Huyện nông thôn mới Đồng Hỷ: Đích đến không còn xa

Quỳnh Trang (Thực hiện) 16:07, 24/03/2024

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đồng Hỷ đã không ngừng vượt qua khó khăn, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí. Để tìm hiểu về những kết quả đạt được và định hướng tiếp theo trong lộ trình XDNTM của huyện, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí NGUYỄN VĂN NGỌC, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ.
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ.

P.V: Trước hết, đồng chí có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về thực hiện Chương trình XDNTM, cũng như điểm lại những kết quả nổi bật của huyện trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Trong những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn huyện Đồng Hỷ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương và của tỉnh, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự đồng thuận, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân toàn huyện.

Cùng với đó, hầu hết các tiềm năng, thế mạnh của địa phương được khai thác đúng hướng, đem lại nhiều kết quả tích cực. Do đó, đến nay, huyện Đồng Hỷ đã có 11/12 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn của huyện từng bước được cải thiện, nhất là các lĩnh vực về giao thông, thủy lợi, nông nghiệp... Qua đó tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành mục tiêu xây dựng Đồng Hỷ trở thành huyện NTM vào năm 2025.

P.V: Năm 2024, huyện Đồng Hỷ sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình XDNTM, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Năm 2024, huyện Đồng Hỷ sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó tập trung xây dựng xã Văn Lăng là địa phương cuối cùng của huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2024; các xã còn lại tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Huyện cũng đặt mục tiêu có thêm ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng thị trấn Trại Cau đạt chuẩn đô thị văn minh và tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư thực hiện tiêu chí huyện NTM.

Chè là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Đồng Hỷ. Trong ảnh: Người dân huyện Đồng Hỷ thi hái chè tại Ngày hội Văn hóa trà của huyện.
Chè là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Đồng Hỷ. Trong ảnh: Người dân huyện Đồng Hỷ thi hái chè tại Ngày hội Văn hóa trà của huyện.

P.V: Theo đồng chí, quá trình thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn huyện hiện gặp phải những khó khăn, vướng mắc nào và nguyên nhân là gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Khó khăn lớn nhất trong xây dựng Đồng Hỷ trở thành huyện NTM là nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Do thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, để đảm bảo các tiêu chí huyện NTM, huyện cần đầu tư xây dựng mới Trung tâm Y tế huyện, Trường THPT Đồng Hỷ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, kết cấu hạ tầng của các xã với tổng mức đầu tư lớn.

Trong khi đó, nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Một số địa phương như: Tân Long, Văn Lăng... có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, dân cư phân tán, nhiều hộ nghèo nên khả năng đóng góp, đối ứng của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM hạn chế. Việc thu hút đầu tư vào địa bàn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

P.V: Với quyết tâm xây dựng Đồng Hỷ trở thành huyện NTM vào năm 2025, thời gian tới huyện sẽ thực hiện các giải pháp gì để hoàn thành mục tiêu theo đúng kế hoạch, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ tiếp tục bám sát định hướng XDNTM của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí và có lộ trình cụ thể, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân với tinh thần lấy người dân làm chủ thể, phát huy nội lực là chính.

Huyện cũng sẽ làm tốt công tác quản lý theo quy hoạch; chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển chung của huyện, đặc biệt dành nguồn lực thích đáng để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và nâng cao hiệu quả giám sát cộng đồng để đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong việc quản lý các nguồn vốn XDNTM.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!