Tân Thành xây dựng “chi bộ tốt”

Mai An 10:49, 02/03/2024

Cụm từ “chi bộ tốt” được Bác Hồ nhắc đến nhiều lần trong các bài viết, bài nói chuyện, thư gửi các địa phương, các tổ chức đảng… “Chi bộ tốt” có thể coi là “chi bộ trong sạch, vững mạnh” như cách gọi hiện nay. Và ở Thượng Nung, một trong những xã xa xôi nhất của huyện vùng cao Võ Nhai, có một “chi bộ tốt” tiêu biểu như vậy, đó là Chi bộ xóm Tân Thành.

Lãnh đạo xã Thượng Nung trao đổi với đồng chí Bí thư Chi bộ Tân Thành (người đứng giữa) về vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Lãnh đạo xã Thượng Nung trao đổi với đồng chí Bí thư Chi bộ Tân Thành (người đứng giữa) về vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chi bộ xóm Tân Thành có 30 đảng viên, là chi bộ đông đảng viên nhất của xã vùng cao Thượng Nung. Để triển khai hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Trước mỗi buổi sinh hoạt, Chi ủy sẽ gửi báo cáo, kế hoạch và một số nội dung cần bàn thảo cho các đồng chí đảng viên thông qua nhóm Zalo. Sau đó, các đảng viên sẽ bám sát nội dung được phân công và tình hình thực tế tại khu dân cư để đóng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt của chi bộ, đề xuất giải pháp để triển khai công việc hiệu quả. Nhờ đó, mọi hoạt động của Chi bộ xóm Tân Thành đã phát huy được năng lực của từng đảng viên.

Đồng chí Bí thư Chi bộ xóm Tân Thành Ma Văn Thuật nói: Điều quan trọng nhất Chi bộ duy trì được đó là sự đoàn kết giữa các đảng viên. Cả 6 đảng viên cơ quan sinh hoạt tại xóm và 24 đảng viên nông thôn đều giữ mối liên hệ mật thiết, thường xuyên trao đổi với nhau để giải quyết công việc, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Từng nội dung sinh hoạt Chi bộ đề ra gắn với tình hình đời sống của nhân dân trong xóm. Như trong buổi sinh hoạt tháng 2 vừa qua, nắm bắt được tình hình thời tiết, chúng tôi đề ra nghị quyết chỉ đạo người dân thay đổi lịch sản xuất vụ xuân, khuyến cáo bà con không cấy lúa sớm mà đợi thời tiết ấm dần mới xuống đồng.

Với cách làm như vậy, nhiều nghị quyết của Chi bộ xóm Tân Thành về phát triển đàn trâu nuôi vỗ béo, chăn nuôi bò sinh sản, trồng rừng sản xuất, cấy lúa 2 vụ… đều nhận được sự đồng tình, hướng ứng của bà con nhân dân.

Toàn xóm Tân Thành hiện có 62 hộ, với 320 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày. Những năm qua, thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã Thượng Nung về xây dựng nông thôn mới, Chi ủy Chi bộ Tân Thành đã xây dựng kế hoạch, nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để lãnh đạo đảng viên và nhân dân triển khai thực hiện. Đồng thời tích cực vận động các hộ dân hiến trên 3.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, trong đó, riêng gia đình các đảng viên hiến gần 2.000m2 đất.

Các đảng viên Chi bộ Tân Thành đã hiến gần 2.000m2 đất để bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Các đảng viên Chi bộ Tân Thành đã hiến gần 2.000m2 đất để bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, Chi bộ và các đoàn thể trong xóm còn vận động bà con nhân dân đóng góp 150 triệu đồng để cùng Nhà nước xây dựng Nhà văn hóa xóm. Riêng gia đình Bí thư Chi bộ Ma Văn Thuật hiến hơn 1.300m2 đất để xây dựng toàn bộ công trình Nhà văn hóa xóm và khuôn viên.

Sau khi xây dựng xong, Chi bộ lại vận động mỗi hộ dân đóng góp tiền mua ghế và thiết bị phục vụ các hoạt động cộng đồng (mỗi hộ dân đóng góp tiền mua 1 chiếc ghế). Đảng viên La Thị Thông chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Vì vậy, ngay khi xóm có chủ trương làm đường bê tông, tôi đã bàn với gia đình và tình nguyện hiến hơn 300m2 đất vườn.

Không chỉ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, chị Thông cũng tích cực tham gia và có nhiều đóng góp để phát triển các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của xóm.

Trong phát triển kinh tế, đảng viên Chi bộ Tân Thành cũng luôn đi đầu, chủ động áp dụng các mô hình mới như: nuôi bò sinh sản, nuôi ốc nhồi, trồng bưởi Diễn… để bà con nhân dân làm theo. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến đảng viên Ma Quý Khánh, với mô hình chăn nuôi trâu, bò, dê cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm; đảng viên Lương Văn Hậu với mô hình chăn nuôi trâu và nuôi cá ao, cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm...

Chi bộ cũng tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên gần 30 triệu đồng/người/năm. Đến nay, các hộ dân trong xóm đã cơ bản có đầy đủ phương tiện thông tin, nghe nhìn.

Hiện, xóm Tân Thành đã có 100% đường trục chính và ngõ xóm là đường bê tông; xóm nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3, không có trường hợp tảo hôn, không có tệ nạn xã hội. Hằng năm, xóm có trên 90% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Xóm nhiều năm liền đạt Khu dân cư văn hóa và được khen thưởng Khu dân cư văn hóa tiêu biểu cấp huyện năm 2023. Chi bộ Tân thành 3 năm liên tục đạt “Chi bộ trong sạch - vững mạnh”.

Nói như đồng chí Bí thư Chi bộ Ma Văn Thuật: Mỗi đảng viên chúng tôi đều xác định được vai trò của mình, là nhân tố đi đầu để có được những kết quả như hôm nay. Vì vậy, ai cũng hăng hái tham gia công việc chung của xóm, thi đua xây dựng “chi bộ tốt”.