Dư âm mùa giải đầu tiên

Ngọc Chuẩn 16:27, 05/06/2023

Giải thể thao các cụm, khối thi đua trực thuộc tỉnh Thái Nguyên lần thứ I năm 2023 đã khép lại, cũng đồng thời mở ra những dư âm sống động về phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đoàn kết xây dựng cơ quan văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Môn kéo co hỗn hợp nam - nữ thu hút 13 đội, 130 vận động viên tham dự.
Môn kéo co hỗn hợp nam - nữ thu hút 13 đội với 130 vận động viên tham dự.

Là lần đầu tiên được tổ chức nhưng Giải đã gây tiếng vang trong dư luận. Với 4 môn thể thao truyền thống và hiện đại là kéo co, bóng đá, cầu lông và bóng bàn, giải đấu thu hút tới 650 vận động viên (VĐV) tham gia, đại diện cho hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc 19 cụm, khối thi đua trên địa bàn tỉnh.

Bất chấp thời tiết nóng nực, trong 6 ngày (từ 29-5 đến 3-6), các trận đấu liên tục diễn ra tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao tỉnh và sân bóng của Công ty CP Thương mại Thái Hưng. Mỗi trận đấu luôn đầy ắp tiếng reo hò cổ vũ của khán giả, hối thúc diễn biến đầy kịch tính và tỷ số bám đuổi sát nút trên sân.

100% VĐV dự Giải lần này là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tuyệt đối không có VĐV chuyên nghiệp hoặc VĐV đã tham gia thi đấu tại các giải thể thao thành tích cao. Nhưng các VĐV vào sân khoác áo thi đấu được ví là “những hạt giống đỏ” của thể thao phong trào, nên dù không chuyên nghiệp song hầu như ngày nào họ cũng tự tập luyện các kỹ năng, chiến thuật.

Bản sắc cá nhân và “màu cờ, sắc áo” của đơn vị đã đẩy các trận đấu lên đến đỉnh điểm cao trào. Có những tiếng vỡ òa trước pha cầu đẹp mắt lan khắp khán đài; có những tiếng nức nở vì “đội nhà mình” lỡ mất điểm. Nóng hầm hập, cả tiết trời và không khí các trận đấu. Nhiều pha cầu làm khán giả chứng kiến phải “dừng tim” vì kịch tính, mang đẳng cấp cao.

4 môn thi đấu của một giải phong trào, nhưng có tới 22 nội dung thi đấu. Các VĐV được thi đấu trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất có thể. Nhiều VĐV vừa làm việc, vừa tranh thủ tập luyện, thi đấu; một số VĐV được cơ quan, đơn vị “triệu tập” tập luyện trước nửa tháng mới vào trận. Nhưng tất cả đều đã thi đấu hết mình, với tinh thần giao lưu, học hỏi; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phong trào thể dục thể thao trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Khối thi đua Doanh nghiệp số 4 giành giải Nhất môn bóng đá.

Vào sân, nhiều VĐV thuộc các đội khác nhau vẫn thường gặp gỡ hằng ngày để giao lưu thể thao hay công việc, song ai cũng thi đấu hết mình. Đồng thời, đội ngũ trọng tài các môn thi đấu cũng thể hiện được tinh thần công tâm, minh bạch, không thiên vị. Do đó đã khuyến khích các VĐV không vì hơn - thua, mà luôn thi đấu với tinh thần fairplay, gây ấn tượng đẹp giữa VĐV các đội và trong lòng người hâm mộ.

Trong suốt giải đấu, ngoài ghi nhận sự tham gia thi đấu nhiệt tình của các VĐV và công tác chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, cần “ghi điểm” cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong các cụm, khối thi đua đã tích cực đầu tư, duy trì phong trào luyện tập thể dục thể thao nội bộ, kiên trì nuôi dưỡng phong trào rèn luyện thân thể, bồi bổ sức khỏe, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động qua sinh hoạt thể dục thể thao.

Minh chứng sinh động là việc các đơn vị đăng ký tham dự Giải. Ngay sau khi phát động, các đơn vị thuộc các cụm, khối thi đua đã tích cực tham gia. Không ít đơn vị đăng ký và tổ chức lực lượng tham gia nhiều nội dung thi đấu, trong đó có 10 đơn vị đăng ký tham gia thi đấu toàn bộ 4 môn thể thao, 6 đơn vị đăng ký thi đấu 3 môn, 3 đơn vị đăng ký thi đấu 2 môn.

Giải đấu huy động được lực lượng VĐV hùng hậu đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn là minh chứng xác thực nhất về chất lượng phong trào thể dục thể thao của tỉnh.

Năm 2023, Thái Nguyên tham gia các giải thể thao quần chúng toàn quốc, giành tổng số 125 huy chương các loại, trong đó có 34 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc, 61 Huy chương Đồng.

Đặc biệt tại SEA Games 32 vừa qua, tỉnh Thái Nguyên có 10 VĐV tham gia Đoàn Thể thao Việt Nam. Các VĐV người Thái Nguyên đã thi đấu xuất sắc, giành 10 huy chương các loại, trong đó có 6 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Đồng.

Cùng với tổ chức cho các VĐV tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc, Thái Nguyên còn đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao toàn quốc và khu vực.

Có thể thấy, thể thao Thái Nguyên đang cùng các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội khẳng định vai trò, vị trí trung tâm vùng, là "cánh chim đầu đàn" trong phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.