Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai: Chú trọng sinh hoạt chuyên đề

H.Đ 16:59, 06/03/2024

Mới đây, Chi bộ Tòa án nhân dân (TAND) huyện Võ Nhai phối hợp với TAND huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý 1-2024 tại Trạm Biên phòng Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Chủ đề sinh hoạt chuyên đề là “Giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 cho cán bộ, đảng viên”.

Đại diện Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Hà Giang).
Đại diện Tòa án nhân dân huyện Võ Nhai tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Hà Giang).

Đồng chí Nguyễn Tất Thắng, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Võ Nhai, cho biết: Việc phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề là hoạt động thường niên của chúng tôi. Lần này, sở dĩ chúng tôi chọn địa điểm Đồn Biên phòng Lũng Cú nhằm mục đích giáo dục, tuyên truyền về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc cho cán bộ, đảng viên, nhìn lại 45 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (năm 1979), để không ai được phép lãng quên, luôn luôn ghi nhớ lịch sử của dân tộc. Từ khát vọng độc lập, tự do trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc đến xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng trong công cuộc đổi mới hiện nay.

“Qua chuyên đề, cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống đoàn kết, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây chính là sức mạnh nội sinh vô tận cho công cuộc xây dựng đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; là hoạt động có ý nghĩa, cần thiết trong thời kỳ hiện nay.” - Đồng chí Nguyễn Tất Thắng khẳng định.

Ttrước khi thực hiện nội dung sinh hoạt chuyên đề, các cán bộ, công chức hai cơ quan đã viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc giai đoạn 1979-1989; dự nghi lễ chào cờ tại Cột cờ quốc gia Lũng Cú; thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam.

Cũng trong hành trình về nguồn này, TAND huyện Võ Nhai đã phối hợp với TAND huyện Đồng Văn (Hà Giang), TAND huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) tổ chức học tập, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong công tác xét xử nhằm nâng cao nghiệp vụ và tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa cán bộ, công chức ngành Tòa án. Bởi, 3 đơn vị đều có điểm chung là huyện vùng cao, địa hình phức tạp, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều... Đây cũng là những khó khăn trong công tác giải quyết các loại án của Tòa án, đặc biệt là án dân sự, đất đai.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, nhờ sự đoàn kết, quyết tâm thực hiện của lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động, cả 3 đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải quyết các loại án đều đạt 100%, không có án hủy, không có án tồn, án tạm đình chỉ, vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 96 của Quốc hội và Chỉ thị của Chánh án TAND tối cao giao.

Riêng TAND huyện Võ Nhai, 3 năm liên tục đơn vị đạt Tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm vừa qua, Chi bộ mới kết nạp thêm 2 đảng viên (vượt chỉ tiêu đề ra), nâng số đảng viên trong Chi bộ lên 12 người. Năm 2023, cấp ủy Chi bộ đã lãnh đạo cơ quan giải quyết hơn 341 vụ việc các loại, đạt lỷ lệ 100%, không để án tồn đọng kéo dài, không có án hủy, án tạm đình chỉ… TAND huyện Võ Nhai là đơn vị dẫn đầu trong 9 huyện, thành của tỉnh về tỷ lệ giải quyết án.

Theo đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Tất Thắng: Một trong những nguyên nhân quan trọng để đạt được thành tích cao là Chi bộ đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ…