Nâng cao chất lượng các tiêu chí ở xã đã “về đích”

Nguyễn Lê 10:37, 20/04/2023

Trên thực tế, với những địa phương đã “về đích” nông thôn mới (NTM), việc bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí theo yêu cầu của Bộ tiêu chí xây dựng NTM hiện hành là không dễ. Hướng tới mục tiêu xây dựng Đại Từ trở thành huyện NTM trong năm 2023, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc giữ vững cũng như nâng cao chất lượng, chủ động hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Tính đến giữa tháng 4-2023, xã Bản Ngoại (Đại Từ) đã hoàn thành sửa chữa 7 nhà văn hóa, khởi công xây dựng 8 nhà văn hóa. Trong ảnh: Mở rộng khuôn viên nhà văn hóa xóm La Dạ.
Tính đến giữa tháng 4-2023, xã Bản Ngoại (Đại Từ) đã hoàn thành sửa chữa 7 nhà văn hóa, khởi công xây dựng 8 nhà văn hóa. Trong ảnh: Mở rộng khuôn viên nhà văn hóa xóm La Dạ.

Xã Bản Ngoại được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2015. Xác định tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Thu nhập là các tiêu chí dễ biến động, liên quan đến việc thực hiện nhiều chỉ tiêu khác, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, luân canh, tăng vụ. 

Trung bình mỗi năm, xã có khoảng 30ha chuyển đổi sang trồng các loại rau màu bằng hình thức luân canh. Bên cạnh đó, việc canh tác cây ăn quả theo tiêu chuẩn an toàn, chuyển đổi các giống chè cành chất lượng cao cũng góp phần đem lại thu nhập ổn định cho bà con nhân dân. Xã có 1 HTX, 5 tổ hợp tác tham gia sản xuất, tiêu thụ chè.

Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân Bản Ngoại đạt 47 triệu đồng/người/năm (tăng gần gấp đôi so với năm 2015). Phần lớn nguồn thu là từ các vùng trồng rau màu, chè và cây ăn quả tập trung. Thu nhập nâng cao, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 8,58%, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.

Theo kết quả rà soát, đối chiếu với Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021-2025, đầu năm 2023, xã Bản Ngoại mới đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, Thông tin và truyền thông, Y tế, Môi trường và An toàn thực phẩm.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Đảng ủy xã, thông tin: Với sự đồng lòng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, đến thời điểm này, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Trên cơ sở đó, chúng tôi đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2024 theo kế hoạch đề ra. 

Trong số 7 tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt, nhiệm vụ khó khăn nhất được xã Bản Ngoại xác định là đầu tư sửa chữa 7 nhà văn hóa, xây mới và mở rộng diện tích đối với 12 nhà văn hóa xóm, với dự toán kinh phí trên 8 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 4-2023, xã đã hoàn thành sửa chữa 7 nhà văn hóa, khởi công xây dựng 8 nhà văn hóa, 4 nhà văn hóa còn lại sẽ được khởi công trong tháng 5 tới.

Cùng với xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ có 22 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2021 trở về trước. Trong đó, nhiều địa phương đã về đích từ đầu giai đoạn 2010-2020. Đối chiếu với các yêu cầu của Bộ tiêu chí NTM trong giai đoạn mới, những tiêu chí một số địa phương chưa bảo đảm là: Môi trường và an toàn thực phẩm; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Cơ sở vật chất văn hóa; Giao thông…

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, ngoài một số địa phương có tiến độ hoàn thành các tiêu chí xã NTM theo Bộ tiêu chí hiện hành còn chậm, thì về cơ bản, khối lượng công việc cần hoàn thiện của các xã đã được công nhận không quá nhiều, phần lớn là thiếu 1-2 nội dung yêu cầu của 1 tiêu chí. 

Đối với những tiêu chí chưa đạt, các xã cũng đã có kế hoạch cụ thể để thực hiện. Đơn cử như xã Ký Phú có kế hoạch xây mới, sửa chữa 3 nhà văn hóa xóm để hoàn thành tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, thì đến nay 1 nhà văn hóa đã xây dựng xong, 1 nhà đã cơ bản hoàn thành, 1 nhà chuẩn bị được khởi công. Đối với xã Mỹ Yên đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng sân thể thao xã...

Ông Triệu Hồ Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ, cho biết: Giữ chuẩn NTM và chủ động hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí là nhiệm vụ thường xuyên của các địa phương. Bởi lẽ, sau khi đạt chuẩn, nhiều tiêu chí dễ biến động, có thể không đạt được kết quả như ban đầu. 

Thêm vào đó, yêu cầu xây dựng NTM trong giai đoạn mới cũng có nhiều thay đổi so với giai đoạn trước. Để được công nhận xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trước hết phải đạt chuẩn xã NTM, do đó đòi hỏi các xã phải thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ là giữ chuẩn NTM và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã NTM để phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu...

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương để tiến hành rà soát, hoàn thiện các tiêu chí với quan điểm làm đến đâu chắc đến đó, các tiêu chí được hoàn thành phải mang tính bền vững, có chiều sâu" - ông Triệu Hồ Quang nhấn mạnh.