Động thái mới của nhà đầu tư bất động sản thấp tầng và đất nền

TNĐT 09:41, 09/06/2023

Chứng kiến hậu sốt đất nửa đầu năm 2022, giá bất động sản leo thang, tín dụng siết chặt, nhiều người rơi vào cảnh lao đao, nhà đầu tư tỉnh táo cuối cùng cũng xác định được “khẩu vị” phù hợp trong bối cảnh mới: Lựa chọn phân khúc đất nền và thấp tầng ở những thị trường mới nổi và pháp lý minh bạch.

Bất động sản Thái Nguyên - một trong những thị trường tiềm năng lớn trong giai đoạn tới
Bất động sản Thái Nguyên - một trong những thị trường tiềm năng lớn trong giai đoạn tới.

“Khẩu vị” nhà đầu tư: Nay đã khác xưa

Thị trường đang chứng kiến số lượng nhà đầu cơ giảm nhanh chóng, thay vào đó, nhu cầu đầu tư trung và dài hạn là xu hướng trong thời gian tiếp theo. Vì xác định không thể quay vòng vốn trong thời gian ngắn nên bất động sản lọt vào tầm ngắm nhà đầu tư cần cho thấy tiềm năng tăng giá trong tương lai, tính thanh khoản, và đặc biệt là pháp lý minh bạch.

Những bất động sản có giá trị vừa phải tầm 1-3 tỷ đồng được ưu tiên lựa chọn do khả năng thanh khoản tốt, dễ dàng chuyển đổi sang mục đích kinh doanh hoặc cho thuê, và đặc biệt là “vừa tầm”, bởi nhà đầu tư có thể sử dụng vốn tự có hoặc tận dụng đòn bẩy tài chính mà không quá áp lực.
Tuy nhu cầu thị trường khác biệt giữa các khu vực, nhưng nhìn chung, đất nền và thấp tầng vẫn là phân khúc được đánh giá cao hiện nay, đặc biệt là ở những tỉnh có lượng đầu tư FDI lớn, cơ sở hạ tầng tiện ích được chú trọng đầu tư, gần khu công nghiệp…  Bởi lẽ nền giá còn thấp, dư địa tăng giá cao trong tương lai, nhất là những nơi Chủ đầu tư đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai.
Với chiến lược thận trọng, bên cạnh vị trí thì mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư hiện nay là uy tín của chủ đầu tư cũng như tính minh bạch trong pháp lý của các dự án. Kinh nghiệm triển khai thành công các dự án trước đó với tiến độ bảo đảm, chính sách hợp lý sẽ là dữ kiện quan trọng tác động đến quyết định của nhà đầu tư, là liệu họ có chốt mua ngay lần đầu tiên ra hàng để hưởng lãi theo các lần tăng giá tiếp theo hay không.

Nửa đầu năm 2023, trong khi nhiều nơi vẫn còn yên ắng chưa có dấu hiệu phục hồi thì thị trường bất động sản Thái Nguyên lại nổi lên như một điểm sáng khu vực phía Bắc do sở hữu nhiều lợi thế bứt tốc, đặc biệt là phân khúc đất nền và thấp tầng.

Bất động sản Thái Nguyên rơi vào “tầm ngắm” giới đầu tư

Bất động sản Thái Nguyên được ví như bông hoa nở muộn khi thị trường vừa qua giai đoạn nóng sốt. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng khu vực phía Bắc, trong khi các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng… giá bất động sản ở những vị trí đắc địa đã neo ở mức cao (khoảng 50-60 triệu đồng/m2), có lúc còn chạm đỉnh (khoảng 200 triệu đồng/m2), thì ở Thái Nguyên, nơi cuộc chơi bất động sản chỉ vừa mới bắt đầu, giá đất vẫn còn rất vừa tầm (khoảng 30 triệu đồng/ m2), trong khi quỹ đất sạch còn nhiều, dư địa tăng giá là rất lớn.

Dẫu đang trong giai đoạn chững của thị trường nhưng nhu cầu về bất động sản giá trị thực chưa từng hạ nhiệt. Không chỉ nhà đầu tư từ các tỉnh thành khác quan tâm đến diễn biến thị trường Thái Nguyên mà người dân địa phương cũng rất nóng lòng “đón sóng”.

Hiện nay, Thái Nguyên đang là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ: khi nằm trong Top 10 địa phương có tăng trưởng GRDP trung bình cao nhất cả nước (từ 2015 đến nay) và Top đầu toàn quốc về thu hút vốn đầu tư FDI. Trong tương lai không xa, Thái Nguyên không chỉ là thủ phủ công nghiệp mà còn là một trung tâm kinh tế lớn của trung du vùng núi phía Bắc. Kéo theo đó, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu tìm kiếm một nơi để ở, kinh doanh, đầu tư xứng tầm cũng bắt đầu xuất hiện.

Người dân Thái Nguyên tính cách hiền hòa, có chí lại cẩn trọng. Điều này phản ánh khá rõ trong khẩu vị đầu tư của họ khi tìm kiếm các bất động sản có giá trị vừa phải, phù hợp với tích lũy; không chú trọng lướt sóng mà tầm nhìn lâu dài, và đặc biệt là pháp lý phải rõ ràng.

Các dự án có pháp lý minh bạch, tầm nhìn lâu dài thu hút những nhà đầu tư Thái Nguyên
Các dự án có pháp lý minh bạch, tầm nhìn lâu dài thu hút những nhà đầu tư Thái Nguyên.

Không giống người dân ở các thành phố lớn đã quen ở chung cư, người Thái Nguyên vẫn yêu thích đất nền hơn, dù với mục đích đầu tư, kinh doanh hay để ở vì quan niệm “đất không tự sinh thêm”. Ngoài ra, các dự án thấp tầng cũng khá được quan tâm vì quy hoạch bài bản, phân luồng giao thông hợp lý, phong cách kiến trúc đẹp mắt, và tích hợp nhiều tiện ích nâng cao tiêu chuẩn sống so với khu dân cư cũ truyền thống.

Cảm hứng về một không gian sống và kinh doanh hiện đại, tiện nghi như một Châu Âu thu nhỏ trong lòng Thái Nguyên với những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Tân cổ điển dường như đánh trúng tâm lý “hiện đại hóa” của người dân.

Nắm bắt xu thế tất yếu đang hình thành tại Thái Nguyên, một dự án Khu đô thị mang cảm hứng thành phố xanh năng động phong cách Châu Âu sắp sửa ra mắt, hứa hẹn sẽ góp phần thay đổi diện mạo địa phương. Dự án có quy mô 16,47ha gồm sản phẩm shophouse và liền kề do chủ đầu tư Tấn Đức cùng đơn vị phát triển kinh doanh WeLand bắt tay hợp tác sẽ được giới thiệu đến các Nhà đầu tư trong thời gian tới.

Đơn vị phát triển kinh doanh: Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh BĐS WeLand
Hotline: 08 7677 2020