Nữ vận động viên không “ngủ quên” trên chiến thắng

H.D 07:01, 06/06/2023

Những ngày tháng 6 nắng như "đổ lửa" ở miền Bắc, huấn luyện viên (HLV) kiêm vận động viên (VĐV) môn Đua thuyền của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Thị Ngân vẫn miệt mài luyện tập cùng đồng đội. Chị rất vinh dự khi được trở thành công dân tiêu biểu của tỉnh. Với chị, đây là nguồn động viên để chị tiếp tục bứt phá trên đường đua, góp phần mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

VĐV Nguyễn Thị Ngân (bên trái) cùng đồng đội ăn mừng chiến thắng khi đoạt HCV tại SEA Game 31.
VĐV Nguyễn Thị Ngân (bên trái) cùng đồng đội ăn mừng chiến thắng khi đoạt HCV tại SEA Game 31.

Ở tuổi 30, chị Nguyễn Thị Ngân đã có “gia tài” các loại huy chương “khủng”. Từ năm 17 tuổi đến nay, tính sơ sơ chị đã sở hữu trên 80 Huy chương Vàng (HCV) (chưa kể HC Bạc và Đồng). Chị cho hay: Tôi đến với bộ muôn Đua thuyền hoàn toàn là tình cờ. Năm 2009, khi đang học lớp 10, cô Dương Thị Mai, nay là Trưởng Bộ môn Đua thuyền, Trưởng Phòng Huấn luyện của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã “nhìn trúng” tôi, liên hệ với gia đình để xin cho tôi tham gia luyên tập, thi đấu bộ môn này. Thời gian đầu luyện tập là chuỗi ngày khá chật vật đối với tôi, bởi tôi học bơi rất chậm (biết bơi là yêu cầu số 1 đối với VĐV đua thuyền). Luôn đi sau đồng đội như thế, tôi không nghĩ có thể vượt qua chính mình và đạt được những chiếc HCV đầu tiên chỉ sau một năm tham gia luyện tập.

Cũng từ chia sẻ của chị Ngân, chúng tôi được biết, Đua thuyền có nội dụng thi đấu Canoeing (gồm cano và kayak). Khi mới vào Đội tuyển của tỉnh, chị Ngân được huấn luyện thi đấu ở nội dung kayak. Tuy nhiên, sau 3 tháng, HLV yêu cầu chị chuyển sang luyện tập và tham gia thi đấu cano.

Chị cho biết: Khi phải luyện tập để thi đấu ở một nội dung hoàn toàn mới, phải làm lại từ đầu, tôi cũng chán nản. Tuy nhiên, dưới sự cổ vũ của cô Mai, tôi vượt qua chính mình và chỉ 10 tháng sau đã giành 6 HCV đầu tiên vào năm 2010 (thường VĐV đã mất đến 6 tháng để học thăng bằng trên thuyền cano).

Từ khi vào Đội tuyển đến nay, công việc chính của chị Ngân là luyện tập và “chinh chiến” trên các đường đua. Mỗi trận thi đấu đều để lại cho chị những cảm xúc và kỷ niệm khó quên. Cho đến giờ, chị vẫn nhớ khung cảnh của khu vực tổ chức cuộc thi Đua thuyền ở Đà Nẵng 13 năm trước. Đây là lần đầu tiên chị tham gia thi đấu ở một giải đấu có quy mô khá lớn. Tuy nhiên, khu vực nghỉ ngơi và điều kiện ăn uống ở đây lại nghèo nàn. Dù vậy, với niềm đam mê và tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, chị và đồng đội đã mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Hay như lần tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (năm 2022) cũng khiến chị nhớ mãi. Ở kỳ Đại hội trước (năm 2018), chị đã rất hạnh phúc khi đánh bại đương kim vô địch SEA Game 2015 để giành 1 HCV đơn ở nội dung 200m (nội dung được coi là sở trường của đối thủ).

VĐV Nguyễn Thị Ngân (bên phải) sau giờ luyện tập cùng đồng đội.
VĐV Nguyễn Thị Ngân (bên phải) sau giờ luyện tập cùng đồng đội.

Tuy nhiên, tại các giải đấu sau đó, chị chưa tìm lại được vinh quang này. Đây chính là lý do để chị đưa ra quyết tâm cao nhất là bảo vệ thành công HCV đơn nội dung 200m tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022. Sự kiên định và quyết tâm ấy được đền đáp xứng đáng khi chị đã vượt qua nhà vô địch 5 HCV SEA Game 31 và bảo vệ thành công tấm HCV đơn 200m…

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, để có thể tìm kiếm nhân tài, rèn luyện lớp kế cận, chị Ngân không ngại khó khăn, vất vả cùng đàn em luyện tập. Ngày nào chị cũng quán xuyến, hỗ trợ các VĐV trẻ luyện tập dưới nước từ 4 giờ đến 11 giờ, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Chị nói: Tôi luôn tự tạo áp lực cho bản thân, có thể chịu khổ, chịu đau… nên cũng yêu cầu các VĐV phải có sức “chiến đấu” bền bỉ như vậy. Tôi có thể ở bên giúp đỡ, hỗ trợ để các em vượt qua chính mình và được đứng trên bục vinh quang…

Sau 14 năm gắn bó với bộ môn Đua thuyền, chị Ngân rất hạnh phúc khi tỉnh Thái Nguyên đã có sự quan tâm và khích lệ đội ngũ HLV, VĐV kịp thời. Đây chính là động lực để chị và đồng đội tiếp tục quyết tâm thi đấu trong thời gian tới. Trước mắt, trong vai trò HLV, VĐV, chị sẽ cùng đồng đội tham gia giải vô địch thuyền truyền thống vào tháng 6; các giải vô địch toàn quốc vào tháng 9 và tháng 11…

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, cô bé Ngân 16 tuổi nhút nhát ngày nào giờ đã trở thành HLV kiêm VĐV xuất sắc. Trong suy nghĩ sâu thẳm của mình, chị luôn biết ơn cô Mai, người thầy, người mẹ thứ hai không chỉ truyền cảm hứng mà còn luôn ở bên động viên, yêu thương, chia sẻ với chị từ những ngày đầu xa nhà biền biệt cho đến hôm nay. Chị luôn tự nhủ bản thân không được “ngủ quên” sau chiến thắng, mà phải luôn cố gắng hết mình để kết quả thi đấu của ngày hôm nay luôn tốt hơn những ngày đã qua.

Là người con của quê hương Bàn Đạt (Phú Bình), chỉ sau 2 năm tham gia Đội tuyển Đua thuyền của tỉnh, với nhiều thành tích xuất sắc, VĐV Nguyễn Thị Ngân đã được phong tặng Kiện tướng trẻ năm 2011.

Năm 2020, chị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, tại SEA Games 31, chị tham gia thi đấu và đạt 2 HCV môn Đua thuyền.