Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, Võ Nhai xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước cải thiện điểm số các tiêu chí cũng như thứ bậc về CCHC so với các địa phương khác trong tỉnh.
Cán bộ, công chức xã Cúc Đường (Võ Nhai) rà soát các hồ sơ chứng thực điện tử. |
Để cụ thể hóa quyết tâm trong công tác CCHC, hàng năm, UBND huyện Võ Nhai đều xác định các nhiệm trọng tâm cần triển khai thực hiện. Riêng năm 2023, huyện đề ra 13 nhiệm vụ trong lĩnh vực này.
Trong đó, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và sự hiểu biết của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến các văn bản chỉ đạo và thủ tục hành chính; công tác chuyển đổi số; hướng dẫn người dân biết cách thao tác trên môi trường mạng.
Hình thức tuyên truyền cũng đa dạng. Bên cạnh các kênh truyền thống là tuyên truyền miệng, tổ chức hội nghị, qua hệ thống loa truyền thanh, một số xã, thị trấn đã tích cực sử dụng mạng xã hội, thành lập fanpage hoặc kênh podcast sử dụng tiếng dân tộc thiểu số để tăng mức độ lan tỏa thông tin.
Tại xã Cúc Đường, từ hơn 1 năm nay, địa phương thành lập tổ hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản và thực hiện các thao tác trên môi trường mạng khi làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận "một cửa". Thành viên của tổ là cán bộ, công chức chuyên môn và cấp phó của một số đoàn thể.
Ông Hoàng Công Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Cúc Đường, thông tin: Những cán bộ phụ trách địa bàn cũng được giao nhiệm vụ cùng tổ công nghệ số cộng đồng ở các xóm tham gia tuyên truyền, hỗ trợ người dân đăng ký và thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn xã Cúc Đường đạt 73,8%; kết quả số hóa hồ sơ đạt 67,5%. Từ đầu năm tới nay, bộ phận “một cửa” của xã đã thực hiện 1.306 bản chứng thực điện tử, tiến độ giải quyết TTHC đúng hạn đạt 99,3%.
Với điều kiện xuất phát điểm thấp, Võ Nhai luôn dành sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” của huyện và cấp xã. Từ tháng 3/2020, địa phương đã chuyển bộ phận này ở cấp huyện sang Bưu điện huyện, để có không gian thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC, nhất là khi đăng ký dịch vụ bưu chính công ích.
Hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai đã bố trí bộ phận “một cửa” để người dân đến giao dịch. Các thiết bị cơ bản được trang bị nhằm phục công tác chuyên môn và người dân, như: máy tính, máy in, máy scan, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC điện tử, mạng Internet kết nối với hệ thống máy tính; bàn, ghế ngồi chờ giao dịch...
Ông Ma Văn Đạt, Phó phòng Nội vụ huyện Võ Nhai, cho biết: UBND huyện đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hệ thống thông tin một cửa điện tử được cán bộ, công chức ứng dụng triệt để. Văn phòng HĐND và UBND huyện - cơ quan đầu mối kiểm soát TTHC của địa phương - thường xuyên rà soát, theo dõi các TTHC mới ban hành hoặc bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung để chủ động công khai và cập nhật trên hệ thống. Các mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết TTHC cũng được điện tử hóa nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, huyện Võ Nhai cũng tích cực thực hiện các nhóm giải pháp CCHC về thể chế; kiểm soát và đơn giản hóa TTHC; cơ chế một cửa và một cửa liên thông; cải cách chế độ công vụ… Đặc biệt, huyện quan tâm khuyến khích cán bộ, công chức phát huy sáng kiến CCHC và ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực.
Một số sáng kiến tiêu biểu như: giải pháp triển khai phòng họp không giấy tờ trên địa bàn huyện; một số giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC tại UBND thị trấn Đình Cả và UBND xã Thượng Nung; nâng cao tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã Thần Sa…
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Võ Nhai đã tiếp nhận 28.457 hồ sơ (trong đó có 21.409 hồ sơ trực tuyến); giải quyết được 27.952 hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 99,66%. Về việc số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC đạt 94,66%. |
Nhờ nỗ lực không ngừng và các giải pháp phù hợp, Võ Nhai đã cải thiện đáng kể chỉ số CCHC, với kết quả phân loại điểm số từ trung bình lên mức khá; xếp hạng thứ 8/9 (năm 2020) vươn lên thứ 6/9 (năm 2022) trong nhóm các huyện, thành phố của tỉnh.
Điều quan trọng hơn nữa là việc đẩy mạnh CHCH đã đem đến sự hài lòng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở huyện vùng cao Võ Nhai.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin