Đề xuất nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính

Hoàng Anh 18:01, 15/08/2023

Ngày 15-8, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) do đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của chính quyền các cấp. Đến nay, 100% bộ phận một cửa cấp huyện, xã được đầu tư phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trong 7 tháng năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 427.531 hồ sơ TTHC, đã xử lý 414.222 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,7%. Thái Nguyên thực hiện cung cấp 1.765 dịch vụ công trực tuyến và được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Công tác cải cách thể chế, cải cách tài chính công, cải cách chế độ công vụ và tổ chức bộ máy Nhà nước được chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, việc xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự phù hợp với thực tế, chưa gắn với nguồn lực hiện có; một số ít cán bộ, công chức, viên chức làm việc chưa hết trách nhiệm, chưa thực sự tận tình phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Thành viên Đoàn Kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND TP. Thái Nguyên).
Thành viên Đoàn kiểm tra làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND TP. Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, giải trình về nhiều vấn đề, lĩnh vực liên quan đến nội dung kiểm tra. Đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến cho biết: Ngay sau buổi làm việc này, tỉnh sẽ đề ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra và báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo. Tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong CCHC để công tác này của Thái Nguyên đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được trong công tác CCHC. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ; khắc phục, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh CCHC.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác đã ghi nhận và sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo.

Trước đó, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại UBND TP. Thái Nguyên và một số xã, phường của thành phố.