Nguyện tiếp tục ra sức thi đua, xây dựng Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện (*)

TNĐT 00:00, 11/06/2023

Tại Hội nghị tổng kết đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023); sơ kết 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” giai đoạn 2021-2025 và tôn vinh “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đã có bài phát biểu quan trọng về những thành tựu Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.

Kính thưa đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ;

Kính thưa lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; 

Thưa các vị đại biểu, khách quý!

Cách đây 75 năm, vào ngày 11/6/1948, tại bản Nà Lọm, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm động viên quân và dân ta thi đua “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”, quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hôm nay, tỉnh Thái Nguyên trang trọng tổ chức Hội nghị tổng kết đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023); sơ kết 2 năm thực hiện phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” giai đoạn 2021-2025 và tôn vinh “Công dân Thái Nguyên tiêu biểu”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, cho phép tôi trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng toàn thể các vị đại biểu, khách quý đã dành sự quan tâm và thời gian quý báu để tới tham dự Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng tại tỉnh Thái Nguyên, chính tại nơi Bác đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin được tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng và sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Kính thưa các đồng chí!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt đối với tỉnh Thái Nguyên - nơi Người đã gắn bó trong suốt 9 năm kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp. Sau khi hòa bình lập lại, Người cũng đã dành thời gian về thăm Thái Nguyên 7 lần. Đồng bào và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn ghi nhớ công ơn của Người và mãi khắc ghi những lời căn dặn của Người “…ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”.

Trong giờ phút trọng thể này, với niềm tự hào và kính yêu vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc, người đã sáng lập ra Đảng ta. 

Chúng ta thành kính tưởng nhớ các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào, đồng chí, những người con ưu tú của quê hương Thái Nguyên đã cống hiến, hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây cũng chính là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thi đua phấn đấu vươn lên, thực hiện khát vọng phát triển lên một tầm cao mới.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua của tỉnh Thái Nguyên có vai trò quan trọng, là động lực to lớn, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ổn định và được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được tăng cường đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: 

- Tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn ở mức khá, đều đạt cao hơn bình quân chung cả nước. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thái Nguyên vẫn luôn tự hào là một "ATK trong đại dịch". Tăng trưởng năm 2021 đạt 6,51% (cao gấp 2,5 lần cả nước, 2,58%); năm 2022 đạt 8,59% (cả nước đạt 8,02%); quý I/2023 đạt 6,53% (cả nước 3,32%). 

- Giá trị xuất khẩu năm 2022 đạt trên 31 tỷ USD; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 932 nghìn tỷ đồng, giữ vững vị trí thứ 4 cả nước (liên tục 4 năm liền sau TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bắc Ninh). 

- Thu ngân sách năm 2022 đạt trên 19.100 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, vượt 30% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (năm 2023, Thái Nguyên phấn đấu tự cân đối ngân sách và có điều tiết 4% số thu về Trung ương). 

- Kết quả về thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài đạt nhiều kết quả tích cực, là điểm sáng trong cả nước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 180 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 10,5 tỷ USD.

- Các xếp hạng về cải cách thủ tục hành chính, sự hài lòng của người dân, sự tương tác giữa người dân và chính quyền, chuyển đổi số đều tăng mạnh, đứng trong top 5, top 10 toàn quốc. Năm 2022, Thái Nguyên đứng vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Phong trào thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” giai đoạn 2021-2025 đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả bước đầu ở cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đã thành lập Trung tâm điều hành thông minh (IOC); cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến; triển khai ứng dụng nhằm phát triển chính quyền số, xã hội số như: “C-ThaiNguyen”, “Thái Nguyên ID”, Sổ tay đảng viên điện tử… 

Thái Nguyên cũng là tỉnh tiên phong thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Đến nay, Thái Nguyên đã hoàn thành triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu; hoàn thành chỉ tiêu cấp 100% căn cước công dân gắn chip cho công dân đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với thời hạn Bộ Công an giao). Dựa trên việc phát huy hiệu quả của thẻ căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử, người dân Thái Nguyên hiện nay có thể thực hiện các thủ tục hành chính thông qua ứng dụng VNeID.

Năm 2022, mặc dù là một tỉnh trung du, miền núi phía bắc, nhưng Thái Nguyên đã vinh dự đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số (tăng 4 bậc so với năm 2021).

Để có được các kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta. Trong đó phải kể đến những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Sự kiện tôn vinh 10 gương mặt công dân Thái Nguyên tiêu biểu lần đầu tiên được tỉnh ta tổ chức ngày hôm nay, có thể nói là sự kiện rất có ý nghĩa nhằm thể hiện sự trân trọng của tỉnh đối với những cống hiến của từng cá nhân, từng công dân đã nỗ lực, thầm lặng, trách nhiệm, miệt mài cống hiến vì một tỉnh Thái Nguyên luôn bình yên, luôn hạnh phúc, ngày càng sung túc và phát triển mạnh mẽ. 

Với tất cả sự trân trọng và tình cảm chân thành, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin được ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong phong trào thi đua yêu nước mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua; chúc mừng 10 công dân Thái Nguyên tiêu biểu và các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc, được vinh danh hôm nay.

Và mong rằng mỗi tập thể, mỗi cá nhân được tuyên dương ngày hôm nay, dù gặp bất kỳ khó khăn trở ngại nào, hãy luôn nghĩ tới sự trân trọng, tin tưởng và kỳ vọng của tỉnh Thái Nguyên dành cho mình ngày hôm nay, luôn kiên định, giữ gìn phẩm chất, lòng nhiệt huyết để tiếp tục cố gắng, nỗ lực, trách nhiệm đóng góp cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn nữa vì một mái nhà chung Thái Nguyên thân yêu của chúng ta.

Việc tôn vinh các công dân tiêu biểu của tỉnh ta là sự kiện sẽ được diễn ra thường kỳ 2 năm/1 lần, đây là lần đầu tiên tổ chức nên chắc chắn sẽ có những điểm còn bỡ ngỡ. Rất mong các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là các công dân tỉnh ta tiếp tục góp ý để việc lựa chọn được bài bản hơn, khoa học hơn và rộng rãi hơn trong những lần tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

75 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tại bản Nà Lọm, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. 

Đồng bào và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên vẫn khôn nguôi nhớ Người (Nhớ ông cụ mắt sáng ngời/ Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường; Nhớ người những sáng tinh sương/ Ung dung yên ngựa trên đường suối reo; Nhớ chân người bước lên đèo/ Người đi rừng núi trông theo bóng người).

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nguyện tiếp tục ra sức thi đua, quyết tâm phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với triển khai thực hiện nghiêm kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng và an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, ổn định tình hình, tạo niềm tin trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Thay mặt Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đoàn thể, tổ chức xã hội; lãnh đạo và Nhân dân các tỉnh bạn đã giúp đỡ, sẻ chia, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong suốt nhiều năm qua. Đây sẽ là nguồn sức mạnh to lớn, nguồn năng lượng dồi dào để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phấn đấu, vươn lên, phát huy thế mạnh của trung tâm vùng trung du miền núi phía bắc và là cực tăng trưởng của vùng Thủ đô Hà Nội.

Kính mong đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương sẽ tiếp tục quan tâm, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Xin kính chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn! 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt