đã chủ động mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín để tạo ra những dự án KĐT đẳng cấp với nhiều tiện ích nổi trội, pháp lý rõ ràng và tiên phong thiết lập tiêu chuẩn sống mới.

Nổi lên hiện nay là KĐT đẳng cấp Danko City, mang phong cách châu Âu với quy mô 50ha và khoảng 1.500 sản phẩm bất động sản bao gồm biệt thự liền kề, shophouse. Chắt lọc tinh hoa từ kiến trúc tân cổ điển, Danko City tái hiện châu Âu hoa lệ ngay trên vùng đất “Đệ nhất danh trà”, đồng thời góp phần nâng tầm đẳng cấp của dòng bất động sản  cao cấp tại Thái Nguyên.

Hay nằm ở phía Nam TP. Thái Nguyên là Thái Hưng Crown Villas. Đây là KĐT do chính doanh nghiệp địa phương là Công ty CP Thương mại Thái Hưng đầu tư. Với sự xuất hiện của Thái Hưng Crown Villas, lần đầu tiên tại TP. Thái Nguyên có một KĐT chuẩn 5 sao đẳng cấp cùng phong cách thiết kế hiện đại được hình thành. Thái Hưng Crown Villas còn được biết đến là dự án tiên phong kiến tạo tiêu chuẩn sống mới tại Thái Nguyên, tạo ra khu đô thị sống như nghỉ dưỡng tại nhà, cư dân được thỏa sức nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe, mua sắm, trải nghiệm không gian phố đi bộ, rạp chiếu phim…

Ngoài 2 dự án nêu trên, hàng loạt các dự án KĐT, KCD có tầm vóc đang dần hiện hữu như: KĐT Hồ Xương Rồng, KĐT đường Bắc Sơn, KĐT Picenza… không chỉ làm thay đổi diện mạo đô thị mà còn đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị.

Nâng cao điều kiện sống của người dân đô thị

Với định hướng quy hoạch đô thị "đi trước một bước" để tạo cơ sở giải phóng mặt bằng, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã thu hút nhiều nhà đầu tư các công trình hạ tầng, KĐT, KDC. Qua đó, không chỉ giải được bài toán về nhu cầu nhà ở cho người dân mà còn thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, không gian đô thị, sắp xếp dân cư, tạo ra nguồn thu lớn từ nguồn lực đất đai.

Đến nay, tỷ lệ lấp đầy các KDC trên địa bàn thành phố đã đạt trên 60%, có khu tỷ lệ trên 90%, như KDC số 8, số 9 phường Phan Đình Phùng, KDC số 4 phường Túc Duyên…

Qua khảo sát, đa phần các KĐT, KDC có diện tích từ dưới 10ha đến vài chục ha, được quy hoạch xây dựng trên quỹ đất mới, tính toán mật độ dân cư, từ đó, tạo dựng được môi trường sống chất lượng. Đây là cơ sở đề nhiều người dân lựa chọn sinh sống tại các KDC, KĐT mới, bởi yếu tố hài hoà và cân đối các yếu tố phát triển, môi trường bền vững.

Theo Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm Đỗ Anh Tuấn: Các KĐT, KDC trên địa bàn được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, người dân đến sinh sống, đặt trụ sở sản xuất - kinh doanh. Nếu như trước khi chuyển địa giới về TP. Thái Nguyên, địa phương chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì hiện nay, nâng lên 35 doanh nghiệp, 363 cơ sở sản xuất kinh doanh. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương năm 2021 tăng lên 250 tỷ đồng (năm 2017 là khoảng 140 tỷ đồng).

Tuy có sự phát triển vượt bậc nhưng nhìn thẳng vào thực tế, bên cạnh một số KDC, KĐT xây dựng hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân thì hiện nay, một số KDC, KĐT trên địa bàn TP. Thái Nguyên còn bộc lộ khiếm khuyết, chủ yếu là do hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện nên chưa được bàn giao cho địa phương quản lý...

(Còn nữa...)


Từ khóa:

khu đô thị

khu dân cư