Thúc đẩy giải phóng mặt bằng các dự án động lực

Chung An 07:03, 07/11/2022

Để triển khai Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực, TP. Thái Nguyên đã thực hiện thu hồi đất của hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ các hạng mục của Dự án đến nay cơ bản đạt theo kế hoạch đề ra.

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm.
Đơn vị thi công hiện đang đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm (thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên).

Đồng Bẩm là một trong những địa phương được thụ hưởng nhiều dự án động lực, với các công trình như: Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm; Dự án cầu Mo Linh 1; các dự án khu tái định cư… Để thực hiện những dự án này, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với phường Đồng Bẩm trong công tác bồi thường GPMB. Hiện nay, trong các dự án, hầu hết hộ dân bị ảnh hưởng đều đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Như ở Dự án cầu Mo Linh 1, phường Đồng Bẩm có 62 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích đất thu hồi hơn 2ha. Đến nay, 100% hộ đã nhận bồi thường với số tiền gần 11 tỷ đồng; hay ở Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm, đoạn qua địa phận của phường có hơn 160 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi gần 9ha, đã có 153 hộ nhận tiền, với tổng giá trị bồi thường trên 70 tỷ đồng, số hộ còn lại đang thực hiện thống kê, kiểm đếm, bố trí tái định cư và bàn giao mặt bằng…

Chia sẻ về kinh nghiệm trong thực hiện công tác phối hợp bồi thường, GPMB, đồng chí Mai Xuân Tùng, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Bẩm, cho biết: Hiện nay, Đồng Bẩm đã thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là tổ trưởng ở 9/10 tổ dân phố. Đây là điều kiện thuận lợi để phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong đó, có công tác bồi thường, GPMB. Theo đó, phường đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể; tăng cường tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc chấp hành chính sách GPMB. Từ đó, tạo sức lan tỏa trong nhân dân và sự đồng thuận, ủng hộ của bà con.

Tương tự Đồng Bẩm, nhiều xã, phường khác có dự án động lực đi qua, như: Linh Sơn, Huống Thượng, Gia Sàng, Phan Đình Phùng… cũng đang phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị liên quan của TP. Thái Nguyên để đẩy nhanh tiến độ GPMB, kịp bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Báo cáo về tiến độ GPMB các dự án động lực trong buổi làm việc với lãnh đạo TP. Thái Nguyên, bà Trần Thị Mỹ Hà, Chủ tịch UBND xã Linh Sơn, thông tin: Linh Sơn có gần 170 hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án động lực, với diện tích đất thu hồi trên 9ha. Hiện nay, hầu hết các hộ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, chỉ còn lại vài hộ đang đề nghị phúc tra lại tài sản.

Theo báo cáo, hiện nay, ở 4 dự án động lực đang triển khai giai đoạn 2 trên địa bàn TP. Thái Nguyên, cơ bản các hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Cụ thể, ở Dự án cải tạo hệ thống thoát nước tuyến mương Xương Rồng, đi qua địa phận các phường Phan Đình Phùng và Gia Sàng, trong số 32 hộ bị ảnh hưởng, chỉ còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Dự án đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, có 427 hộ bị ảnh hưởng ở các xã, phường: Gia Sàng, Phan Đình Phùng, Túc Duyên, Huống Thượng bị ảnh hưởng; đến nay, chỉ còn 10 hộ đang làm các thủ tục bàn giao. Còn ở Dự án nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm, có 160 hộ dân bị ảnh hưởng, chỉ còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Nguyên nhân còn lại một số hộ chưa bàn giao mặt bằng các dự án động lực là do người dân đang lựa chọn vị trí tái định cư; đề nghị hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp; đề nghị nâng mức giá bồi thường đất nông nghiệp…

Nhờ thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB mà đến nay, tiến độ các dự án động lực đều đạt kế hoạch đề ra, với khối lượng hoàn thành khoảng từ 60-70%. Liên quan đến việc thúc đẩy tiến độ GPMB các dự án động lực, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động những hộ dân đang còn vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất theo quy định cho các hộ ổn định cuộc sống. Với những hộ cố tình không chấp hành, gây cản trở, khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án, thực hiện trái quy định của pháp luật, thành phố đề nghị tiến hành phương án bảo vệ thi công theo đúng quy định của pháp luật...

Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên có tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng, trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) trên 1.200 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng do địa phương tự cân đối. Dự án gồm 2 hợp phần. Hợp phần 1, đầu tư kết cấu, nâng cấp cải thiện và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị; Hợp phần 2, đầu tư phi kết cấu, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện.