Tạo thành một khối thống nhất, vững mạnh về mọi mặt

Hoàng Anh (Thực hiện) 17:02, 17/03/2024

Đặc thù của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là có nhiều tổ chức đảng, đảng bộ trực thuộc, đa dạng về lĩnh vực hoạt động. Do vậy, để lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng tạo thành một khối thống nhất, vững mạnh về mọi mặt là điều không dễ dàng. Dù vậy, trong những năm qua, Đảng bộ đã thực hiện tốt vai trò này.

Để hiểu rõ hơn về nội dung trên, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc trao đổi với đồng chí (Đ/c) Hoàng Anh Trung, Bí thư Đảng ủy Khối (ĐUK) các cơ quan tỉnh.

Đồng chí Hoàng Anh Trung phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
Đồng chí Hoàng Anh Trung phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

P.V: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của ĐUK có những thuận lợi, khó khăn gì và đâu là giải pháp Đảng bộ chú trọng triển khai để tạo thành một khối thống nhất, vững mạnh, thưa đồng chí?

Đ/c Hoàng Anh Trung: Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 63 chi bộ, đảng bộ trực thuộc, trong đó có 44 tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hành chính, 5 đơn vị sự nghiệp, 7 doanh nghiệp nhà nước, 5 cơ quan hội quần chúng và 2 cơ quan báo chí với tổng số trên 5.000 đảng viên.

Điểm mạnh của Đảng bộ Khối là các tổ chức cơ sở đảng đều lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; tập trung đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, chuyên viên có trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng...

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù, Đảng bộ Khối cũng có những khó khăn nhất định như: không có chính quyền đồng cấp, không có đầy đủ các cơ quan tham mưu, giúp việc như đảng bộ cấp huyện; số lượng biên chế của ĐUK ít…

Mặc dù vậy, trong những năm qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; làm tốt công tác giáo dục chính trị t­ư t­ưởng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác củng cố tổ chức, kiện toàn cấp ủy ở các tổ chức cơ sở đảng được thực hiện kịp thời; quan tâm công tác phát triển đảng viên; chú công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng…

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến thăm, chúc Tết các đơn vị trong Khối làm nhiệm vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đến thăm, chúc Tết các đơn vị trong Khối làm nhiệm vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

P.V: Năm 2024 là năm cuối nhiệm kỳ, các tổ chức đảng cơ sở sẽ chuẩn bị cho đại hội cơ sở, tiến tới Đảng hội Đảng bộ Khối. Để công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội diễn ra thuận lợi, thành công, ĐUK đã có hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện nội dung này như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Hoàng Anh Trung: Để công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội diễn ra thuận lợi, thành công, ĐUK tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng rà soát toàn bộ chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ đã đề ra, từ đó đưa các giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu. 

Khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ ĐUK sẽ tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến các đảng bộ trực thuộc, nhất là những nội dung mới để thống nhất nhận thức trong cấp ủy và cán bộ, đảng viên; triển khai các công tác chuẩn bị nhân sự phục vụ đại hội; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở bám sát kế hoạch, văn bản hướng dẫn của ĐUK xây dựng kế hoạch, phân công cấp ủy viên theo dõi việc chuẩn bị các nội dung và tổ chức đại hội theo tiến độ thời gian. Đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ ĐUK phụ trách các cụm thi đua theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chuẩn bị trước, trong và sau đại hội, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ ĐUK để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh...

P.V: Những năm qua, ĐUK luôn chú trong đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng chí có thể nói rõ hơn về những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực này?

Đ/c Hoàng Anh Trung: Những năm qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ ĐUK đã lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp cụ thể góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trực thuộc Đảng bộ Khối và đạt được một số kết quả quan trọng.

Ban Thường vụ ĐUK làm tốt công tác phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên.

Từ năm 2020 đến nay, đơn vị phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị TP. Thái Nguyên tổ chức 1 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính; 1 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 178 đồng chí. Trung bình mỗi năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho trên 600 lượt cấp ủy viên cơ sở, báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, bí thư, phó bí thư các chi bộ, đảng bộ cơ sở và dưới cơ sở.

Cũng từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ ĐUK ra kết luận tiêu chuẩn chính trị cho trên 3.630 đồng chí cán bộ thuộc diện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch. Công tác quy hoạch cấp ủy và các chức danh cấp ủy các cấp trực thuộc, nhiệm kỳ 2025-2030 cũng đã được Ban Thường vụ ĐUK phê duyệt…

P.V: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!