Vùng cao Cúc Đường cần trợ lực để “về đích”

Hoàng Hưng 07:18, 27/04/2023

Theo kế hoạch, xã vùng cao Cúc Đường (Võ Nhai) phấn đấu “về đích” nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, trong số 7 tiêu chí xã đang tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm thực hiện, có 2 tiêu chí gồm nhà ở dân cư và giảm nghèo cần thêm sự hỗ trợ mới có khả năng hoàn thành.

Lãnh đạo xã Cúc Đường khảo sát tiêu chí Nhà ở dân cư tại xóm Mỏ Chì
Lãnh đạo xã Cúc Đường khảo sát tiêu chí nhà ở dân cư tại xóm Mỏ Chì.

Theo kết quả rà soát đầu tháng 4 này, xã Cúc Đường hiện còn 7 tiêu chí NTM chưa hoàn thành, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; thông tin và truyền thông; nhà ở dân cư; thu nhập; nghèo đa chiều; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm. 

Ông Hoàng Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu “về đích” NTM vào cuối năm nay. Chính vì vậy, chúng tôi đã chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện các nội dung liên quan.

Để "về đích", Cúc Đường cần thực hiện một số phần việc như: Hoàn thành xây dựng sân thể thao của xã; lắp đặt đài phát thanh và hệ thống loa đến 5/5 xóm; tăng thu nhập bình quân từ 39 triệu đồng/người/năm lên 42 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 26,03% xuống dưới 13%; nâng cấp, xây dựng mới 41 nhà ở đạt chuẩn…

Theo đó, xã đã xây dựng phương án thực hiện và nâng cao các tiêu chí. Trong đó, chủ động triển khai nhiều giải pháp, chú trọng huy động nguồn lực đầu tư gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó góp phần cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. Xã cũng chú trọng công tác giảm nghèo với các giải pháp: Hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi; hỗ trợ cây, con giống...

Trong số 90 hộ đã được xã Cúc Đường rà soát và lên kế hoạch trợ giúp thoát nghèo trong năm nay, có 49 hộ cần hỗ trợ tạo việc làm, 82 hộ cần hỗ trợ sửa chữa nhà ở, 81 hộ cần hỗ trợ làm nhà vệ sinh, 4 hộ cần hỗ trợ thiết bị nghe nhìn, với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, xã Cúc Đường cũng đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn; tư vấn giới thiệu việc làm để người dân tham gia học nghề và có việc làm ổn định; khuyến khích bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích...

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quốc Anh, đối với hai tiêu chí là nhà ở dân cư và giảm nghèo đa chiều, nếu chỉ dựa vào nguồn lực của xã là chưa đủ. Bởi theo tính toán, Cúc Đường cần hỗ trợ để 90 hộ dân thoát nghèo và nâng cấp, xây dựng mới 41 nhà ở đạt chuẩn.

Tại Cúc Đường, Mỏ Chì là xóm khó khăn nhất của xã, với đặc thù có 100% số hộ là người dân tộc Mông, diện tích đất canh tác hạn chế, người dân sinh sống ở khu vực núi cao, tỷ lệ hộ nghèo cao...

Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, trong số 41 hộ cần nâng cấp, xây dựng mới, chỉ có 23 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ của Nhà nước; 18 hộ còn lại do không có chứng nhận quyền sử dụng đất ở, hiện sinh sống trên đất nông nghiệp hoặc đất rừng không nằm trong quy hoạch khu dân cư nên không đủ điều kiện.

Các hộ dân này cần sự hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa hoặc nguồn kinh phí phù hợp mới có thể nâng cấp, cải tạo nhà ở đạt chuẩn NTM.

Đối với việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM, xóm Mỏ Chì hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí nhà ở dân cư.

Ông Ngô Văn Chú, Trưởng xóm Mỏ Chì, chia sẻ: Xóm hiện còn tới 34 hộ khó khăn về nhà ở hoặc có nhà chưa đạt chuẩn. Trong số này, chỉ một vài hộ đủ điều kiện để tự sửa chửa, nâng cấp hoặc xây mới nhà ở trong năm nay. Phần lớn các hộ đều cần sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc từ nguồn xã hội hóa để xây dựng, cải tạo nhà ở đạt chuẩn NTM.

Theo đánh giá của UBND xã Cúc Đường, nhờ thực hiện Chương trình xây dựng NTM, những năm gần đây, diện mạo nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ an sinh xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, nhận thức về việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong cán bộ, nhân dân ngày càng được nâng cao, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của bà con để cùng chung tay xây dựng NTM. 

Lãnh đạo xã Cúc Đường cho biết thêm: Để “về đích” NTM vào cuối năm nay, xã cần thêm sự hỗ trợ của huyện, của tỉnh với những nguồn lực, giải pháp cụ thể để địa phương tăng tốc hoàn thành các tiêu chí còn lại.