Vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động

Phương Thơm 09:38, 05/05/2024

Thời gian qua, hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ). Nhân dịp Tháng Công nhân, phóng viên (PV) Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí (đ/c) Đoàn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về nội dung này.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân, người lao
động làm việc tại Khu Công nghiệp Điềm Thụy trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân, người lao động làm việc tại Khu Công nghiệp Điềm Thụy trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

PV: Trước hết, ông có thể cho biết về tình hình đội ngũ CNVCNLĐ trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Đ/c Đoàn Mạnh Thắng: Thái Nguyên là tỉnh có nhiều cơ quan, đơn vị, khu, cụm công nghiệp đóng chân, với trên 230.000 CNVCNLĐ. Trong đó, 160.096 CNVCNLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý, với trên 154.800 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 1.413 công đoàn cơ sở. Theo đánh giá chung, việc làm và thu nhập của CNVCNLĐ trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Các đơn vị, doanh nghiệp cơ bản đảm bảo công việc cho NLĐ và sản xuất, kinh doanh ổn định, thực hiện tốt quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, quan hệ lao động, an toàn. Do đó, CNVCNLĐ luôn yên tâm công tác, lao động sản xuất, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có ý thức chấp hành pháp luật lao động, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; không có tình trạng ngừng việc tập thể hay đình công xảy ra.

PV: Thời gian qua, việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCNLĐ đã được các cấp công đoàn thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

Đ/c Đoàn Mạnh Thắng: Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CNVCNLĐ, công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động như: phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể, thương lượng với chủ sử dụng lao động đưa bữa ăn ca vào trong thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp, với mức tối thiểu từ 15.000 đồng trở lên. Theo đó, hiện nay, đã có 80 doanh nghiệp có mức ăn ca đạt 18.000-22.000 đồng/ bữa; 180 doanh nghiệp có giá trị bữa ăn ca từ 22.000 đồng/bữa trở lên. Trong năm 2023, đã có gần 20 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng phúc lợi từ các thỏa thuận hợp tác và các hoạt động phúc lợi do các cấp công đoàn tổ chức, giá trị trên 2,3 tỷ đồng... LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động để công nhân làm việc trong môi trường đảm bảo an toàn... Trong năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã dành hơn 20 tỷ đồng để chăm lo cho CNVCNLĐ. Theo đó, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động như: tặng quà CNVCNLĐ hỗ trợ kinh phí cho CNVCNLĐ không đủ việc làm, hỗ trợ đoàn viên công đoàn hoạn nạn, rủi ro... Đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, LĐLĐ tỉnh phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tặng trên 157.000 suất quà cho CNVCNLĐ. Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân đón Tết cho đoàn viên công đoàn, trong đó điểm nhấn là Chương trình Tết Sum vầy, Xuân chia sẻ, thu hút 21.000 CNVCNLĐ tham gia. Ở một số đơn vị, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức đưa NLĐ về quê ăn Tết với 261 chuyến xe cho 8.700 NLĐ và tặng 1.857 vé xe trị giá 1,5 tỷ đồng.

PV: Để tổ chức công đoàn luôn là “điểm tựa” vững chắc cho CNVCNLĐ, đồng chí cho biết, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung vào những hoạt động gì trong thời gian tới?

Đ/c Đoàn Mạnh Thắng: Với phương châm “ở đâu có CNVCNLĐ, ở đó có tổ chức công đoàn”, cùng với phát triển tổ chức công đoàn cơ sở, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả của hoạt động công đoàn. Theo đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để làm tốt công tác chăm lo cho CNVCNLĐ, thông qua các hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà... Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm 2024, chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện “Cảm ơn người lao động” tại Nhà Văn hoá Lao động TP. Sông Công. Tại đây, NLĐ sẽ được tôn vinh và hưởng những phúc lợi thông qua các hoạt động, như: mua hàng giảm giá tại chợ Công đoàn, tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao... Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt những chính sách trực tiếp liên quan đến NLĐ như: tiền lương, thời giờ làm việc, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!