Chung tay vì người nghèo: Đạo lý và trách nhiệm

Sông Hương 08:54, 03/12/2022

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tích cực giúp đỡ người nghèo, để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Bàn Thị Sinh, ở xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ).

Xúc động, cảm ơn là những tình cảm bà Bàn Thị Sinh, xóm Cao Phong, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) gửi tới những người làm công tác mặt trận, doanh nghiệp, nhà hảo tâm khi các đơn vị đến tận nhà để trao số tiền hỗ trợ trên 50 triệu đồng cho gia đình bà xây nhà Đại đoàn kết. Gia đình bà Sinh được hỗ trợ thông qua Chương trình “Thắp sáng ước mơ” cho hộ nghèo.

Bà Sinh chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo điều kiện an toàn để sinh hoạt. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, nhà hảo tâm, gia đình sẽ cố gắng hết sức và huy động thêm sự hỗ trợ của anh em, láng giềng để xây dựng ngôi nhà mới khang trang.

Không riêng hộ bà Sinh, trong năm nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 814 hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu làm nhà ở được hỗ trợ kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà thông qua các chương trình do Ủy ban MTTQ phát động. Cùng với triển khai hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, từ nguồn kêu gọi hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” MTTQ đã phân bổ hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo vay vốn sản xuất; hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong học tập; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết.…

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhằm đẩy mạnh các hoạt động vận động, quyên góp hỗ trợ người nghèo, ngay từ đầu năm, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức mặt trận cấp dưới xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” hiệu quả, đúng quy định.

Năm 2019, gia đình chị Lương Thị Kiều, xóm Đồng Mỏ, xã Tràng Xá (Võ Nhai) được hỗ trợ kinh phí mua bò giống, nhờ đó cuộc sống đã bớt khó khăn.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và các huyện, thành phố đã phân công thành viên vận động qua mọi hình thức, đặc biệt thông qua nền tảng công nghệ số. Cùng với đó, kịp thời công khai danh sách, số tiền ủng hộ của các đơn vị, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chính vì vậy, kết quả vận động năm sau thường cao hơn năm trước. Từ đầu năm 2022 đến nay, kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 8,5 tỷ đồng. Số kinh phí này tiếp tục được phân bổ để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội từ nay đến cuối năm.

Cùng với Ủy ban MTTQ tỉnh, thời gian qua, các tổ chức thành viên của mặt trận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chăm lo giúp đỡ người nghèo, đối tượng yếu thế. Riêng 9 tháng năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp Công đoàn đã hỗ trợ công nhân viên chức lao động xây dựng 19 nhà Mái ấm công đoàn và nhà Tình nghĩa, với tổng số tiền gần 700 triệu  đồng. Trong “Tuần cao điểm Tết Vì người nghèo năm 2022”, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã trao trên 100 triệu đồng hỗ trợ 210 gia đình thuộc hộ nghèo của huyện Võ Nhai (thông qua Ủy ban MTTQ huyện Võ Nhai); tặng gần 2.000 suất quà, trị giá trên 1,6 tỷ đồng cho các trường học, giáo viên và học sinh, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn…

Hội Nông dân tỉnh cũng đã phối hợp tặng 75 suất quà và tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 120 lượt hội viên, nông dân, trẻ em nghèo tại xã Quân Chu (Đại Từ), với tổng số tiền 37,8 triệu đồng; phối hợp với Công ty TNHH Ascott International Management Việt Nam tặng 124 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 17 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1,25 triệu đồng) tại Trường Tiểu học Lũng Luông, xã Thượng Nung (Võ Nhai), với tổng số tiền trên 100 triệu đồng; tặng 55 suất quà, trị giá 27,5 triệu đồng cho hội viên, nông dân nghèo tại xã Bản Ngoại (Đại Từ).

Hay như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vận động, huy động trên 1,5 tỷ đồng để mua và trao 1.500 suất quà (mỗi suất trị giá 700.000 đồng) tặng hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo; vận động các công ty nước ngoài hỗ trợ tiền sinh hoạt hằng tháng trong vòng 1 năm cho 3 gia đình hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Phổ Yên, với tổng số tiền 108 triệu đồng…

Có thể thấy, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” thời gian qua luôn được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh tích cực quan tâm hưởng ứng.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Hiện toàn tỉnh còn 36.798 hộ nghèo, cận nghèo. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực chăm lo cho những đối tượng khó khăn. Trước mắt là thực hiện tốt Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”, với mục tiêu vận động ủng hộ bằng tiền và hiện vật dự kiến gần 18,4 tỷ đồng, để hỗ trợ chăm lo cho người nghèo và thực hiện công tác an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.