Dự án “dở dang”, người dân gặp khó

Vi Vân 17:02, 03/12/2022

Hơn 10 năm nay, Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy (Khu B), do Công ty CP đầu tư và phát triển APEC làm chủ đầu tư, thi công dang dở, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân 2 xã Điềm Thụy và Thượng Đình (Phú Bình). Mặc dù bà con đã có ý kiến nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy (Khu B) triển khai chậm khiến nhiều hộ dân ở xóm Nhân Minh, xã Thượng Đình (Phú Bình) gặp khó khăn về chỗ ở.

Tại Quyết định số 1137QĐ-UBND ngày 25/5/2009 của UBND tỉnh, Khu công nghiệp Điềm Thụy được phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 170ha. Trong đó phần diện tích quy hoạch thuộc địa phận huyện Phú Bình là gần 142ha, còn lại thuộc phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên).

Đối với phần diện tích thuộc huyện Phú Bình, thời gian qua, các phòng, ban chuyên môn của huyện đã phối hợp với xã Thượng Đình và xã Điềm Thụy giải phóng mặt bằng được 30,1ha, chi trả tiền bồi thường cho 188 hộ dân với tổng số tiền trên 70,3 tỷ đồng, bố trí tái định cư cho 3/70 hộ; diện tích đang tiến hành giải phóng mặt bằng là 36,6ha, với 146 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay, do dự án thi công dang dở nên người dân bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Kim Thành, người dân xóm Trạng, xã Điềm Thụy, cho hay: Năm 2009, sau khi nghe thông tin có khu công nghiệp được triển khai trên địa bàn, không riêng tôi mà hầu hết các hộ dân trong xóm đều rất phấn khởi và sẵn sàng bàn giao đất để dự án triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, dự án vẫn “án binh bất động” khiến cuộc sống gia đình tôi bị ảnh hưởng. Trước đây, gia đình tôi có 1.500m2 mặt nước ao, mỗi năm chăn thả và thu hoạch khoảng 2 tấn cá, thu nhập cũng được gần 100 triệu đồng/năm, cùng với đó là cấy 2 sào ruộng… nhưng nay, chủ đầu tư lấp đất, thi công dang dở khiến ao và ruộng không có đường nước vào - ra, không thể sản xuất được.

Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Kim Thành không thể sản xuất, canh tác do đơn vị thi công đã lấp đất khiến ao và ruộng không có đường nước vào - ra.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Đình Tâm, ở xóm Nhân Minh, xã Thượng Đình, cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dự án trên. Ông Tâm bức xúc: Gia đình tôi đang có 3 thế hệ (7 nhân khẩu) cùng sinh sống trong 1 căn nhà. Nay con tôi đã lập gia đình, tôi rất muốn xây nhà cho các con ra ở riêng nhưng không làm được thủ tục chia tách đất do nằm trong vùng quy hoạch Dự án. Vì vậy, tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, xem xét trả lời cho người dân chúng tôi được biết dự án có triển khai tiếp hay không để chúng tôi có kế hoạch sử dụng đất.

Theo ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình: Địa phương hiện có khoảng 70ha đất nằm trong Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy. Sau khi công bố quy hoạch, xã đã giao các đoàn thể phối hợp với xóm Nhân Minh tổ chức tuyên truyền để người dân ở trong vùng quy hoạch không xây dựng, cơi nới các công trình. Bà con cơ bản đều chấp hành tốt. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, dự án gần như không triển khai khiến người dân không biết dự án còn tiếp tục được thực hiện hay không? Điều này cũng gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài nguyên cũng như tuyên truyền, giải thích để người dân chấp hành chủ trương, đường lối của của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy đầu tư vào địa bàn được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến xây dựng nhà máy, nhằm tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay Dự án gần như “dậm chân tại chỗ” khiến người dân không khỏi bức xúc, lo lắng. Mong muốn, nguyện vọng của người dân ở trong vùng Dự án là hoàn toàn chính đáng, do vậy, các cấp, ngành cần quan tâm, xem xét giải quyết để bà con yên tâm sinh sống và sản xuất.