Nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đại Từ

Thu Huyền 07:52, 21/02/2024

Những năm qua, Đảng bộ huyện Đại Từ chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn. Qua đó phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng, góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đảng viên phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ xóm Gò Chòi, xã Khôi Kỳ (Đại Từ).
Đảng viên phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ xóm Gò Chòi, xã Khôi Kỳ (Đại Từ).

Đảng bộ huyện Đại Từ có 51 tổ chức cơ sở đảng, gồm 29 đảng bộ xã, thị trấn với 548 chi bộ xóm, tổ dân phố; 7 đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp và 15 chi bộ trực thuộc với hơn 9.700 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Từ, cho biết: Một trong những yếu tố quan trọng nhằm xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được chúng tôi quan tâm là tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đó, Đảng bộ đã đề ra các giải pháp cụ thể, như: Quy định các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tham gia sinh hoạt định kỳ với chi bộ dưới cơ sở, nhất là chi bộ nông thôn; cán bộ, công chức thuộc các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện trực tiếp sinh hoạt cùng các chi bộ.

Từ năm 2013, huyện thành lập Tổ công tác gồm các đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Huyện ủy, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đi dự sinh hoạt với các chi bộ ở nông thôn.

Qua các buổi sinh hoạt, ngoài việc góp ý về cách thức tổ chức, điều hành, các thành viên Tổ công tác còn thông tin, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nắm bắt thông tin, vụ việc phát sinh liên quan đến đời sống nhân dân, công tác tổ chức cán bộ ở cơ sở. Từ đó tham gia, góp ý, nhận xét đối với chi bộ về buổi sinh hoạt, đề xuất hướng khắc phục những hạn chế.

Chỉ tính riêng trong năm 2023 đã có 252 lượt đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện dự sinh hoạt chi bộ xóm, tổ dân phố theo quy định. Còn tại đảng bộ các xã, thị trấn, năm vừa qua có trên 3.000 lượt các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ dự sinh hoạt chi bộ tại các xóm, tổ dân phố và hơn 2.250 số chi bộ xóm, tổ dân phố có cấp ủy viên tham dự sinh hoạt.

Đồng chí Phan Thị Nhàn, Bí thư Chi bộ xóm Địa Chất, xã Hà Thượng, cho biết: Trước mỗi buổi họp, đảng viên được thông tin trước về nội dung để chuẩn bị ý kiến phát biểu, dành nhiều thời gian hơn cho thảo luận, đóng góp ý kiến. Mỗi tháng, chúng tôi sẽ lựa chọn một nội dung trọng tâm để chỉ đạo thực hiện, đó có thể là mở rộng đường giao thông hay bảo vệ môi trường, chăm sóc cây trồng, vật nuôi... Với cách làm như vậy, các vấn đề đều được Chi bộ thảo luận, thống nhất và triển khai hiệu quả.

Hiệu quả thấy rõ khi việc sinh hoạt của các chi bộ cơ bản nền nếp hơn nhiều so với những năm trước đây, vai trò lãnh đạo của chi uỷ, nhất là của bí thư chi bộ đã được thể hiện rõ nét, hiệu quả hơn. Điều đó thể hiện ở việc duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ ngày càng tốt hơn, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng, sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, đảng bộ. 

Trong năm 2023, Huyện ủy Đại Từ cũng đã tổ chức thành công Hội thi Bí thư chi bộ giỏi. Hội thi không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mà qua đó còn góp phần bồi dưỡng kiến thức, năng lực công tác, kỹ năng xử lý tình huống của các đồng chí bí thư chi bộ để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Có thể thấy, chất lượng sinh hoạt chi bộ được cải thiện, lòng tin của nhân dân với tổ chức đảng, đảng viên cũng từ đó mà nâng lên; nghị quyết của Đảng, của cấp ủy đi vào đời sống một cách rõ nét. Qua đó góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, đưa huyện Đại Từ về đích nông thôn mới trước một năm so với kế hoạch, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững...